Tiếng Việt | English

30/09/2015 - 17:43

Chủ tịch nước: Việt Nam mãi là người anh em chân thành của Cuba

Chủ tịch nước: "Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, tình huống nào của thế giới ngày nay, Việt Nam mãi là người anh em chân thành và thủy chung của nhân dân Cuba".

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cuba, trưa 29/9 (theo giờ địa phương tức đêm qua giờ Hà Nội), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân cùng đoàn cấp cao nước ta đã đến thăm cán bộ nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.

Tại đây Chủ tịch nước đã có buổi nói chuyện với các bạn bè Cuba đa từng công tác tại Việt Nam và luôn vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị thủy chung son sắt Việt Nam-Cuba.

Trong không khí đầm ấm và thân tình, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đại diện các bạn bè Cuba anh em đã cùng ôn lại những kỷ niệm đặc biệt của cá nhân và mối quan hệ đoàn kết Việt Nam-Cuba.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vui mừng gặp lại người bạn Cuba

Ông Ricardo Cabrisaz, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và ông Fredesman Turro nguyên đại sứ Cuba tại Việt Nam nhấn mạnh, từ những năm 60 của thế kỷ trước, tình hữu nghị đoàn kết Việt Nam Cuba đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh và lãnh tụ Fidel Castro tạo nền tảng vững chắc. Quan hệ xuất phát từ quá trình đấu tranh giành độc lập, hai bên đã vượt qua thử thách của thời gian kể cả trong những thời điểm khó khăn nhất. Đây là nền tảng vững chắc để hai nước thắt chặt hơn nữa quan hệ hữu nghị hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Đặc biệt, Việt Nam với thành quả và kinh nghiệm sau 30 năm đổi mới, trong khi Cuba đang trong quá trình cập nhật mô hình kinh kế, hai nước có thể bổ sung, hỗ trợ cho nhau cùng phát triển.

Còn nhà báo kỳ cựu Marta Rojas nguyên Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Cuba-Việt Nam, thành viên sáng lập Uỷ ban Đoàn kết với miền Nam Việt Nam thì hồi tưởng về kỷ niệm hết sức đặc biệt với Việt Nam.

Bà Marta Roja nhớ lại: "Ngày đặc biệt 50 năm trước tôi đặt chân tới Việt Nam hồi đó tôi là nhà báo, tham gia hội hữu nghị đoàn kết Cuba với Việt Nam. Được may mắn là nhà báo cuối cùng được phỏng vấn Chủ tịch Hồ Chí Minh trước khi Người đi xa, được gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp và nhiều anh em Việt Nam khác. Quan trọng nhất là được biết Việt Nam, nhân dân Việt Nam. Đối với tôi, được biết Việt Nam là kỷ niệm đẹp nhất của cuộc đời và tôi luôn mang trong tim những hình ảnh đẹp đó…”.

Bà Yolanda Ferrer - nguyên tham tán thương mại Cuba tại Việt Nam cũng chia sẻ, trong bất cứ hoàn cảnh nào hai nước đều ủng hộ và giúp đỡ lẫn nhau, đó thực sự là quan hệ mẫu mực như lãnh tụ Fidel Castro từng khẳng định.

“Chủ tịch Fidel đã thiết lập quan hệ Việt Nam - Cuba… Sự hợp tác của hai nước trên nhiều lĩnh vực ngày càng phát triển. Tấm gương phát triển mạnh mẽ của Việt Nam làm cho chúng tôi ngày càng phải cố gắng hơn nữa để làm cho Cuba phát triển. Chúng tôi lắng nghe lời Chủ tịch Fidel là tất cả cái gì cũng làm được lấy tấm gương Việt Nam. Đó là quan hệ mẫu mực, không gì có thể phá bỏ được”, bà Yolanda Ferrer nhấn mạnh.

Xúc động được được gặp lại những người bạn Cuba thân thiết đúng dịp hai nước kỷ niệm 55 thiết lập quan hệ ngoại giao, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định: Việt Nam luôn trân trọng sự đóng góp quý báu và trực tiếp của bạn bè, đồng chí Cuba cho mối quan hệ đoàn kết anh em, hợp tác toàn diện Việt Nam-Cuba trong suốt hơn 5 thập kỷ qua, nhất là những năm tháng chiến tranh khốc liệt, chia sẻ khó khăn với Việt Nam trước đây cũng như xây dựng đất nước hiện nay. Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, tình huống nào của thế giới ngày nay, Việt Nam mãi là người anh em chân thành và thủy chung của nhân dân Cuba.

Chủ tịch nước nêu rõ: “Tất cả những gì có được trong quan hệ hai nước công lao trước hết là của nhân dân, của Đảng, Nhà nước mà trong đó có vai trò của các đồng chí có mặt và không có mặt ở đây, đã vun đắp cho quan hệ hai nước….Việt Nam không bao giờ quên những câu nói nổi tiếng của lãnh tụ Fidel "vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng máu của mình" mà chúng ta hay nhắc …Đây là quan hệ mẫu mực của thế giới ngày nay".

Bày tỏ vui mừng trước những thành tựu to lớn mà nhân dân Cuba đạt được trong quá trình cập nhật hóa mô hình kinh tế và trên mặt trận đối ngoại, Chủ tịch nước nhấn mạnh sự kiện Cuba và Mỹ tái lập quan hệ ngoại giao là kết quả tất yếu của cuộc đấu tranh kiên định của nhân dân Cuba trong hơn 50 năm qua, chắc chắn Cuba sẽ tiếp tục giành được những thắng lợi mới trên con đường phát triển.

Chia sẻ đôi nét về thành tựu đổi mới của Việt Nam, Chủ tịch nước nhấn mạnh Việt Nam sẵn sàng trao đổi kinh nghiệm với Cuba trong quá trình cập nhật hoá mô hinh kinh tế. Chuyến thăm Cuba lần này cũng là nhằm tiếp tục củng cố và tăng cường mối quan hệ đặc biệt giữa 2 nước. Trên nền tảng quan hệ tốt đẹp đó chắn chắn quan hệ Việt Nam-Cuba sẽ được nâng lên tầm cao mới.

Chủ tịch nước chúc Đảng, Nhà nước Cuba anh em tiếp tục đạt được những thành tựu mới và mong rằng những người bạn Cuba thân thiết tiếp tục đóng góp cho tình hữu nghị giữa 2 nước Việt Nam-Cuba.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến thăm học sinh trường tiểu học Võ Thị Thắng

Cùng ngày, Chủ tịch nước đã đến thăm trường tiểu học Võ Thị Thắng và trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, những ngôi trường mang tên 2 anh hùng của Việt Nam được xây dựng tại Cuba. Đây là một trong biểu tượng của mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Cuba./.

Hoàng Dũng/VOV
 

Chia sẻ bài viết