Tiếng Việt | English

24/09/2018 - 09:25

Chanh rớt giá, nông dân lo lắng

Thời điểm này, giá chanh giảm xuống mức thấp nhất từ đầu năm 2018 đến nay, làm cho hàng ngàn hộ dân trồng chanh trên địa bàn tỉnh “đứng ngồi không yên”.

Chanh rớt giá mạnh

Hiện nay, toàn tỉnh Long An có 9.438 ha chanh, đạt 94,4% kế hoạch (10.000ha), bằng 105,8% so cùng kỳ năm 2017, trong đó có 7.374ha cho trái, tập trung ở các huyện: Bến Lức, Đức Huệ, Đức Hòa, Thủ Thừa và Thạnh Hóa.

Những ngày qua, chanh được thương lái trên địa bàn tỉnh thu mua với giá 4.000-5.000 đồng/kg. Theo thương lái, giá chanh thấp là do thị trường tiêu thụ bị thu hẹp và một phần do sản lượng cung vượt cầu. Sau một thời gian giá chanh tăng cao, có thời điểm trên 25.000 đồng/kg, nhiều nhà vườn đã chặt bỏ những loại cây ăn trái khác để trồng chanh. Nhưng hơn 1 tháng nay, nông dân trồng chanh trên địa bàn tỉnh bước vào mùa thu hoạch, giá chanh ở mức 4.000 đồng/kg, có lúc lên cao nhất chỉ 6.000 đồng/kg. Hiện giá xuống thấp khiến người trồng chanh “đứng ngồi không yên”.

Người trồng chanh lo lắng vì giá chanh xuống thấp

Người trồng chanh lo lắng vì giá chanh xuống thấp

Ông Tống Văn Ga (xã Thạnh Hòa, huyện Bến Lức) nói: “Năm nay, chanh được mùa, trái chất lượng. Vườn chanh hơn 1ha ước đạt trên 10 tấn trái, nếu giá bán từ 15.000-20.000 đồng/kg như những tháng trước thì gia đình tôi có lãi 30-40 triệu đồng. Nhưng nay, giá chanh thấp quá nên không có lãi”.

Theo Chủ tịch UBND xã Thạnh Hòa - Phạm Văn Trài, trước đây, chanh được xem là một trong những cây trồng chủ lực, mang lại giá trị kinh tế cao cho nông dân trên địa bàn. Tuy nhiên, những năm gần đây, lượng chanh quá nhiều, vì nhiều địa phương khác cũng trồng dẫn đến cung vượt cầu, đầu ra chưa ổn định, chủ yếu nông dân tự tìm đầu ra. Hiện giá chanh không hạt từ 4.000-4.500 đồng/kg, chanh có hạt từ 5.000-6.000 đồng/kg, phần lớn nông dân chỉ bán cho thương lái. Để ổn định giá và nông dân sản xuất đạt hiệu quả, sắp tới, chúng tôi sẽ tuyên truyền, vận động nông dân trồng chanh theo hướng VietGap, GlobalGap, liên kết sản xuất để có đầu ra và thu nhập ổn định hơn.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bến Lức - Lê Văn Thuận cho biết: “Hiện toàn huyện có 5.470ha chanh, trong đó có gần 4.000ha chanh không hạt. Đầu năm 2018, chanh cho trái rất tốt, có thời điểm giá chanh tại vườn đạt ngưỡng trên 20.000 đồng/kg. Nhưng mức giá này chỉ duy trì trong thời gian ngắn, rồi giảm dần xuống còn khoảng 10.000 đồng/kg vào những tháng sau đó và khoảng 1 tháng trở lại đây, giá chanh chỉ còn 4.000 đồng/kg. Hiện nhiều nông dân rất lo lắng vì giá chanh xuống thấp”.

Theo Giám đốc Hợp tác xã Thuận Bình (huyện Thạnh Hóa) - Bùi Văn Khắp, hiện nay, giá chanh chủ yếu phụ thuộc vào thương lái nên không ổn định. Thời gian qua, hợp tác xã ký hợp đồng tiêu thụ với Công ty Cổ phần Chế biến thực phẩm xuất khẩu Phú Thịnh (Hậu Giang) và Công ty Cổ phần Hà Lan nhưng vẫn chưa có hợp đồng nào lâu dài. Vì vậy, thời gian tới, hợp tác xã sẽ ký kết hợp đồng dài hạn với các công ty thu mua nhằm bảo đảm đầu ra, giá cả ổn định để nông dân an tâm sản xuất.

Để sản xuất hiệu quả

Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Lê Văn Hoàng, Long An là tỉnh có diện tích trồng chanh lớn nhất so với các tỉnh, thành trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Toàn tỉnh có trên 30 doanh nghiệp thu mua chanh, phần lớn để xuất khẩu và có khoảng 200ha chanh sản xuất theo hướng VietGAP, GlobalGAP được công ty bao tiêu đầu ra. Tỉnh đề ra mục tiêu phát triển diện tích cây chanh trên địa bàn theo quy hoạch, đến năm 2020 sẽ phát triển lên 11.000ha, trong đó phát triển vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh theo hướng phát triển kinh tế tập thể, sản xuất theo hướng VietGAP và GlobalGAP giúp nông dân có đầu ra ổn định, đưa sản phẩm chanh đến với thị trường thế giới.

Đồng thời, ngành sẽ nỗ lực tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu, quản lý chất lượng sản phẩm và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể. Mục tiêu là hình thành quy trình sản xuất nông nghiệp tốt, mô hình chuỗi giá trị, cung ứng sản phẩm chanh an toàn, góp phần xây dựng nền nông nghiệp phát triển toàn diện, bền vững. Ngoài ra, ngành tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư, phát triển sản xuất và bao tiêu sản phẩm trái chanh; đầu tư, phát triển các chế phẩm từ chanh nhằm nâng cao giá trị kinh tế, ổn định đầu ra cho trái chanh mang thương hiệu cao./.

Huỳnh Phong

Chia sẻ bài viết