Tiếng Việt | English

02/05/2024 - 08:38

Công nhân, lao động trong thời kỳ mới

Không chỉ nỗ lực làm việc, công nhân, lao động (CNLĐ) còn phát huy sáng kiến, có tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, ý chí tự lực, tự cường, làm tốt vai trò tiên phong, sáng tạo của giai cấp CN. Doanh nghiệp (DN) quan tâm, tạo điều kiện, ủng hộ và biểu dương, khen thưởng CNLĐ tham gia sáng kiến, mang lại lợi ích thiết thực cho đơn vị.

Không chỉ nỗ lực làm việc, công nhân, lao động còn phát huy sáng kiến, có tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, ý chí tự lực, tự cường, làm tốt vai trò tiên phong, sáng tạo của giai cấp công nhân. Doanh nghiệp quan tâm, tạo điều kiện, ủng hộ và biểu dương, khen thưởng công nhân, lao động tham gia sáng kiến, mang lại lợi ích thiết thực cho đơn vị.

Tự hào công nhân, lao động

5 năm gắn bó với Công ty (Cty) TNHH Texray Việt Nam (TP.Tân An, tỉnh Long An), anh Lê Quốc Khanh - nhân viên An toàn vệ sinh LĐ, luôn nỗ lực hết mình trong công việc, bảo đảm an toàn cho CNLĐ. Từ thực tế công việc, anh hiểu được khó khăn của CNLĐ và có những sáng kiến giúp CNLĐ làm việc hiệu quả, bảo đảm an toàn.

Một trong những sáng kiến anh Khanh tâm đắc là Thiết kế thiết bị chắn kim an toàn dành cho máy may. Sáng kiến này góp phần giúp anh được nhận Bằng LĐ sáng tạo của Tổng Liên đoàn LĐ Việt Nam năm 2023.

Nhờ sáng kiến cải tiến của anh Lê Quốc Khanh - nhân viên An toàn vệ sinh lao động, Công ty TNHH Texray Việt Nam (TP.Tân An), công nhân, lao động được bảo đảm an toàn khi may

Anh Khanh tâm sự: “Mặc dù máy may có thiết bị chắn kim bảo vệ tay nhưng khi áp dụng vào thực tế tại Cty thì không hiệu quả. Do yêu cầu về sản lượng nên CNLĐ phải làm nhanh và chính xác nhưng thiết kế chắn kim có sẵn trên máy lại cản trở tầm nhìn, thao tác làm việc của CNLĐ bị hạn chế. Nhiều CNLĐ điều chỉnh chắn kim của máy may ở vị trí cao hơn hoặc tháo bỏ, dẫn đến nguy cơ tai nạn LĐ”.

Trước thực tế đó, anh Khanh thực hiện sáng kiến Thiết kế thiết bị chắn kim an toàn dành cho máy may. Anh Khanh thiết kế 1 thanh kim loại bẻ theo dạng vòm cung cao khoảng 2-3cm, rộng từ 1-1,5cm, gắn vào chân vịt máy may, bao quanh và cách cây kim khoảng 0,5-1cm. Nhờ vậy, CNLĐ được bảo đảm an toàn, dễ dàng quan sát đường kim mũi chỉ khi may nên thao tác làm việc nhanh hơn. Thiết bị này giúp làm lợi cho Cty hơn 382 triệu đồng/năm.

Đam mê sáng tạo, Phó Trưởng phòng Sản xuất Cty TNHH Thực Phẩm Quốc Tế Giavico (huyện Thạnh Hóa) - Trịnh Hưng Long có nhiều sáng kiến được ứng dụng hiệu quả. Trong đó, sáng kiến Cải tiến máy dán decal tự động của anh Long giúp làm lợi cho Cty hơn 123 triệu đồng/năm. Anh cũng là một trong những CNLĐ nhận Bằng LĐ sáng tạo của Tổng Liên đoàn LĐ Việt Nam năm 2023.

Phó Trưởng phòng Sản xuất Công ty TNHH Thực Phẩm Quốc Tế Giavico (huyện Thạnh Hóa)  - Trịnh Hưng Long (giữa) hướng dẫn công nhân, lao động sử dụng máy dán decal tự động

Trước đây, trong quá trình sản xuất, công đoạn dán decal thủ công làm tốn nhiều nhân lực và ảnh hưởng đến việc sắp xếp LĐ mỗi ngày, nhất là vào những đợt sản xuất cao điểm. Từ thực tế đó, anh Long nghiên cứu cải tiến máy dán decal tự động và được Ban Giám đốc Cty ủng hộ, tạo điều kiện thực hiện.

“Sáng kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng giúp tăng năng suất LĐ, giảm thời gian đóng gói bao bì, bảo đảm tiến độ giao hàng theo hợp đồng của khách hàng. Đặc biệt, việc áp dụng cải tiến này vào quy trình sản xuất góp phần làm thay đổi công nghệ của Cty theo hướng hiện đại hóa” - anh Long chia sẻ.

Là nhân viên quản lý thiết bị Cty Cổ phần Bêtông Ly Tâm Thủ Đức - Long An (huyện Bến Lức), không chỉ nỗ lực làm việc, anh Trần Văn Tuyến còn tham gia nghiên cứu, đề xuất các sáng kiến, cải tiến.

Một trong những sáng kiến anh tâm đắc là Thiết kế và ứng dụng khuôn định hình vào nạp bêtông cho khuôn trụ điện và khuôn cọc ứng suất trước.

Anh Trần Văn Tuyến (thứ 3, phải qua) - nhân viên quản lý thiết bị Công ty Cổ phần Bêtông Ly Tâm Thủ Đức - Long An (huyện Bến Lức), thường xuyên trao đổi, học hỏi đồng nghiệp trong quá trình làm việc

Anh Tuyến chia sẻ: “Tính mới của sáng kiến là khuôn được thiết kế có kết cấu đơn giản, vận hành dễ dàng, phù hợp với nhu cầu sản xuất của Cty; đáp ứng tốt các tiêu chuẩn về kỹ thuật và chất lượng trong quá trình gia công sản phẩm; rút ngắn thời gian nạp bêtông; giảm giá thành sản phẩm và tăng năng suất LĐ”.

Áp dụng sáng kiến, bêtông không rơi vãi nhiều nên việc bảo quản, bảo trì bulong khuôn được tốt hơn, giúp hạn chế bulong bị hư hỏng; việc vệ sinh các xe chở khuôn nạp bêtông cũng dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Toàn bộ bêtông được đưa hết vào sản phẩm, khắc phục tình trạng thiếu bêtông và tăng tính an toàn cho sản phẩm. Ngoài ra, khuôn định hình này giúp việc nạp nguyên liệu được nhanh hơn, giúp nhà máy tăng sản lượng. Sáng kiến này của anh Tuyến giúp làm lợi cho Cty 700 triệu đồng/năm.

Tạo điều kiện cho công nhân, lao động phát huy năng lực

Để có những sáng kiến ứng dụng hiệu quả là sự đồng hành, tiếp sức của DN. DN luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi, khen thưởng những CNLĐ có sáng kiến, giúp họ có thêm niềm tin, động lực phát huy đam mê, sáng tạo trong LĐ, sản xuất.

Quyền Phó Giám đốc Nhà máy Điện SOLAR PARK, Cty Cổ phần VIETNAMSOLAR (huyện Đức Huệ) - Hồ Xuân Sử cho biết: “Ban Giám đốc nhà máy rất ủng hộ, tạo điều kiện về thời gian và kinh phí cho CN viên của Cty thực hiện ý tưởng sáng tạo.

Ban Giám đốc còn đưa ra thêm những giải pháp, góp ý cho những sáng kiến của CN viên, giúp nâng cao tính khả thi và thực hiện đạt hiệu quả. Ban Giám đốc ghi nhận và khen thưởng những CN viên có sáng kiến tốt, mang lại lợi ích cho Cty”.

Quyền Phó Giám đốc Nhà máy Điện SOLAR PARK, Công ty Cổ phần VIETNAMSOLAR (huyện Đức Huệ) - Hồ Xuân Sử luôn tìm tòi để có những sáng kiến mới cũng như hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp trong thực hiện sáng kiến

Với vai trò Quyền Phó Giám đốc cũng như có kinh nghiệm trong thực hiện các sáng kiến, anh Sử luôn quan tâm, động viên và hỗ trợ đồng nghiệp xây dựng các sáng kiến, ý tưởng. Trong đó, anh Sử sắp xếp thời gian để tư vấn tài liệu tham khảo cho đồng nghiệp cũng như khuyến khích các đồng nghiệp khác hỗ trợ người thực hiện sáng kiến, góp phần tạo sự đoàn kết và tiếp thêm động lực, niềm vui khi làm việc cho CN viên của Cty.

Tại Cty Cổ phần Bêtông Ly Tâm Thủ Đức - Long An, từ thực tế công việc, nhiều CNLĐ của Cty có sáng kiến cải tiến mang lại hiệu quả trong sản xuất, nhất là giảm cường độ LĐ, tăng tính an toàn LĐ, tăng năng suất cho Cty.

Trưởng phòng Quản trị Hành chính Cty Cổ phần Bêtông Ly Tâm Thủ Đức - Long An - Ngô Trường Huy chia sẻ: “Để có được “quả ngọt” đó, Cty luôn quan tâm, đồng hành và đưa ra những phần thưởng để khích lệ CNLĐ tham gia sáng kiến. Đặc biệt, Cty không ngại tốn kém về chi phí và tạo điều kiện, đầu tư kinh phí cho CNLĐ thực hiện các sáng kiến.

Những sáng kiến dù không đạt cũng giúp CNLĐ có thêm kinh nghiệm cho những lần thực hiện tiếp theo. Tất cả sáng kiến đều được Cty ghi nhận bởi đó là sự đóng góp công sức, trí tuệ cho Cty”.

Cty TNHH Giầy ChingLuh Việt Nam (huyện Bến Lức) khuyến khích CNLĐ đóng góp ý kiến cũng như đưa ra các sáng kiến cải tiến cho Cty. Cty có chính sách khen thưởng cụ thể liên quan đến hoạt động cải tiến của CNLĐ tùy vào hiệu quả của các sáng kiến cải tiến.

Theo đó, CNLĐ nhận được những phần thưởng bằng hiện vật hoặc hiện kim có giá trị từ 50.000 đến 50 triệu đồng.

Giám đốc Nhân sự Cty TNHH Giầy ChingLuh Việt Nam - Võ Hồ Thị Ni Na cho biết: “Qua các sáng kiến của CNLĐ, Cty có cơ hội cải thiện và ngày càng tối ưu hóa hệ thống quản lý nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Cty cũng tạo điều kiện cho CNLĐ phát huy tiềm năng, góp phần xây dựng môi trường làm việc ngày càng thân thiện, hiệu quả, hướng đến mục tiêu tiếp tục phát triển bền vững của ChingLuh”.

Nhiều sáng kiến được ứng dụng hiệu quả, giúp nâng cao năng suất trong hoạt động sản xuất của DN, thể hiện được sức sáng tạo và trí tuệ của CNLĐ trong thời kỳ mới./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết