Tiếng Việt | English

11/07/2019 - 09:53

Chương trình Học kỳ trong quân đội - Môi trường rèn luyện kỹ năng sống

Sau 6 ngày đêm “nhập vai” người lính, tuy vất vả nhưng giúp các thanh, thiếu nhi tham gia chương trình được trải nghiệm trong môi trường quân đội, rèn luyện kỹ năng sống, nâng cao ý thức, trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.

Các "chiến sĩ nhí" tham gia trò chơi tập thểCác "chiến sĩ nhí" tham gia trò chơi tập thể

Nơi trải nghiệm bổ ích dịp hè

Những năm qua, chương trình Học kỳ trong quân đội dần trở thành sân chơi bổ ích, lý thú cho thanh, thiếu nhi trên địa bàn tỉnh Long An trong dịp hè. Qua đó, không chỉ giúp các em rèn luyện kỹ năng sống trong môi trường quân ngũ mà còn nâng cao nhận thức, tính năng động, chủ động hòa nhập và phát triển trong xã hội hiện đại.

Ấn tượng nhất đối với học viên Lương Thị Bảo Trân trong 6 ngày đêm trải nghiệm ở chương trình Học kỳ trong quân đội đợt 1 năm 2019 là được học tập, rèn luyện giống như những người chiến sĩ thực thụ. “Bên cạnh làm quen với điều lệnh đội ngũ, cách mắc võng, sử dụng một số loại vũ khí, cứu thương,… chúng em còn được tham gia một ngày làm người nông dân - nhổ cỏ, trồng và chăm sóc rau xanh trong doanh trại. Lúc đầu, những bài học này đối với các học viên khá mới mẻ, khó khăn nhưng nhờ sự chỉ dẫn tận tình của các chú, các anh cán bộ, chiến sĩ nơi đây, chúng em quen dần và cảm thấy rất hứng thú” - Bảo Trân bộc bạch.

Không chỉ được rèn luyện như một người lính trên thao trường mà trong cuộc sống tập thể, các “chiến sĩ nhí” còn được rèn theo kỷ luật quân đội. Buổi sáng, 5 giờ báo thức và khi nghe tiếng còi của tiểu đội trưởng, mọi người đều ra sân tập thể dục. Ngày đầu tiên còn chệch choạc nhưng sau đó ai cũng quen dần và còn cảm thấy sảng khoái khi được hít thở không khí trong lành vào các buổi sớm mai. Học viên Nguyễn Thành Tài chia sẻ: “Trật tự nội vụ ở trong quân đội phải gọn gàng, ngăn nắp là một trong những bài học đầu tiên của chúng em khi vào quân ngũ. Em đã có nhiều cố gắng mới hoàn thành tốt nhiệm vụ cá nhân của mình. Chúng em rất thấm thía ý nghĩa câu khẩu hiệu Kỷ luật là sức mạnh của quân đội”.

Lắng đọng đêm cảm xúc

Tham gia chương trình Học kỳ trong quân đội, bên cạnh được học tập nội quy, điều lệnh, tập đội hình, đội ngũ, huấn luyện nội vụ,... các học viên còn được trải lòng mình với đấng sinh thành qua đêm cảm xúc học làm người con hiếu thảo. Giữa ngọn nến lung linh, những câu chuyện cảm động về người mẹ tần tảo, người cha giàu đức hy sinh khiến bao trái tim vỡ òa trong nỗi nhớ. Một tuần lễ xa gia đình là “khoảng lặng” để các em trân trọng tình cảm thiêng liêng qua những cánh thư gửi về tổ ấm với lời xin lỗi, cảm ơn hay ước muốn đối với cha mẹ, người thân mà trong cuộc sống thường ngày, các em ngại ngùng không dám nói.

Câu chuyện “của riêng mình” được học viên Trần Gia Huy gói ghém trong trang thư nhòe chữ bởi những giọt nước mắt của chính mình gửi về cho gia đình trong nỗi nhớ thương nghẹn ngào mà những ai cảm nhận qua đều xúc động: "Long An, mùa hè 2019. Thưa cha mẹ kính mến! Trước tiên, con muốn nói với cha mẹ rằng ở đây con vẫn ổn. Tối hôm nay, con được nghe bài chia sẻ về cảm xúc gia đình và con biết, đây là buổi tối làm thay đổi cuộc đời con. Một buổi tối mà con hiểu rằng cha mẹ mới là người quan tâm đến con nhiều nhất. Con hứa với cha mẹ sẽ cố gắng học tập, trở thành một người có ích cho xã hội, là niềm hãnh diện của cha mẹ trong cuộc đời này. Con yêu cha mẹ nhiều!".

Các "chiến sĩ nhí" học băng bó vết thương

Các "chiến sĩ nhí" học băng bó vết thương

Cầm bức thư mà các “chiến sĩ nhí” gửi trọn tâm tư với những dòng chữ nguệch ngoạc, nhiều bậc phụ huynh không khỏi nghẹn ngào. “Tham gia huấn luyện qua chương trình Học kỳ trong quân đội giúp con tôi chững chạc hơn, nhất là tinh thần kỷ luật, tự giác trong lao động và học tập. Bản thân tôi cảm thấy, đây là một sân chơi bổ ích, lý thú và là môi trường tốt để thanh, thiếu nhi rèn luyện ý thức tự lập, kỷ luật trong dịp hè, cần được nhân rộng và triển khai với nhiều lứa tuổi khác nhau” - ông Trần Tiến Quí - phụ huynh của học viên Trần Gia Huy, bày tỏ.

Tiếp tục nâng chất hoạt động

Hàng năm, cứ vào dịp hè, Tỉnh đoàn, Bộ Chỉ huy Quân sự, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức chương trình Học kỳ trong quân đội. Năm nay là năm thứ 7 tổ chức lớp học kỳ quân đội, với số lượng học viên trung bình 50 học viên/lớp, tuổi đời từ 13-17 tuổi, là học sinh một số trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh. Các học viên được chia thành nhiều tiểu đội, tham gia huấn luyện tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 738 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) và Trung tâm Hoạt động Thanh, thiếu nhi tỉnh (xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa).

Dự kiến, năm 2019, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp tổ chức 3 đợt với nội dung chương trình tập trung vào một số chủ đề chính: Tập làm chiến sĩ, Hành trình về với cội nguồn, Khám phá trải nghiệm. Sau mỗi khóa học, các em được trang bị nhiều kiến thức, nhất là được giáo dục kỹ năng sống, góp phần nâng cao nhận thức cũng như hành động trong học tập và cuộc sống.

Viết thư gửi về gia đình trong Đêm cảm xúc

Viết thư gửi về gia đình trong Đêm cảm xúc

Theo Quyền Bí thư Tỉnh đoàn - Võ Trần Tuấn Thanh, nhằm tạo sự hứng thú cho các học viên, năm nay, Ban Tổ chức chú trọng hơn đến các nội dung, bài giảng phù hợp với tâm lý, lứa tuổi vị thành niên, giáo dục kỹ năng sống, hướng các em phát triển toàn diện chân - thiện - mỹ. Bên cạnh những giờ học, buổi rèn luyện gắt gao về tính kỷ luật, các em còn được trải nghiệm một ngày làm nông dân, hoạt động an sinh xã hội, người con có ích và đêm sinh hoạt văn hóa - văn nghệ đồng đội,...

Mặc dù lớp học chỉ diễn ra trong 6 ngày đêm nhưng cũng đủ giúp các em trưởng thành, tự tin hơn trong cuộc sống. Điều đặc biệt, hầu hết các bậc phụ huynh đều tỏ ra hài lòng với chương trình, bởi đây là sân chơi ý nghĩa, giúp trẻ có những trải nghiệm bổ ích, thú vị trong dịp hè, góp phần nâng cao nhận thức, kiến thức về an ninh - quốc phòng, là hành trang bổ ích giúp các em tự tin, năng động, chủ động hòa nhập và phát triển trong xã hội hiện đại./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết