Tiếng Việt | English

01/09/2015 - 06:23

Cuộc thi Piano quốc tế tại Hà Nội trở lại với nhiều đổi mới

Sau một thời gian gián đoạn, năm nay, Cuộc thi Piano quốc tế trở lại với nhiều điều chỉnh và nâng cao hơn chất lượng.

Diễn ra từ ngày 4-11/9, Cuộc thi Piano quốc tế lần thứ 3 do GS.NSND Đặng Thái Sơn làm chủ tịch danh dự, quy tụ 52 thí sinh đến từ 9 quốc gia và vùng lãnh thổ. So với 2 lần tổ chức vào năm 2010 và 2012, Cuộc thi lần thứ 3 tuy vẫn duy trì số lượng thí sinh đăng ký tham dự nhưng có sự điều chỉnh phù hợp về thể lệ, nội dung thi nhằm nâng cao chất lượng.

Ngoài các thí sinh Việt Nam, có 8 thí sinh khác đến từ Trung Quốc, Đài Loan, Singapore, Thái Lan, Indonesia, Ukraine, Nhật Bản và Hàn Quốc. Đây là các tài năng trẻ được tuyển chọn kỹ lưỡng bởi một Hội đồng chuyên gia uy tín. Trong đó, nhiều thí sinh có chất lượng cao, từng đạt giải thưởng quốc tế lớn.

Họp báo công bố Cuộc thi Piano quốc tế lần thứ 3 tại Hà Nội

Các thí sinh năm nay được chia làm 3 bảng gồm: Bảng A (từ 10-13 tuổi), Bảng B (14-17 tuổi) và Bảng C (18-25 tuổi). Các thí sinh ở mỗi bảng sẽ lần lượt thể hiện tài năng qua 2 phần thi cá nhân và một phần chơi Concerto với Dàn nhạc Giao hưởng Hà Nội ở vòng chung kết (trừ bảng A chỉ thi độc tấu 2 vòng). Đặc biệt, phần chơi Concerto được kỳ vọng chất lượng khi điều khiển dàn nhạc là hai nhạc trưởng nổi tiếng Đồng Quang Vinh (Việt Nam) và David Gomez (Tây Ban Nha).

Ban giám khảo của cuộc thi năm nay có sự góp mặt của 7 nhà sư phạm, nghệ sĩ biểu diễn pinao nổi tiếng thế giới như GS.TS NGND Trần Thu Hà, GS Hae Won Chang (Hàn Quốc), GS Stephan Moller (Đức – Áo)…

Trong buổi họp báo giới thiệu Cuộc thi vào chiều 31/8 tại Hà Nội, GS.TS NGND Trần Thu Hà chia sẻ: “Để tổ chức được cuộc thi năm nay là sự cố gắng lớn của BTC. Cuộc thi theo chuẩn mực quốc tế nên kỳ vọng cao vào chất lượng nghệ thuật. Tuy sự đãi ngộ, phần thưởng cuộc thi so với các cuộc thi khác tầm cỡ tương đương trên thế giới nhưng thông qua cuộc thi có thể tìm hiểu và nghiên cứu xu hướng, văn hóa của Việt Nam”.

Là người gắn bó với cuộc thi lâu năm, GS. NSND Đặng Thái Sơn cho rằng: “Cuộc thi sẽ mang lại cho những tài năng trẻ tham dự không chỉ niềm vui, cơ hội học tập, tranh tài mà còn là những kinh nghiệm quý báu, cần thiết giúp các em nuôi dưỡng đam mê của mình sau này”.

Dự kiến, các thí sinh sẽ bắt đầu thi từ ngày 4/9 tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Kết quả cuối cùng sẽ có vào tối 10/9. Đêm gala Cuộc thi Piano Quốc tế Hà Nội lần thứ 3 với những phần trình diễn xuất sắc nhất sẽ được tổ chức vào tối 11/9./.

Thanh Thanh/VOV.VN
 

Chia sẻ bài viết