Tiếng Việt | English

06/08/2021 - 12:22

Chuyến hồi hương ấm áp nghĩa tình

Trong lúc khó khăn, hoạn nạn, những người xa quê mong muốn trở về nơi chôn nhau cắt rốn để vơi bớt những chật vật lo toan trong cuộc sống. Và quê hương luôn dang rộng vòng tay đón những đứa con xa xứ trở về.

Những ngày này, TP.HCM “không khỏe”. Thành phố vốn sôi động giờ trở nên yên ắng, phố xá vắng người qua lại, nhiều dịch vụ đóng cửa, tạm ngừng hoạt động. Khi thành phố “mệt”, đời sống người dân cũng bị ảnh hưởng, trong đó gặp khó khăn nhất vẫn là những lao động nhập cư đến thành phố để mưu sinh. Về không được, họ ở cũng chẳng xong bởi “bám trụ” lại thành phố thì không kham nổi các chi phí trong khi việc làm đã mất, thu nhập không còn; còn về quê thì phải bảo đảm an toàn phòng dịch và tốn nhiều chi phí. Trong lúc loay hoay về hay ở, nhiều lao động nhập cư được tiếp sức, hỗ trợ để về quê an toàn.

Đó là 2 chuyến bay đong đầy tình nghĩa của ông Trần Công Cảnh dành cho đồng hương Quảng Nam. Từng thấm thía những khó khăn trong cuộc sống nên khi nhìn những người con của quê hương Quảng Nam gặp khó khăn do đại dịch, ông sẵn lòng thuê 2 chuyến bay với chi phí khoảng 400 triệu đồng đưa họ hồi hương. Hay chương trình “Hành trình về quê hương” do UBND tỉnh Bình Định phối hợp Hội Đồng hương Bình Định tổ chức thực hiện, đã đưa những người con của miền “đất võ” về quê trên những chuyến bay ấm áp nghĩa tình. Hay đó là chuyến xe đò đưa những người “mắc kẹt” giữa tâm dịch thành phố trở về quê nhà Bến Tre. Tất cả những người con xa quê khi trở về đều được cách ly y tế tập trung, bảo đảm quy định phòng, chống dịch.

Với những người xa quê, có nhiều chuyến trở về sau nhiều năm mưu sinh nơi đất lạ người xa. Nhưng có lẽ, chuyến hồi hương trong cơn đại dịch sẽ thật đáng nhớ. Chuyến trở về ấy đong đầy tình yêu thương, sự sẻ chia của những người có cùng nơi chôn nhau cắt rốn./.

Thùy Vân

Chia sẻ bài viết