Tiếng Việt | English

28/07/2015 - 15:00

Có kế hoạch đưa triển lãm Trường Sa, Hoàng Sa ra thế giới

Sáng 28-7, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp UBND tỉnh Long An tổ chức Họp báo Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.

Đến dự có Vụ trưởng Vụ Thông tin cơ sở-Bộ Thông tin và Truyền thông – Đoàn Công Huynh; Tiến sĩ Trần Đức Anh Sơn - Phó Viện trưởng Viện phát triển Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng và nhiều phóng viên báo, đài trong và ngoài tỉnh.

Từ năm 2013 đến nay, cả nước có 24 tỉnh, thành phố, đơn vị quân khu tổ chức triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”. Đây là hoạt động thông tin truyền thông quan trọng, góp phần nâng cao tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong nước, kiều bào nước ngoài, đặc biệt là thế hệ trẻ về chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

Quang cảnh buổi họp báo

Triển lãm sẽ trưng bày những tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm và bản đồ cho thấy các nhà nước Việt Nam từ thời phong kiến đã xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền quốc gia đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Trong đó, có những tư liệu, bản đồ được soạn vẽ, xuất bản từ thế kỷ XVI ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới, bao gồm: Phiên bản các văn bản Hán Nôm, văn bản Việt ngữ, Pháp ngữ. Một số tư liệu, ấn phẩm do các nước phương Tây biên soạn được ban hành và xuất bản từ thế kỷ thứ XVII đến đầu thế kỷ XX, khẳng định quá trình xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa.

Ngoài ra, còn có 4 tập bản đồ do các nhà nước Trung Quốc xuất bản và phát hành chính thức qua các thời kỳ lịch sử cho thấy Trung Quốc không hề quản lý 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, là: Trung Quốc địa đồ (XB năm 1908), Trung Quốc toàn đồ (XB năm 1917), Trung Hoa bưu chính dư đồ (XB năm 1919) và Trung Hoa bưu chính dư đồ (XB năm 1933). Đặc biệt là bộ Atlas Universal do nhà địa lý học người Bỉ Philippe Vandermaelen biên soạn gồm 6 tập, cùng nhiều hình ảnh, tư liệu có giá trị khác.

Trong cuộc họp báo, Tiến sĩ Trần Đức Anh Sơn đã cung cấp thêm một số thông tin về quá trình tranh chấp chủ quyền đối với các quần đảo trên Biển Đông của một số quốc gia như Philippine, Trung Quốc,… Tiến sĩ còn cho biết Nhà nước ta đang có kế hoạch đưa triển lãm ra nước ngoài, gồm một số quốc gia như: Cộng hòa Séc, Liên bang Nga, Pháp và Hoa Kỳ.

Cũng trong buổi họp báo, Tiến sĩ Sơn và ông Đoàn Công Huynh đã giải đáp các câu hỏi thắc mắc của phóng viên xoay quanh buổi triển lãm.

Dự kiến triển lãm sẽ diễn ra từ 29-7 đến 2-8-2015.

Chiều cùng ngày, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp UBND tỉnh tổ chức tập huấn về công tác tuyên truyền biển đảo trong tình hình mới cho lãnh đạo sở, ngành tỉnh và đại diện lãnh đạo các huyện, thị, thành phố trong tỉnh./.

Phương Phương

 

Chia sẻ bài viết