Tiếng Việt | English

01/05/2022 - 14:40

Đâu cần thanh niên có...

Với phương châm “Đâu cần thanh niên (TN) có, việc gì khó có TN”, tuổi trẻ Long An đảm nhận những phần việc mới, việc khó, để lại dấu ấn đẹp ở nhiều địa phương, góp phần làm cho phong trào TN tình nguyện của tỉnh liên tục phát triển.

Suốt 15 năm qua, chị Nguyễn Thị Xuân An tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

Suốt 15 năm qua, chị Nguyễn Thị Xuân An tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

Tình nguyện tham gia hiến máu

Những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện của TN trên địa bàn tỉnh được triển khai sâu, rộng, đi vào nề nếp. Đây là mô hình hoạt động nổi bật của công tác Đoàn và phong trào TN, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện, tình cảm, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

15 năm nay, không buổi hiến máu nào do Tỉnh đoàn phát động mà không có sự tham gia của chị Nguyễn Thị Xuân An (SN 1989, phường 3, TP.Tân An) - đoàn viên Chi đoàn cơ sở Sở Khoa học và Công nghệ. Năm 2007, lần đầu tiên chị An hiến máu, khi đó chị đang là học sinh lớp 12. Nghe thông tin Tỉnh đoàn vận động tham gia “Giọt máu hồng”, chị không ngần ngại ghi danh.

“Ban đầu, người thân không ủng hộ nhưng khi hiến máu về, tôi thấy không ảnh hưởng gì đến sức khỏe, ăn uống, sinh hoạt bình thường, thậm chí khỏe hơn. Tôi động viên cha, mẹ yên tâm nên hiện nay, cha, mẹ tôi rất ủng hộ việc làm này” - chị An cho biết thêm.

Trung bình mỗi lần, chị hiến 350ml máu, thậm chí còn “năn nỉ” y tá lấy 450ml. Trong đợt dịch Covid-19, ngân hàng máu cạn, chị tình nguyện hiến máu 2 lần. Chỉ sau 1 ngày, nhận được tin nhắn “máu của bạn đã được sử dụng cho người bệnh”, chị rất vui. Có lẽ đây cũng là động lực để chị tiếp tục tham gia hiến máu giúp người Với phương châm “Đâu cần thanh niên (TN) có, việc gì khó có TN”, tuổi trẻ Long An đảm nhận những phần việc mới, việc khó, để lại dấu ấn đẹp ở nhiều địa phương, góp phần làm cho phong trào TN tình nguyện của tỉnh liên tục phát triển. và vận động bạn bè, người thân, đồng nghiệp cùng tham gia.

“Tuổi trẻ ngoài làm việc, nghiên cứu, học tập, tôi còn có nhiều hoài bão, muốn làm nhiều việc tốt cho xã hội. Tuy nhiên, nhiều việc không phải muốn là làm được. Do đó, tôi cố gắng làm những việc nhỏ nhất, đơn giản nhất như hiến máu nhân đạo. Thời gian tới, khi có cuộc vận động, tôi sẵn sàng tham gia” - chị An bộc bạch.

Bí thư Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh - Phạm Minh Trí cho biết, khi có đợt hiến máu, Đoàn khối ra văn bản vận động, lực lượng TN tình nguyện hiến máu rất đông, nhất là TN công nhân. Hàng năm, ĐVTN trong toàn Khối tham gia ít nhất 2 lần trong cuộc vận động “Giọt máu hồng” và “Kỳ nghỉ hồng” Ngoài ra, các đơn vị như Công ty Điện lực Long An, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Long An còn đặt hàng riêng với các đơn vị tiếp nhận máu tổ chức thêm nhiều lần khác. Mỗi năm, Đoàn khối hiến ít nhất 180 đơn vị máu.

Tiếp nối đạo lý Uống nước nhớ nguồn

Phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, thời gian qua, công tác chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) được huyện Tân Thạnh đặc biệt quan tâm. Việc làm ý nghĩa này thể hiện sự tri ân sâu sắc công lao của các mẹ trong sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Trong căn nhà nhỏ của Mẹ VNAH Nguyễn Thị Nhung (SN 1935, xã Nhơn Hòa, huyện Tân Thạnh) rộn ràng tiếng nói, cười của những người con áo xanh. Đón các con từ cổng, mẹ Nhung vui mừng cầm tay từng đứa, gương mặt hiện rõ niềm hạnh phúc.

Năm nay đã 87 tuổi nhưng mẹ vẫn minh mẫn, cảm nhận được tình cảm mà “những đứa con” dành cho mình. Mẹ Nhung có chồng và con hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Trong quá trình tham gia kháng chiến giai đoạn năm 1954- 1975, mẹ là tổ trưởng tổ phụ nữ xã, nuôi giấu cách mạng, tiếp tế lương thực, cung cấp thông tin cho bộ đội ta. Năm 1969, mẹ bị bắt ở huyện Mộc Hóa, năm 1970 bị đày tù tại Thủ Đức. Giai đoạn 1975-2015, mẹ trở về địa phương làm tổ trưởng tổ phụ nữ trong xã.

Với tình cảm, lòng kính trọng và trách nhiệm, hàng quí hoặc cứ đến dịp lễ, tết, Tháng TN, ĐVTN lại đến thăm hỏi, tặng quà mẹ Nhung. Đồng thời, Đoàn xã phối hợp y tế xã đến khám sức khỏe định kỳ cho mẹ. Năm 2019, Đoàn xã Nhơn Hòa thực hiện mô hình Vườn cây của mẹ, trồng nhiều loại cây ăn trái như dừa, bưởi, mít,... trong vườn nhà mẹ.

Hàng tháng, hàng quí, các ĐVTN xã lại đến cắt tỉa, chăm sóc. Nhằm giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, Đoàn xã còn tổ chức cho các em thiếu nhi đến thăm hỏi, nghe mẹ kể chuyện. Thời gian tới, Đoàn xã Nhơn Hòa phối hợp Chi đoàn Quân sự huyện làm sân đal cho mẹ.

Bí thư Đoàn xã Nhơn Hòa - Nguyễn Thị Cẩm Tiên cho biết, mỗi khi ĐVTN đến thăm, mẹ rất vui. Các bạn ĐVTN mong những việc làm của mình sẽ là nguồn khích lệ, động viên mẹ sống khỏe, sống vui, làm chỗ dựa tinh thần cho con cháu.

Đoàn viên, thanh niên đến thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Nhung

Đoàn viên, thanh niên đến thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Nhung

Theo Bí thư Huyện đoàn Tân Thạnh - Nguyễn Xuân Tươi, hiện tại, trên địa bàn huyện có 8 Mẹ VNAH còn sống. Công tác chăm sóc, phụng dưỡng các mẹ được Đoàn TN các cấp trong huyện thực hiện bằng nhiều việc làm như tặng quà, khám bệnh, cấp thuốc, hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà,... Đặc biệt, các mẹ đều được các đơn vị tự nguyện nhận phụng dưỡng và thường xuyên cử cán bộ đến thăm hỏi, chăm sóc sức khỏe. “Những mất mát của các mẹ không gì bù đắp được. Mong rằng, sự gần gũi, chăm sóc của chúng tôi sẽ giúp các mẹ sống vui vẻ những năm tháng tuổi già” - anh Tươi nói.

Bên cạnh chăm lo các Mẹ VNAH, vào các dịp lễ, tết, ĐVTN các xã, thị trấn còn phối hợp Hội, đoàn thể tổ chức tôn tạo, thay mới lư hương, bình hoa tại các phần mộ; làm vệ sinh, dâng hương, dâng hoa tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện. Thông qua các hoạt động này đã nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ.

Phong trào TN tình nguyện ngày càng để lại những dấu ấn đẹp, củng cố niềm tin của lãnh đạo các cấp và người dân đối với TN. Đây cũng là môi trường tốt để rèn luyện, giáo dục đạo đức, bản lĩnh, kỹ năng thực hành xã hội và cách ứng xử cho ĐVTN./.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết