Tiếng Việt | English

11/12/2020 - 14:37

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp các Đại sứ đến chào từ biệt

Tại các cuộc tiếp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao những đóng góp tích cực của cá nhân các Đại sứ và Đại sứ quán các nước trong việc tăng cường, thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Sáng 11/12, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp các Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền New Zealand, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Chile và Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Indonesia đến chào từ biệt sau khi hoàn thành nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Tại cuộc tiếp Đại sứ New Zealand Wendy Matthews, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao việc hai nước đã chính thức nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược vào ngày 22/7/2020; tin tưởng, việc triển khai thực hiện quan hệ Đối tác chiến lược thời gian tới sẽ mở ra một chương mới, tạo khuôn khổ và xung lực mới đưa hợp tác song phương tiếp tục đi vào chiều sâu. Chủ tịch Quốc hội chúc mừng New Zealand đã ứng phó rất hiệu quả với đại dịch COVID-19; mong muốn thời gian tới, hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác, chia sẻ thông tin và kinh nghiệm ứng phó với đại dịch COVID-19.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Đại sứ New Zealand Wendy Matthews.

Năm 2021, New Zealand đảm nhiệm vai trò Chủ tịch APEC 2021. Hai nước đều là thành viên tích cực của nhiều hiệp định thương mại tự do thế hệ mới rất quan trọng như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP)… Tới đây, hai nước sẽ tăng cường hợp tác trong khuôn khổ các Hiệp định này. Việt Nam sẽ tích cực ủng hộ vai trò Chủ tịch APEC của New Zealand. Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội trân trọng cảm ơn các khoản viện trợ ODA của New Zealnd những năm qua và khoản viện trợ dành cho đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, Quốc hội Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Quốc hội New Zealand nhằm hiện thực hóa Tuyên bố chung về quan hệ Đối tác Chiến lược, trong đó hai bên cam kết tăng cường trao đổi, tiếp xúc song phương qua kênh Quốc hội cũng như tăng cường hợp tác tại các diễn đàn nghị viện đa phương như Diễn đàn nghị viện Châu Á - Thái Bình Dương (APPF), Đại Hội đồng Liên nghị viện các Quốc gia Đông Nam Á (AIPA).

Đại sứ Wendy Matthews chia sẻ sâu sắc trước những thiệt hại, mất mát nặng nề mà người dân miền Trung Việt Nam đã phải gánh chịu trong đợt mưa lũ vừa qua. New Zealand đã đóng góp một khoản hỗ trợ người dân miền Trung. Đại sứ Wendy Matthews tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, người dân sẽ sớm vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay. Bên cạnh đó, Đại sứ cũng cho rằng, ứng phó với thiên tai là lĩnh vực hai nước có thể tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong thời gian tới.

Việc hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược đã khẳng định cam kết hợp tác giữa hai nước cả trong quá khứ, hiện tại và tương lai. Hiện nay, hai nước đã có rất nhiều lĩnh vực hợp tác sâu rộng. Ngoài các lĩnh vực chính như quốc phòng, an ninh, chính trị, Đại sứ Wendy Matthews cho rằng, có 3 lĩnh vực nổi bật mà hai nước cần tiếp tục phát triển trong thời gian tới gồm nông nghiệp, thương mại và giáo dục.

Tại cuộc tiếp đại sứ Jaime Chomali Garib, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Chile, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao những kết quả tốt đẹp mà hai bên đã đạt được trong thời gian qua và cho rằng, Việt Nam luôn coi trọng thúc đẩy quan hệ với các nước Mỹ Latinh, đặc biệt là quan hệ với Chile. Mối quan hệ này đã được Tổng thống Salvador Allende khi đó là Chủ tịch Quốc hội đặt nền móng từ cuộc gặp lịch sử tháng 5/1969 với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là cuộc gặp cuối cùng của vị khách quốc tế với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chuyến thăm đó diễn ra trong bối cảnh chiến tranh đang diễn ra rất ác liệt tại Việt Nam. Nhân dân Chile đã luôn ủng hộ cuộc đấu tranh chính nghĩa của Việt Nam trước đây cũng như công cuộc phát triển đất nước ngày nay.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân vui mừng nhận thấy quan hệ hai nước có những bước phát triển. Trao đổi thương mại song phương đạt hơn 1 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm 2020. Từ tháng 8/2020, Việt Nam nhập thêm táo và anh đào và cùng với rượu vang và cá hồi, các sản phẩm nông sản của Chile rất được người Việt Nam ưa thích.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Chile ông Jaime Chomali Garib.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã cảm ơn sự ủng hộ của các nước đối với Việt Nam trong việc đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc 2020-2021.

