Tiếng Việt | English

11/10/2022 - 08:38

Chăm lo, bảo vệ trẻ em gái

Mục đích của Ngày Quốc tế trẻ em gái (11/10) là phá bỏ vòng lặp của định kiến phân biệt đối xử giữa nam và nữ cũng như vấn nạn bạo lực; đồng thời, đề cao vai trò của trẻ em gái, mở ra nhiều cơ hội hơn để các em có thể tự do phát triển, tận hưởng một cuộc sống an toàn, được giáo dục đầy đủ.

10 trẻ em mồ côi do dịch Covid-19 của tỉnh, trong đó có 6 trẻ em gái vừa được nhận sổ tiết kiệm do Ban Công tác phía Nam (Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam) cùng mạnh thường quân hỗ trợ

Vì những “mầm xanh”

Trong những lần tham gia sinh hoạt chi, tổ hội, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) huyện Thạnh Hóa - Nguyễn Thị Thanh Vân cũng như các chị em ở cơ sở thường lồng ghép vấn đề về giới để thông tin đến hội viên (HV), PN. Chị Thanh Vân cho biết, trẻ em, nhất là trẻ em gái cần được sự chở che của gia đình, xã hội. Qua các phương tiện truyền thông, Hội cũng thông tin về một số trường hợp trẻ em gái bị bạo hành để chị em biết.

“Trong các cuộc sinh hoạt, chúng tôi thường dẫn chứng một số trường hợp gia đình hạnh phúc dù sinh con một bề là gái. Từ đó, giúp HVPN vùng sâu, vùng xa, biên giới nhận thức được vấn đề không phải sinh con trai hay gái mà quan trọng là xây dựng gia đình hạnh phúc, giáo dục con trở thành người có ích cho xã hội” - chị Thanh Vân chia sẻ.

Chủ tịch Hội LHPNVN huyện Cần Giuộc - Huỳnh Thị Tuyết Hồng thông tin: Thời gian qua, lãnh đạo địa phương cùng các ban, ngành, đoàn thể huyện, mạnh thường quân chung tay san sẻ khó khăn với trẻ em, nhất là trẻ em gái mồ côi do dịch Covid-19. Ngoài hoạt động chăm lo, hỗ trợ về vật chất, Ngày Quốc tế Trẻ em gái năm nay cũng được Hội quan tâm. Hội tuyên truyền HVPN về mất cân bằng giới tính khi sinh, không phân biệt giới, không lựa chọn giới tính thai nhi,...

Mẹ qua đời do đại dịch Covid-19, 4 chị em Nguyễn Hoàng Kim Thư (SN 2008, ngụ ấp 2/5, xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc) chỉ còn điểm tựa duy nhất là người cha ngoài 50 tuổi. Những ngày tháng 9 vừa qua, chị em Nguyễn Hoàng Kim Thư và Nguyễn Hoàng Kim Nhi (SN 2009) là 2 trong số 10 trẻ em (trong đó có 6 trẻ em gái) của tỉnh được nhận sổ tiết kiệm 5 triệu đồng do Ban Công tác phía Nam (Hội LHPNVN) phối hợp nhà tài trợ trao tặng. Em Kim Thư chia sẻ: “Mất mẹ, em rất đau buồn nhưng là chị lớn nên phải dỗ dành các em. Thấy cha làm lụng vất vả, em chỉ mong mình lớn thật nhanh để đỡ đần cho cha”.

Giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh

Phó Chủ tịch Hội LHPNVN tỉnh - Đỗ Thị Kim Thắm cho biết: “Nâng cao vai trò, vị thế của trẻ em gái góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh” là chủ đề của Ngày Quốc tế Trẻ em gái năm nay. Ngày Quốc tế Trẻ em gái ra đời nhằm trao cơ hội nhiều hơn cho trẻ em gái và nâng cao nhận thức về bất bình đẳng giới. Các em có quyền được hưởng một cuộc sống an toàn, có sức khỏe và được giáo dục tốt, không chỉ trong những năm tháng đầu đời mà cả khi lớn lên.

Theo bà Đỗ Thị Kim Thắm, mất cân bằng giới tính khi sinh có nguyên nhân do định kiến giới, tâm lý thích con trai hơn con gái vẫn tồn tại trong một số gia đình. Vì vậy, cần tiếp tục đẩy mạnh truyền thông thay đổi hành vi, xóa bỏ định kiến giới và xây dựng các chuẩn mực mới về giới; nâng cao vị thế của PN trong gia đình và xã hội thông qua thúc đẩy bình đẳng giới; thúc đẩy sự tham gia của nam giới trong các hoạt động về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực đối với PN, trẻ em gái,...

Chị Nguyễn Thị Thanh Vân (bìa trái) đến thăm, trao tiền hỗ trợ cho trẻ em gái mồ côi

Hưởng ứng hoạt động này, Hội LHPNVN tỉnh yêu cầu Hội cơ sở tập trung các hoạt động truyền thông, phổ biến các luật: Bình đẳng giới; Phòng, chống bạo lực gia đình; Hôn nhân và gia đình;... nhằm nêu cao vai trò, vị thế của PN trong xã hội hiện nay, trong đó có trẻ em gái. Bên cạnh đó, các cấp Hội tăng cường tuyên truyền, giáo dục về thực trạng, nguyên nhân, hệ lụy của tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh; vận động từng bước làm thay đổi nhận thức và tư tưởng lạc hậu về sinh con trai, con gái; tuyên truyền các quy định của pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi;...

Ngoài các hoạt động trên, thời gian qua, Hội LHPNVN tỉnh còn có nhiều hoạt động chăm lo, hỗ trợ trẻ em, trong đó có trẻ em gái, nhất là chương trình Mẹ đỡ đầu đối với trẻ mồ côi do dịch Covid-19./.

Song Nhi

Chia sẻ bài viết


 
Liên kết hữu ích