Tiếng Việt | English

21/11/2022 - 11:19

Cô giáo mầm non yêu nghề, mến trẻ

Với tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết, trong gần 15 năm gắn bó với nghề, cô Phạm Thị Diệp - giáo viên Trường Mẫu giáo Nhơn Thạnh Trung (xã Nhơn Thạnh Trung, TP.Tân An, tỉnh Long An), luôn được các đồng nghiệp, học sinh và phụ huynh quý mến.

Cô Phạm Thị Diệp luôn xem các bé là con của mình để giảng dạy

Bằng tình yêu thương, cô Diệp đối xử công bằng, quan tâm, tận tình chăm sóc các bé như một người mẹ. Chính vì vậy, cô được các bé và phụ huynh yêu quý gọi với cái tên “mẹ Diệp”. Chỉ với tiếng gọi giản dị đó cũng khiến cô Diệp cảm thấy vô cùng trân quý tình cảm của học sinh và phụ huynh.

Cô Diệp chia sẻ: “Bản thân luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm cũng như những yêu cầu cần có của một giáo viên mầm non về đạo đức nghề nghiệp. Ngoài kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ, giáo viên mầm non còn cần có tình yêu thương, tính kiên trì, chịu khó,... Bởi các bé còn nhỏ nên việc chăm sóc hết sức vất vả, đặc biệt là những bé đi chưa vững, nói chưa rành và còn quấy khóc nhiều”.

Trong quá trình giảng dạy, nhiều lớp học trò nối tiếp nhau, có rất nhiều kỷ niệm đọng lại trong lòng cô Diệp. Nhưng có lẽ, ký ức mà cô Diệp luôn đau đáu, không thể nào quên được là khi dạy một bé bị khiếm thị, khả năng nhìn chỉ còn 20%. Để dạy bé học, cô đã tìm hiểu các phương pháp dạy trẻ khiếm thị, giúp trẻ tiếp nhận thông tin qua các giác quan còn lại. Cô luôn kiên trì, nhẫn nại, đồng hành, giúp bé giảm bớt sự tự ti, mặc cảm, bắt nhịp cùng các bạn. “Trẻ khiếm thị vẫn phát triển bình thường như những đứa trẻ khác. Nếu nhận được sự giúp đỡ chân thành và đúng cách từ gia đình, trường học, trẻ vẫn đủ khả năng để hòa nhập cuộc sống, làm những việc có ích cho xã hội” - cô Diệp cho biết.

Gần 15 năm gắn bó với các bạn nhỏ, với cô Diệp, mỗi ngày đến trường là một niềm vui. Chính nơi đây đã thắp lên trong cô ngọn lửa ước mơ, cháy bỏng không ngừng và lý tưởng sống cống hiến cho nghề, cho đời, ươm mầm tương lai cho bao thế hệ học trò. Ở trường, không chỉ có các đồng nghiệp luôn giúp đỡ, hỗ trợ để cô hoàn thành tốt công việc mà còn nhận được tình yêu thương của các bé, niềm tin của phụ huynh. Đây cũng là động lực để cô vững bước với nghề.

Để đạt hiệu quả cao trong việc nuôi dạy trẻ, cô Diệp dành nhiều thời gian chia sẻ, lắng nghe, quan tâm đến trẻ mỗi ngày; phương pháp dạy luôn đổi mới để cuốn hút trẻ tương tác và phát huy trí tuệ. Theo cô Diệp, trẻ con là tờ giấy trắng, giáo viên mầm non cùng gia đình và xã hội sẽ viết lên đó những điều tốt đẹp nhất để trẻ có nhận thức đúng đắn về tương lai sau này.

Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Nhơn Thạnh Trung - Võ Thị Cúc Thanh nhận xét, cô Phạm Thị Diệp rất hiểu tâm lý từng lứa tuổi, nhất là với lứa tuổi nhà trẻ, đây cũng là lứa tuổi non nớt nhất. Trong công việc, cô luôn cố gắng và dày dạn kinh nghiệm dạy trẻ nên Ban Giám hiệu rất tin tưởng. Ngoài công việc chuyên môn, cô Diệp còn tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể. Nhiều năm liền, cô đạt thành tích xuất sắc trong công tác dạy học, được các cấp khen thưởng.

Trải qua chặng đường gần 15 năm, cô Phạm Thị Diệp chưa bao giờ mất đi niềm đam mê với nghề, ước mơ làm giáo viên và tình yêu đối với trẻ vẫn vẹn nguyên như ngày nào. Cô là tấm gương sáng của ngành Giáo dục và Đào tạo TP.Tân An./.

Phương Đài - Ngọc Nhanh

Chia sẻ bài viết