Tiếng Việt | English

27/06/2024 - 09:37

Dấu ấn tuổi 18!

Khép lại quãng thời gian tươi đẹp bậc THPT, tuổi 18, độ tuổi đẹp nhất với bao ước mơ và khát vọng về một tương lai tươi sáng đang chào đón học sinh (HS) lớp 12. Cùng với đó là những thời khắc rộn ràng, háo hức và xúc động trong ngày chia tay bạn bè, thầy cô, rời xa mái trường mến yêu với bao năm gắn bó. Tất cả đọng lại thành những miền ký ức khó quên trong lòng của mỗi HS.

Những bông hoa hồng đỏ cài lên áo cha mẹ trong ngày lễ trưởng thành thay lời cảm ơn gửi đến đấng sinh thành

Vậy là “chuyến bay” mang số hiệu 2006, khởi hành từ ngày 05/9/2021 đã hạ cánh vào ngày 28/6/2024, khép lại hành trình 3 năm THPT thật trọn vẹn. Hành trình này đã để lại trong ký ức của mỗi HS biết bao kỷ niệm đẹp, cùng sự tiếc nuối trước những “bước đi” của thời gian với nhiều niềm vui xen lẫn những nỗi buồn của sự chia tay, lo lắng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Và bắt đầu hành trình mới - “chuyến bay” đến ước mơ của tương lai.

Em Kiều Thị Thùy Trang (HS 12A7, Trường THPT Phan Văn Đạt, huyện Châu Thành, tỉnh Long An) tâm sự: “Năm học lớp 12 là khoảng thời gian tuy có nhiều mệt mỏi, áp lực điểm số, việc chọn trường, chọn ngành nhưng may mắn được thầy cô động viên. Em còn nhớ rõ những bữa ăn vội cùng bạn để tranh thủ đến lớp, những lần đi học bị mắc mưa,... hay những buổi ôn thi tốt nghiệp đến tận chiều tối, tuy mệt nhưng thầy và trò vẫn luôn tràn đầy năng lượng. Thầy cô đã tận tụy, nghiêm khắc, kiên nhẫn và bao dung, trao cho chúng em “hành trang” để vững bước vào đời”.

Còn Lương Huỳnh Gia Bảo (HS lớp 12A7, Trường THPT Hùng Vương, TP.Tân An) không bao giờ quên những ngày đầu tiên bỡ ngỡ với những người bạn, thầy cô mới. Tưởng chừng như mọi thứ đều xa lạ nhưng sự quan tâm, động viên của thầy cô và sự hòa đồng của các bạn đã giúp em nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới.

“Ba năm trôi qua, chúng em đã cùng nhau học tập, vui chơi, trải qua biết bao buồn, vui, thử thách. Giờ đây, mỗi người một chí hướng, còn nhiều khó khăn, thử thách đang chờ đợi em. Nhưng với những kiến thức và kỹ năng đã được học, em tin rằng mình sẽ có thể vượt qua tất cả và gặt hái thành công trong tương lai” - Gia Bảo nói.

Những dòng lưu bút, những chữ ký tên lưu lại kỷ niệm đẹp tuổi thanh xuân

Thầy cô được ví như những “người lái đò” vì năm học nào cũng phải nói lời tạm biệt khi kết thúc nhiệm vụ đưa những học trò lớp 12 “qua sông”, sang một bến bờ mới. Thầy Nguyễn Đăng Tuyến (giáo viên chủ nhiệm lớp 12A3, Trường THPT Phan Văn Đạt, huyện Châu Thành) chia sẻ: “Mỗi năm lại có những học trò mới và đặc điểm của mỗi em cũng khác nhau nên mình cũng phải tươi mới, thay đổi trong quá trình giảng dạy sao cho hiệu quả, vì vậy mà cảm xúc cũng sẽ khác nhau.

Trong những tiết học cuối trên lớp, tôi dặn dò các em phải cố gắng hết mình để đạt kết quả tốt trong kỳ thi sắp tới, kỳ thi quan trọng nhất của cuộc đời. Và khi bước ra trường đời, các em sẽ chọn được đúng nghề, đúng người bởi vì đó là "chìa khóa" của thành công. Ngôi trường cũ và thầy cô ngày nào sẽ là động lực để các em có thể vươn xa và thành công hơn ở phía trước”.

Là người thấy sự trưởng thành của HS qua từng ngày, từ lúc còn bỡ ngỡ, rụt rè, ngại ngùng khi vừa bước vào lớp 10, giờ đây, các em đã trở thành những thanh niên, thiếu nữ bản lĩnh, sẵn sàng cho những thử thách mới trong tương lai, cô Phạm Thị Kim Thanh (giáo viên chủ nhiệm lớp 12A4, Trường THPT Hùng Vương, TP.Tân An) bộc bạch: "Là giáo viên chủ nhiệm, tôi tự hào về những thành tích mà các em đã đạt.

Tôi tin rằng, với những kiến thức đã được trang bị và sự nỗ lực học tập không ngừng trong suốt 3 năm qua, các em hoàn toàn có thể tự tin bước vào kỳ thi và đạt kết quả cao nhất. Và sau này, hy vọng rằng, các em tiếp tục phát huy những phẩm chất tốt đẹp của bản thân để gặt hái nhiều thành công trong tương lai."

Vậy là những năm tháng học trò hồn nhiên, vô tư dưới mái trường THPT đã kết thúc, đánh dấu sự trưởng thành và mở ra bước ngoặt cho tương lai. Đứng trước ngưỡng cửa mới của cuộc đời, hy vọng rằng, tất cả các em sẽ đạt kết quả tốt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, sải đôi cánh dài rộng để bay cao, bay xa trên những chặng đường đời./.

Thu Thảo - Khánh Duy

Chia sẻ bài viết