Tiếng Việt | English

15/10/2021 - 08:33

Dạy học linh hoạt thích ứng với tình hình dịch Covid-19

Bảo đảm an toàn cho học sinh (HS), giáo viên (GV) trong tình hình dịch Covid-19, Long An áp dụng các hình thức linh hoạt trong việc dạy và học. Theo đó, HS vừa học trực tuyến với GV, vừa học qua truyền hình, kênh Youtube Giáo dục Long An.

Giáo viên thường xuyên tương tác với học sinh trong quá trình dạy trực tuyến

Vừa học trực tuyến, vừa học trên truyền hình

Thích ứng với tình hình dịch bệnh, các trường trên địa bàn tỉnh linh hoạt trong việc tổ chức dạy và học. Mỗi trường chủ động xây dựng kế hoạch dạy học riêng, phù hợp với đơn vị, bảo đảm bám sát yêu cầu từng bài giảng, chủ đề các môn học.

Đi vào hoạt động năm học 2021 - 2022, Trường THPT Thiên Hộ Dương (thị xã Kiến Tường) nỗ lực trong việc thực hiện “mục tiêu kép” vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, vừa hoàn thành kế hoạch năm học. Theo đó, trường xây dựng kế hoạch giảng dạy phù hợp và đặc biệt quan tâm công tác quản lý HS, thay đổi phương pháp dạy để thu hút các em học tập, tương tác với GV.

Hiệu trưởng Trường THPT Thiên Hộ Dương - Bùi Xuân Lộc cho biết: “100% HS của trường tham gia học trực tuyến, đó cũng là một trong những thuận lợi. Tuy nhiên, dạy học trực tuyến cũng có những khó khăn riêng. Do vậy, trường chú trọng quản lý chặt sĩ số HS tham gia lớp học và nội dung, phương pháp giảng dạy của GV để không gây nhàm chán cho HS khi học”.

Trong quá trình giảng dạy, GV lồng ghép những hình ảnh, clip liên quan đến nội dung bài học giúp HS dễ hiểu và hứng thú với bài giảng hơn. Đồng thời, GV đặt câu hỏi cho HS vừa để điểm danh đột xuất trong quá trình học, vừa kiểm tra khả năng tiếp thu của các em. Ngoài học trực tuyến với GV của trường, HS còn tham gia học trên truyền hình, kênh Youtube Giáo dục Long An.

Theo đó, trường gửi tài liệu học tập và thông báo thời gian học cho các em. Thầy Lộc cho biết thêm: “Nhìn chung, từ khi tổ chức dạy và học trực tuyến đến nay, HS tham gia đầy đủ, nếu vắng đều có lý do. Các em cũng tích cực tương tác với GV và tham gia xây dựng bài học trong quá trình học trực tuyến”.

Giáo viên điểm danh học sinh trong mỗi tiết học trực tuyến

Trường Tiểu học Mai Thị Non (thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức) chưa tổ chức dạy học trực tuyến nhưng thường xuyên nhắc nhở, cung cấp lịch dạy học trên truyền hình, nội dung bài đến phụ huynh (PH), HS.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Mai Thị Non - Hồ Đắc Trung chia sẻ: “GV chủ nhiệm thành lập các nhóm Zalo theo lớp để cung cấp thông tin, gửi bài giảng, lịch học trên truyền hình cho HS, PH.

Mặc dù chỉ học qua truyền hình, kênh Youtube nhưng các em sẽ duy trì được thói quen học tập. Từ đó, khi chính thức bước vào năm học mới tại trường, các em sẽ nhanh chóng bắt nhịp với việc học và tiếp cận kiến thức”.

Chia nhóm học sinh

Học sinh tích cực tham gia phát biểu

So với các địa phương khác, Đức Huệ còn nhiều khó khăn trong dạy và học trực tuyến. Tuy nhiên, các trường cũng nỗ lực khắc phục những hạn chế, giúp HS tiếp cận kiến thức mới bằng nhiều hình thức.

Trường THCS Hòa Thành (xã Bình Hòa Bắc, huyện Đức Huệ) hiện chia 2 nhóm HS trong tổ chức dạy và học trực tuyến. Trong đó, nhóm 1 là HS có đủ điều kiện tham gia học trực tuyến; nhóm 2 là HS chưa có điều kiện tham gia học trực tuyến.

HS nhóm 1 học trực tuyến với GV theo thời khóa biểu của trường. Nhóm 2 có hơn 10 em, trường chủ động phối hợp chặt chẽ PH trong việc hướng dẫn các em học tập. Mỗi tuần, trường cung cấp tài liệu học tập cho các em 2 lần, kèm theo bài tập. PH đến trường nhận tài liệu vào giờ hành chính hoặc liên hệ GV phổ cập giáo dục của địa phương trong các giờ khác để nhận. Riêng những trường hợp gia đình PH gặp khó khăn trong việc đến trường nhận tài liệu, GV phổ cập giáo dục của địa phương đến tận nhà trao cho các em.

Hiệu trưởng Trường THCS Hòa Thành - Nguyễn Văn San cho biết : “Đối với HS nhóm 2, trường rất quan tâm và nỗ lực để các em không bị hụt kiến thức. Trường thường xuyên phối hợp PH để đôn đốc, nhắc nhở các em học tập. Tuy nhiên, chỉ xem tài liệu và tự học thật sự rất khó, các em không tránh khỏi việc lúng túng trong quá trình học và làm bài tập.

Do vậy, khi trở lại học trực tiếp, trường sẽ cố gắng bổ sung kiến thức cho các em. Đồng thời, trường đang tích cực vận động mạnh thường quân hỗ trợ thiết bị phục vụ học trực tuyến cho các em”.

Dù còn nhiều khó khăn trong dạy và học trực tuyến nhưng các trường luôn nỗ lực, quyết tâm trong năm học này, thích nghi với điều kiện dạy và học trực tuyến của đơn vị và có những giải pháp phù hợp, tạo mọi điều kiện thuận lợi để HS tiếp cận kiến thức mới./.

Đặng Tuấn

Chia sẻ bài viết