Năm nay do dịch bệnh COVID-19 nên đã ảnh hưởng đến mọi hoạt động, trong đó có các hoạt động ngoại giao giữa các nước. Trong thời gian tới hai nước cần tiếp tục hỗ trợ, hợp tác với nhau để nỗ lực hơn nữa trong phòng chống dịch COVID-19 và phát triển kinh tế, đó cũng là mục tiêu kép Việt Nam đang thực hiện.

Đại sứ Chile cám ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dành thời gian tiếp, cá nhân ông khi đảm nhận chức Đại sứ tại Việt Nam đã cảm nhận rất rõ  tình cảm đặc biệt của lãnh đạo và nhân dân Việt Nam dành cho Chile. Thông qua Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân,  Đại sứ Jaime Chomali Garib trân trọng gửi lời cảm ơn lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã dành tình cảm đặc biệt cho Chile.

Đại sứ Chile cho rằng, năm qua, cả thế  giới trải qua thời kì khó khăn khi phải đối phó với Đại dịch COVID-19, tuy nhiên Việt Nam là một trong rất ít nước đạt GDP ở mức tăng trưởng cao. Đại sứ bày tỏ ấn tượng và đánh giá cao về kết quả đó.

Tại cuộc tiếp Đại sứ Cộng hòa Indonesia Jaime Ibnu Hadi, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Việt Nam đánh giá rất cao vai trò của Indonesia trong khu vực ASEAN. Quan hệ Đối tác chiến lược hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả. Hợp tác kinh tế hai nước diễn ra tốt đẹp với kim ngạch thương mại song phương đạt 9,1 tỷ USD năm 2019 và 9 tháng đầu năm 2020 vẫn đạt 5,7 tỷ USD, tương đương cùng kỳ năm ngoái bất chấp những khó khăn, thách thức do đại dịch COVID-19 gây ra. Hợp tác quốc phòng, an ninh giữa hai nước tiếp tục tốt đẹp với Tuyên bố tầm nhìn chung hợp tác quốc phòng giai đoạn 2017-2022. Hợp tác trên các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, du lịch… có những bước phát triển tích cực.

Quan hệ hợp tác giữa hai Quốc hội phát triển tốt đẹp. Năm nay, do tác động của đại dịch COVID-19, các cơ quan của Quốc hội, các Nhóm Nghị sĩ hữu nghị hai nước vẫn duy trì các cuộc tiếp xúc, trao đổi chuyên môn theo các hình thức phù hợp, góp phần tăng cường sự hiểu biết, tin cậy và phối hợp chặt chẽ giữa hai nước đặc biệt về các vấn đề hợp tác ứng phó với đại dịch COVID-19. Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ chia sẻ và chúc Nhà nước, Nhân dân Indonesia sớm vượt qua những tác động tiêu cực do đại dịch COVID-19 gây ra.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Đại sứ Cộng hòa Indonesia Jaime Ibnu Hadi.

Đại sứ Jaime Ibnu Hadi bày tỏ rất vinh dự được Chủ tịch Nước Việt Nam trao tặng Huân chương Hữu nghị. Trong 5 năm làm Đại sứ Indonesia tại Việt Nam, Đại sứ cho biết đã chứng kiến một Việt Nam hết sức năng động, rất nhiều tiềm năng phát triển và Việt Nam đã đạt được rất nhiều thành tựu quan trọng. Đại sứ chúc mừng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Quốc hội Việt Nam đã đảm nhận rất thành công trọng trách Chủ tịch AIPA 41 và Năm AIPA 2020. 5 năm qua, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đã lãnh đạo Quốc hội thực hiện thành công vai trò của Quốc hội và đạt được nhiều dấu ấn trong việc thực hiện chức năng lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước cũng như tăng cường quan hệ hợp tác nghị viện với các nước, các tổ chức, diễn đàn nghị viện đa phương trong khu vực và trên thế giới.

Đại sứ Jaime Ibnu Hadi bày tỏ, với ông, Việt Nam luôn là ngôi nhà thứ hai và dù ở cương vị nào cũng sẽ đóng góp tích cực cho việc tăng cường hợp tác giữa hai nước. Đại sứ trân trọng cảm ơn Quốc hội Việt Nam đã trao tặng Indonesia khẩu trang, thiết bị y tế để góp phần chống dịch; mong muốn Việt Nam tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm với Indonesia trong việc kiểm soát đại dịch này.

Nhân dịp Đại sứ Jaime Ibnu Hadi chuẩn bị về nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gửi tặng Indonesia khẩu trang y tế; đồng thời cho rằng, Bộ Y tế hai nước có thể tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm việc phòng chống dịch COVID-19 qua các hội nghị trực tuyến./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết