Tiếng Việt | English

01/07/2017 - 10:18

Cục Thuế tỉnh hướng đến sự hài lòng của người nộp thuế

Là 1 trong 5 tập thể được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen về thành tích Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011-2015 (Chỉ thị 03-CT/TW), hiện nay, Đảng bộ cơ sở Cục Thuế tỉnh ra sức thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Những việc làm theo gương Bác đều không ngoài mục đích hướng đến sự hài lòng của người nộp thuế.

 Cải cách thủ tục hành chính

 Tinh gọn bộ máy điều hành, ứng dụng hiệu quả khoa học - công nghệ hiện đại, đầu tư trang thiết bị, đơn giản hóa thủ tục hành chính,... là những việc làm được Đảng bộ cơ sở Cục Thuế tỉnh thực hiện trong học tập và làm theo gương Bác. Phấn khởi nhất có lẽ là sự hài lòng của những người có nghĩa vụ nộp thuế trên địa bàn khi không còn cảnh “ngày đi vài lượt mới xong thủ tục”.

Thực hiện cải cách hành chính, Cục Thuế tỉnh thực hiện kê khai thuế qua mạng, chỉ một vài trường hợp cần thiết mới liên hệ trực tiếp tại Văn phòng Cục Thuế

Theo Đảng ủy cơ sở Cục Thuế, việc học tập và làm theo gương Bác tại đơn vị gắn với nhiệm vụ chuyên môn, nổi bật nhất là cải cách hành chính thuế suốt thời gian qua.

Đó là việc tập trung triển khai chiến lược cải cách và hiện đại hóa quản lý thuế giai đoạn 2011-2020 cùng với đẩy mạnh cải cách hành chính thuế ở tất cả các khâu chức năng quản lý thuế.

Trong đó, ngành thực hiện tốt công tác quản lý thuế theo tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001:2008; cơ chế một cửa, một cửa liên thông cũng được Văn phòng Cục Thuế và 15 chi cục thuế huyện, thị xã, thành phố thực hiện tiếp nhận, giải quyết, trả hồ sơ thủ tục hành chính đúng hạn, đúng quy định. Việc áp dụng quy trình này tạo điều kiện cho quá trình cải cách thủ tục hành chính của ngành được thực hiện tốt hơn với phương châm “Minh bạch - Chính xác - Công bằng” với người nộp thuế.

Ngoài ra, ngành chú trọng tuyên truyền hỗ trợ khách hàng với nhiều hình thức, nhất là qua trang web của ngành; thường xuyên tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại với người nộp thuế; kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Đến nay, ngành Thuế triển khai ứng dụng công nghệ thông tin ở hầu hết các khâu quản lý thuế theo hướng hiện đại, tổ chức thực hiện kê khai thuế qua Internet. Dịch vụ kê khai và nộp thuế điện tử được ngành triển khai đồng bộ trên địa bàn toàn tỉnh với mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, tiết kiệm chi phí, thời gian và bảo đảm tính chính xác, an toàn, bảo mật. Các dịch vụ này được doanh nghiệp, người nộp thuế ủng hộ. Hiện có gần 100% doanh nghiệp đăng ký dịch vụ khai thuế qua mạng và rất nhiều doanh nghiệp đăng ký, nộp thuế điện tử qua hệ thống ngân hàng.

 Bên cạnh đó, cán bộ thuế còn hệ thống những văn bản quy phạm pháp luật về thuế và tóm tắt những nội dung chính, nội dung sửa đổi để doanh nghiệp kịp thời cập nhật. Với những việc làm từ học và làm theo gương Bác, góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh; giúp ngành Thuế hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thu ngân sách được giao, với số thu năm sau cao hơn năm trước.

Cá nhân điển hình

Trong quá trình học tập và làm theo gương Bác, tại đơn vị xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến. Mỗi cá nhân với những vai trò, nhiệm vụ khác nhau nhưng có tính tương tác, hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ với nhau.

Cục Thuế tỉnh tuyên dương người thực hiện tốt chính sách nộp thuế

Một trong những cá nhân tiêu biểu là Trưởng phòng Quản lý nợ và Cưỡng chế nợ thuế - Phạm Tấn Thạnh. Gắn bó với ngành Thuế hơn 30 năm và từng có thâm niên trên 8 năm làm nhiệm vụ “đòi nợ”, ông cùng với tập thể phòng giúp đơn vị thực hiện công tác quản lý nợ thuế, đôn đốc thu tiền thuế nợ và cưỡng chế thu tiền thuế nợ, tiền phạt trong phạm vi quản lý.

Ông chia sẻ, làm nghề này, nhiều người không thích mình bởi đâu có ai thích bị “đòi nợ”. Do đó, đôi lúc gặp những khách hàng nợ tiền thuế dùng những từ ngữ khó nghe, bức xúc với mình là chuyện bình thường. Học theo đức tính và phong cách của Bác, ông cho rằng, dù làm bất cứ công việc gì cũng phải có tâm, giải quyết công việc đâu chỉ có lý mà còn phải có tình.

“Trong lúc doanh nghiệp làm ăn khó khăn nên có một số đơn vị nợ tiền thuế, bản thân tôi cũng rất chia sẻ và thông cảm với họ. Nhưng công việc và trách nhiệm của mình, tôi chỉ cho phép và hướng dẫn họ trả nợ thuế phân kỳ theo thời gian quy định của pháp luật. Tôi nghĩ, dù đòi nợ thuế nhưng mình không nên dồn ai đó vào ngõ cụt. Nếu như doanh nghiệp hay người nợ thuế có khả năng chi trả, bản thân tôi tham mưu lãnh đạo, hướng dẫn, giải thích, tuyên truyền,... trong phạm vi nhất định. Bước cuối cùng và bất đắc dĩ với những trường hợp không thể trả nợ thuế, chúng tôi mới cưỡng chế” - ông nói.

Làm công việc quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế khá áp lực, căng thẳng, đó không chỉ là công việc chuyên môn, hàng năm phải bảo đảm tỷ lệ nợ dưới 5% mà còn là việc quản lý, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở với những doanh nghiệp hay người có nghĩa vụ nộp thuế.

Đâu chỉ có vậy, ngành Thuế còn học Bác về tình yêu thương con người. Hàng năm, Cục Thuế tỉnh thực hiện tốt công tác an sinh xã hội qua việc hỗ trợ nhiều hộ có hoàn cảnh khó khăn thông qua vận động tiền đóng góp của cán bộ, công chức ngành.

Phó Bí thư Đảng ủy, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Cục Thuế tỉnh - Trịnh Văn Nha cho biết, Đảng bộ cơ sở Cục Thuế tỉnh hiện có 12 chi bộ với 103 đảng viên. Duy trì kết quả học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, hiện nay, ngành triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác với phương châm “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”; gắn với nhiệm vụ chính trị của cơ quan,... Không những vậy, ngành nâng cao hiệu quả hoạt động, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, ngăn chặn và đẩy lùi tiêu cực trong đơn vị. Ngành tích cực đổi mới công tác quản lý, quy định rõ trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, của từng cán bộ, công chức./. 

Nhiều năm liền, Đảng bộ cơ sở Cục Thuế tỉnh đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Có rất nhiều cá nhân được tặng giấy khen, bằng khen của Cục Thuế tỉnh và UBND tỉnh; Đảng bộ nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Huân chương Lao động hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Hai,...

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết