Tiếng Việt | English

12/09/2019 - 15:35

Còn thiếu sự phối hợp trong công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em

Sáng 12/9, Đoàn Giám sát do Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Long An – Trương Văn Nọ làm Trưởng đoàn đến giám sát tại UBND tỉnh về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em. Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phạm Tấn Hòa tiếp và làm việc với đoàn.

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Nguyễn Thị Bạch Huệ báo cáo với Đoàn giám sát kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Long An có 360.107 trẻ em (chiếm 23,64% dân số của tỉnh). Trong đó, có 30 trẻ em đang trong độ tuổi đi học nhưng không đến trường phải tham gia lao động trái pháp luật; 296 trẻ em có cha, mẹ ly hôn; 2.769 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và 13.553 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt.

Những năm qua, tỉnh ban hành nhiều văn bản về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em nói chung, trong đó có phòng, chống xâm hại trẻ em nói riêng. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức, kỹ năng về phòng, chống xâm hại trẻ em được thực hiện khá sâu, rộng bằng nhiều hình thức.

Các sở, ngành, địa phương xây dựng mô hình Ngôi nhà an toàn phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em; thành lập các câu lạc bộ: “Xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội",…; từng bước nâng cao chất lượng xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn phù hợp trẻ em.

Giai đoạn 2015 - 2019, trung bình mỗi năm, kinh phí Nhà nước phân bổ cho công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên 6,3 tỉ đồng; huy động các nguồn lực xã hội trong và ngoài tỉnh trên 48,5 tỉ đồng (bình quân mỗi năm 9,7 tỉ đồng) để hỗ trợ, giúp đỡ trẻ em gia đình nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Tuy nhiên, tình hình tội phạm xâm hại trẻ em còn diễn biến phức tạp, nổi lên là các hành vi hiếp dâm trẻ em, giao cấu với trẻ em. Bên cạnh đó, bạo lực học đường còn diễn ra trong một số trường học, gây dư luận không tốt trong xã hội.

Theo thống kê, từ năm 2015 đến ngày 30/6/2019, trên địa bàn tỉnh có 163 trẻ em bị xâm hại (152 nữ, 11 nam), với các hình thức: 13 em bị bạo lực, 147 em bị xâm hại tình dục, 2 em bị giết và 1 em bị thương tích. Hậu quả là 2 em tử vong, 15 em có thai, 163 em bị ảnh hưởng về thể chất, tinh thần.

Đối tượng thực hiện hành vi xâm hại trẻ em chủ yếu là nam giới đã thành niên. Phần lớn các đối tượng đều có quan hệ nhất định với người thân hoặc chính trẻ em bị xâm hại. Phương thức, thủ đoạn cũng rất đa dạng như cho tiền, cho sử dụng điện thoại, rủ đi chơi, cho đồ ăn,… nhằm dụ dỗ, đe dọa trẻ để thực hiện hành vi xâm hại.

Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Long An – Trương Văn Nọ đề nghị tăng cường hơn nữa sự phối hợp trong thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em

Theo đánh giá của UBND tỉnh, các vụ xâm hại trẻ em có tính chất, mức độ ngày càng nguy hiểm, trẻ em bị xâm hại tuổi còn quá nhỏ (dưới 6 tuổi). Một số vụ xảy ra trong thời gian dài mới bị phát hiện, thậm chí đến lúc trẻ mang thai. Đối tượng vi phạm gồm cả thầy giáo, thậm chí là cha ruột của nạn nhân.

Nguyên nhân của tình trạng trên là nhiều gia đình lo làm ăn, thiếu sự quan tâm chăm sóc, quản lý, giáo dục trẻ em; kinh phí thực hiện công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em còn hạn chế; thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và các đoàn thể, chính quyền cơ sở; công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát về phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em chưa thường xuyên;…

Tại cuộc làm việc, các cơ quan chuyên môn cũng nêu lên một số khó khăn trong thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em như các gia đình thường giấu kín khi trẻ bị xâm hại; công tác giám định trẻ bị xâm hại còn nhiều bất cập; chưa có cán bộ chuyên trách công tác trẻ em cấp xã, cán bộ lao động - thương binh và xã hội kiêm nhiệm chưa đáp ứng yêu cầu công việc được giao; nhiều người chưa nhận thức được hành vi họ thực hiện là vi phạm pháp luật về bảo vệ, chăm sóc trẻ em;…

Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Long An – Trương Văn Nọ ghi nhận các kiến nghị của UBND tỉnh cũng như những cơ quan có liên quan. Ông đề nghị tăng cường hơn nữa sự phối hợp của các cấp, các ngành và địa phương trong thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em; tiếp tục quan tâm dành nguồn kinh phí tương xứng để chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em; tổ chức thêm nhiều sân chơi, tạo môi trường lành mạnh cho trẻ em phát triển./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích