Tiếng Việt | English

24/05/2022 - 14:51

Đề nghị sớm ban hành Luật khu công nghiệp, khu kinh tế

Sáng 24/5, trong phiên thảo luận tại hội trường về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022, đại biểu Quốc hội (QH) Phan Thị Mỹ Dung - Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Long An, đề nghị QH sớm ban hành Luật khu công nghiệp, khu kinh tế để góp phần phát huy hiệu quả, khai thác tối đa tiềm lực của các khu kinh tế, khu công nghiệp ở nước ta hiện nay.

Đại biểu Quốc hội - Phan Thị Mỹ Dung phát biểu tại phiên thảo luận

Theo đại biểu Phan Thị Mỹ Dung, thời gian qua, đặc biệt là năm 2021, đại dịch Covid -19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bình thường của cơ quan nhà nước và đời sống nhân dân, trong đó công tác xây dựng pháp luật cũng bị ảnh hưởng lớn. Tuy nhiên, các cơ quan của Chính phủ đã linh hoạt, chủ động đề xuất QH kịp thời thông qua những quyết sách cấp thiết để vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, vừa bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân và đáp ứng yêu cầu phục hồi, phát triển KT - XH trong tình hình mới và hội nhập quốc tế.

Cụ thể, Chính phủ đã trình 1 Luật sửa 8 Luật được QH thông qua tại kỳ họp bất thường vào đầu năm 2022 đã kịp thời tháo gỡ những vướng mắc về thể chế, khơi thông nguồn lực phát triển KT - XH trong bối cảnh dịch bệnh, đơn giản hóa thủ tục đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp,… Các cơ quan Chính phủ cũng tổ chức xây dựng các dự án Luật theo chương trình lập pháp đã định với cách thức, hình thức phù hợp với bối cảnh tình hình (như làm việc từ xa, họp hội nghị, hội thảo trực tuyến, qua Zoom,…) đã thể hiện trách nhiệm của các chủ thể trong quy trình xây dựng luật tiếp tục được tăng cường. Công tác phối hợp giữa các cơ quan của Chính phủ, QH và cơ quan, tổ chức có liên quan ngày càng chặt chẽ, hiệu quả và kịp thời hơn. Nhờ đó, chất lượng các dự án, văn bản luật, nghị quyết được QH, Ủy ban Thường vụ QH thông qua ngày được nâng lên; kịp thời thể chế hóa Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, các nghị quyết, kết luận, quyết sách của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành Trung ương Đảng trong thời gian qua, đặc biệt là Kết luận số 19-KL/TW của Bộ Chính trị về định hướng Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV.

Quốc hội thảo luận về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác lập và triển khai, thực hiện chương trình, Chính phủ cũng mạnh dạn nhìn nhận vẫn còn những hạn chế, bất cập tồn tại qua nhiều năm chưa được khắc phục triệt để, như hồ sơ đề nghị xây dựng văn bản chưa bảo đảm chất lượng, chưa đầy đủ đúng theo quy định. Chương trình phải điều chỉnh nhiều lần hoặc bổ sung vào chương trình một số dự án Luật khác. 

Đại biểu Phan Thị Mỹ Dung cho rằng: Tại kỳ họp này, Chính phủ đã trình QH xin điều chỉnh lùi hoặc bổ sung vào chương trình các dự án Luật thì chắc QH cũng sẽ thông qua vì dự án Luật nào xin điều chỉnh cũng có lý do chính đáng, thuyết phục và QH cũng không thể “ép” khi dự án Luật chưa chuẩn bị chín muồi, đầy đủ hoặc lý do vì yêu cầu cấp thiết phải bổ sung vào Chương trình để QH xem xét thông qua. Qua đó, đại biểu Phan Thị Mỹ Dung kiến nghị cần tăng tính dự báo của các cơ quan Chính phủ để đề xuất các dự án Luật cho kịp thời điều chỉnh các vấn đề phát sinh trong phát triển KT - XH, an ninh - quốc phòng và quan hệ quốc tế, hạn chế việc xây dựng chính sách, cơ chế, quy định bằng các Nghị quyết thí điểm, đã thí điểm 5 năm thì cũng đủ thời gian cho chúng ta đánh giá để xây dựng, sửa đổi bổ sung xây dựng luật, nhưng có trường hợp chúng ta xin gia hạn, kéo dài thêm 2 năm, 3 năm, thậm chí là 5 năm, như vậy thí điểm gần 10 năm thì đã bằng tuổi thọ trung bình của 1 luật của chúng ta. Việc thí điểm này có thể sẽ tạo ra sự không hài hòa, bình đẳng giữa ngành, lĩnh vực, địa phương này với ngành, lĩnh vực, địa phương kia, có thể áp dụng 1 luật sửa đổi bổ sung nhiều luật theo thủ tục rút gọn, khi đó ta bóc tách những vấn đề rõ ràng đã lỗi thời, không còn phù hợp, khả thi hoặc vấn đề mới phát sinh để điều chỉnh, bổ sung. Việc này cũng có thể áp dụng khi luật mới thi hành đã có thiếu sót.

Đối với những vướng mắc, khó khăn, những phát sinh mới, những chồng chéo giữa các quy định trên các lĩnh vực có thể điều chỉnh bằng văn bản quy phạm pháp luật dưới luật như nghị định, thông tư, nghị quyết thì Chính phủ, các cơ quan của Chính phủ cũng nên kịp thời sửa đổi, bổ sung, ban hành mới để tháo gỡ cho địa phương, doanh nghiệp. Điều này sẽ chủ động, linh hoạt hơn trong việc phát huy nội lực, hiệu quả trong triển khai, thực hiện phát triển KT - XH trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời, các văn bản hướng dẫn thi hành cần được ban hành kịp thời cùng với văn bản luật được QH thông qua để đảm bảo Luật được thực thi đồng bộ, thống nhất, tránh sự chồng chéo trong quá trình áp dụng.

Đại biểu Phan Thị Mỹ Dung cũng đề xuất nâng tầm quy định về Khu công nghiệp, Khu kinh tế lên thành Pháp lệnh hoặc Luật để góp phần phát huy hiệu quả, khai thác tối đa tiềm lực của các khu kinh tế, khu công nghiệp ở nước ta hiện nay./.

Kiến Quốc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích