Tiếng Việt | English

13/07/2020 - 10:26

Chủ động nhận diện và đấu tranh với những luận điệu xuyên tạc hiện nay

Thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, đấu tranh chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ để xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh. Công tác này đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của toàn Đảng, toàn dân…

Lợi dụng nhạy cảm để chống phá

Mặc dù vậy, các thế lực thù địch trong và ngoài nước không từ bỏ âm mưu chống phá, chúng dùng những thủ đoạn nhằm bóp méo, xuyên tạc sự thật, vu cáo làm tan rã niềm tin, gây nhiễu loạn về tư tưởng, tạo “những khoảng trống” để từng bước đưa hệ tư tưởng, quan điểm phản động thâm nhập vào cán bộ, đảng viên và nhân dân. Chúng triệt để lợi dụng các phương tiện truyền thông hiện đại, đặc biệt là Internet, mạng xã hội (MXH), blog cá nhân để truyền bá quan điểm sai trái, tung tin xuyên tạc chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vu cáo, bịa đặt, bôi nhọ hình ảnh các các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước qua các thời kỳ nhằm chia rẽ nội bộ và khối đại đoàn kết toàn dân, làm giảm niềm tin của các tầng lớp nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Như thành thông lệ, trước mỗi sự kiện chính trị trọng đại của đất nước và dân tộc, các thế lực thù địch lại tìm cách chống phá Đảng, Nhà nước và công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở đất nước ta. Trước thềm chuẩn bị đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng cũng vậy, trên các trang MXH, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội liên tục đưa nhiều thông tin tuyên truyền, xuyên tạc nhằm hạ uy tín và thành quả cách mạng của Đảng và Nhà nước trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Nội dung và thủ đoạn chống phá của chúng thường tập trung vào một số vấn đề sau:

Thứ nhất, về chính trị, đây là lĩnh vực trọng tâm mà các thế lực thù địch, phản động hướng tới, nhằm làm thay đổi, sai lệch quan điểm, đường lối chính trị của Đảng và chệch định hướng xã hội chủ nghĩa. Với thủ đoạn thổi phồng, bóp méo, khoét sâu những khuyết điểm, yếu kém, hạn chế về vai trò lãnh đạo của Đảng và Chính phủ nhằm hạ thấp vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và xã hội, trực tiếp là xuyên tạc, phủ nhận các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng…

Thứ hai, về tư tưởng, các thế lực thù địch, phản động tập trung chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng là Chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh. Chúng tập trung tung ra những luận điểm xuyên tạc, phủ nhận Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

Thứ ba, về công tác tổ chức và công tác cán bộ, chúng tìm cách chống phá về tổ chức và cán bộ, lợi dụng việc một số cán bộ, tổ chức đảng có khuyết điểm để khoét sâu mâu thuẫn trong nội bộ, hạ thấp uy tín, vai trò của tổ chức đảng và cán bộ lãnh đạo của ta trước thềm đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng, chúng lợi dụng việc lấy ý kiến đóng góp vào các văn kiện trình đại hội để lôi kéo các phần tử chống đối, bất mãn với chế độ, ký tên tập thể đòi yêu sách, gây sức ép nhằm thay đổi những vấn đề có tính nguyên tắc của Đảng ta.

Ngoài ra, các thế lực thù địch lợi dụng triệt để MXH, Internet để phát tán các bài viết, lời kêu gọi có nội dung xuyên tạc, đã kích về công tác chuẩn bị đại hội của Đảng. Các luận điệu chống phá thường tập trung vào bôi xấu, hạ thấp uy tín các đồng chí lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Chẳng hạn như, thời gian gần đây, những vấn đề xung quanh việc Trung Quốc ngang ngược xâm nhập và vi phạm trắng trợn chủ quyền, quyền chủ quyền lãnh hải của Việt Nam trên biển Đông, việc xử lý các đại án tham nhũng, tiêu cực trong ngành giáo dục, môi trường,… đã cho thấy một cuộc “cách mạng” được các thế lực thù địch, các đối tượng xấu trong và ngoài nước ráo riết thiết kế và thực hiện với số lượng và tần suất cao để đăng tải trên MXH, Internet, blog cá nhân. Mục tiêu chính là để tạo tâm lý, dư luận trong và ngoài nước nhằm chống phá Việt Nam thông qua môi trường mạng Internet. Bên cạnh đó, chúng thêu dệt nên các câu chuyện về mâu thuẫn, phe cánh, đấu đá nội bộ nhằm gây chia rẽ, phá hoại đoàn kết trong nội bộ và khối đại đoàn kết toàn dân tộc,…

Các đối tượng cực đoan với vỏ bọc yêu nước

Để tăng tính thuyết phục cho những luận điệu này, chúng xây dựng những trang web, fanpage để tung những văn bản giả có dấu mật, bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước bằng những câu chuyện ly kỳ, rồi chúng còn tổ chức cái gọi là tọa đàm, dẫn lời một số nhân vật tự nhận là “giáo sư”, “tiến sĩ”, “luật sư”, “học giả”, “nhà nghiên cứu chính trị - xã hội”,… khoác vỏ bọc “yêu nước”… Nhưng thực chất là số đối tượng chống cộng cực đoan ở hải ngoại và những đối tượng bất mãn, cơ hội chính trị ở trong nước bình luận, đánh giá về công tác nhân sự của Đảng trong kỳ đại hội sắp tới. Số khác triệt để lợi dụng sự phát triển của khoa học - công nghệ để tạo ra những bằng chứng giả chứng minh cho những luận điệu xuyên tạc của mình, nhưng thực chất đó chỉ là những hình ảnh “cắt, dán” thông qua công nghệ Photoshop và các công cụ hỗ trợ khác.

Trên địa bàn tỉnh Long An, cơ quan chức năng đã phát hiện và bóc gỡ nhiều trang web, fanpage, Facebook, YouTube,… có nội dung xuyên tạc chủ trương của Đảng, Nhà nước, thổi phồng những sự việc phát sinh ở cơ sở, kích động tuần hành, biểu tình gây phức tạp tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, nhất là tại các khu, cụm công nghiệp của tỉnh,... Qua theo dõi và đấu tranh, lực lượng chức năng đã phối hợp và xử lý đúng theo quy định của pháp luật.

Hiện nay, một số đối tượng xấu trên địa bàn tỉnh vẫn đang lợi dụng Internet để tuyên truyền, kích động, nói xấu chế độ, bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tỉnh ủy và các cấp ủy chính quyền, nhất là trong thời gian chuẩn bị đại hội Đảng các cấp trong tỉnh tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Lý do chính cho việc chúng tăng cường các hoạt động chống phá nước ta trước các kỳ đại hội Đảng là nhằm làm mất ổn định chính trị trong nội bộ từ Trung ương đến địa phương, gieo rắc hoài nghi, ngờ vực lẫn nhau, làm giảm sút lòng tin của nhân dân vào Đảng và chế độ. Việc “tua đi tua lại, nói tái nói hồi” những vấn đề chống phá đã cũ, cộng thêm những hình thức biểu đạt thông tin nham hiểm mới của chúng cũng chỉ nhằm mưu đồ cuối cùng đó là thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình” tiến hành cuộc “cách mạng màu” để chuyển hóa chế độ chính trị Việt Nam theo quỹ đạo phương Tây: Cách mạng hoa hồng ở Gruzia; Cách mạng màu da cam ở Ucraina; Cách mạng Tu-lip ở Kyrgyzstan;…

Như vậy, sự chống phá của các thế lực thù địch trước thềm Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Đại hội XIII của Đảng sẽ quyết liệt, tinh vi và xảo huyệt hơn trong thời gian tới. Do đó, chúng ta cần nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, chủ động đấu tranh, làm thất bại âm mưu, thủ đoạn thâm độc, nguy hiểm của chúng, góp phần bảo đảm sự thành công đại hội Đảng các cấp trong tỉnh và Đại hội XIII của Đảng. Chính vì thế, chủ động nhận diện và đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta./.

Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Đinh Ngọc Lâm

Chia sẻ bài viết