Tiếng Việt | English

15/08/2022 - 14:20

Chuẩn bị dạy học theo sách giáo khoa mới

Chuẩn bị cho việc dạy và học theo sách giáo khoa (SGK) mới trong Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 trong năm học 2022 - 2023, các trường học đã và đang nỗ lực thực hiện các bước theo kế hoạch đề ra, đặc biệt là các trường THPT khi lần đầu áp dụng SGK mới ở lớp 10.

Năm học 2022 - 2023, đối với cấp THPT, lớp 10 áp dụng sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Thông tin đến phụ huynh, học sinh về những điểm mới 

Năm học 2022 - 2023, SGK mới trong Chương trình GDPT 2018 được áp dụng với lớp 3, lớp 7, lớp 10 sau lớp 1, lớp 2, lớp 6 đã được áp dụng trước đó. Các trường tiến hành nghiên cứu, lựa chọn sách, thực hiện các bước trong áp dụng dạy và học SGK mới. Trong đó, thông tin đến phụ huynh (PH), học sinh (HS) về những điểm mới, điều cần biết là một trong những việc làm quan trọng của các trường.

Sau khi UBND tỉnh Long An phê duyệt danh mục SGK lớp 3, lớp 7, lớp 10 sử dụng trong các cơ sở GDPT trên địa bàn tỉnh từ năm học 2022 - 2023, các trường công bố rộng rãi trên trang thông tin, bảng thông báo của trường để PH, HS nắm kỹ. Hiệu trưởng Trường THCS Lý Tự Trọng (TP.Tân An) Lê Phát Hiển cho biết: “Năm học thứ 2 áp dụng dạy và học theo SGK mới trong Chương trình GDPT 2018 nên trường có kinh nghiệm và chủ động hơn trong triển khai, thực hiện các bước. Ngoài chuẩn bị về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, trường còn chú trọng việc thông tin danh mục SGK để PH, HS nắm kỹ; đồng thời, tận tình hướng dẫn kỹ nếu PH, HS có những thắc mắc”.

Riêng các trường THPT, năm học đầu tiên áp dụng SGK mới theo Chương trình GDPT 2018. Đây cũng là cấp học có nhiều thay đổi lớn trong dạy và học theo SGK mới. Hiệu trưởng Trường THPT Võ Văn Tần (huyện Đức Hòa) - Huỳnh Công Thành chia sẻ: “Khi có danh mục SGK, trường thông tin ngay đến PH và HS. Đặc biệt, trường phổ biến kỹ PH, HS về các môn học bắt buộc, lựa chọn và tự chọn. Trong đó, môn học lựa chọn được trường xây dựng tổ hợp môn và phát phiếu để HS lựa chọn”.

Xây dựng tổ hợp môn lựa chọn 

Áp dụng SGK mới trong Chương trình GDPT 2018 đối với cấp THPT có nhiều thay đổi lớn. Theo đó, chương trình học sẽ có môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, tổ hợp môn lựa chọn và môn học tự chọn. Các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Lịch sử, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng và an ninh, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, Nội dung giáo dục địa phương (so với trước đây, bổ sung môn Lịch sử thành môn học bắt buộc). Các môn lựa chọn gồm: Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật (các môn tự chọn đã không còn chia thành 3 nhóm như trước đây). HS sẽ học tổ hợp 4 môn học trong 9 môn lựa chọn. Trong đó, tổ hợp môn do trường xây dựng từ các môn học tự chọn để vừa đáp ứng nhu cầu của người học, vừa bảo đảm phù hợp với điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường. Ngoài ra, môn tự chọn gồm: Tiếng dân tộc thiểu số và Ngoại ngữ 2.

Trường THPT Thiên Hộ Dương (thị xã Kiến Tường) đang tất bật hoàn tất các bước chuẩn bị cho việc áp dụng SGK mới đối với lớp 10. Theo đó, trường xây dựng 3 tổ hợp môn lựa chọn (mỗi tổ hợp gồm 4 môn trong 9 môn lựa chọn theo quy định). Hiệu trưởng Trường THPT Thiên Hộ Dương - Bùi Xuân Lộc cho biết: “Trường căn cứ điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên để xây dựng các tổ hợp môn lựa chọn phù hợp. Sau đó, trường thông tin, tư vấn để PH, HS lựa chọn một trong các tổ hợp môn lựa chọn nhằm bảo đảm đúng với sở trường, sở thích của các em”.

Trường THPT Đức Hòa (huyện Đức Hòa) xây dựng 4 tổ hợp môn lựa chọn và cho HS lựa chọn với hình thức trực tuyến thông qua trang web của trường. Hiệu trưởng Trường THPT Đức Hòa - Đặng Văn Sáu chia sẻ: “Sau khi phổ biến kỹ về những điểm mới, đặc biệt là tư vấn về lựa chọn tổ hợp môn học cho PH, HS, trường cho HS 1 tuần để suy nghĩ, quyết định lựa chọn tổ hợp môn qua hình thức trực tuyến. Trong quá trình tư vấn, trường lưu ý kỹ PH, HS về việc lựa chọn tổ hợp môn phù hợp với năng lực, sở thích và hướng đi tương lai”.

Các bước chuẩn bị cho năm học mới, nhất là áp dụng SGK mới theo Chương trình GDPT 2018 đang dần hoàn tất. Trong đó, HS lớp 10 được tư vấn kỹ về việc lựa chọn tổ hợp môn phù hợp./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích