Tiếng Việt | English

02/02/2023 - 21:50

'Địa chỉ đỏ' giáo dục truyền thống

Theo thông lệ, cứ vào dịp đầu năm mới, lãnh đạo địa phương, người dân phường 7, TP.Tân An đều hướng về Khu tưởng niệm 42 liệt sĩ Tiểu đoàn Đồng Nai, cùng tham gia chuẩn bị cho lễ giỗ. Công trình này vừa được công nhận là di tích cấp tỉnh, là "địa chỉ đỏ" để giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

Hàng năm, vào ngày mùng 9 tháng Giêng, chính quyền, người dân tập trung về làm lễ giỗ tại Khu tưởng niệm 42 liệt sĩ Tiểu đoàn Đồng Nai

Cách đây 55 năm, trong trận tấn công căn cứ Mỹ chi khu Tân An (TP.Tân An ngày nay), đêm mùng 9 tháng Giêng, Tết Mậu Thân năm 1968, 42 chiến sĩ thuộc Tiểu đoàn Đồng Nai đã chiến đấu anh dũng và hy sinh. Từ thời điểm diễn ra trận đánh cho đến khi đất nước thống nhất, nơi an táng 42 liệt sĩ Tiểu đoàn Đồng Nai chỉ là nấm mộ chung với mô đất cao. Để tưởng nhớ công ơn của các chiến sĩ đã hy sinh, người dân nơi đây lập bia nhỏ để thờ cúng.

Về sau, TP.Tân An xây dựng đài tưởng niệm tại nơi các chiến sĩ Tiểu đoàn Đồng Nai ngã xuống, thuộc địa bàn phường 3. Sau khi phân chia địa giới hành chính, đài tưởng niệm thuộc địa bàn phường 7. Năm 2017, TP.Tân An nâng cấp, mở rộng khu mộ 42 liệt sĩ và xây dựng nhà bia ghi tên 55 liệt sĩ của địa phương tại cùng khu vực này, diện tích trên 1.800m2.

Sau nhiều lần được trùng tu, sửa chữa, đến nay, đài tưởng niệm được xây dựng kiên cố với cột bêtông, nền lát gạch, khuôn viên được che chắn, bảo vệ và có người thường xuyên thắp hương cũng như vệ sinh khuôn viên. Ngày 29/01/2023, UBND TP.Tân An tổ chức đón nhận Bằng xếp hạng Di tích cấp tỉnh Khu tưởng niệm 42 liệt sĩ Tiểu đoàn Đồng Nai.

Bí thư Đoàn phường 7 - Lưu Thị Thanh Hương thông tin, nhiều năm nay, lãnh đạo phường giao nhiệm vụ cho Đoàn Thanh niên (TN) trông coi, quản lý Khu tưởng niệm 42 liệt sĩ Tiểu đoàn Đồng Nai. Nơi này trở thành điểm tập hợp, địa chỉ sinh hoạt thường xuyên của đoàn viên, TN trên địa bàn phường. Đoàn phường 7 có 7 chi đoàn, trong đó, có 6 chi đoàn đăng ký sinh hoạt tại khuôn viên khu tưởng niệm.

Mỗi tháng, các chi đoàn luân phiên tổ chức sinh hoạt tại đây, riêng Chi đoàn Dân quân cơ động thường trực sinh hoạt mỗi tháng. Mỗi buổi sinh hoạt, đoàn viên, TN thường vệ sinh khuôn viên khu tưởng niệm, sau đó thắp hương và sinh hoạt. Ban Thường vụ Thành Đoàn đưa ra chủ đề phù hợp để đoàn viên, TN tìm hiểu về lịch sử, tấm gương của những anh hùng liệt sĩ, doanh nhân thành đạt, ý nghĩa những ngày lễ lớn,...

Đoàn viên, thanh niên vệ sinh khuôn viên Khu tưởng niệm 42 liệt sĩ Tiểu đoàn Đồng Nai

Hiện tại, khu tưởng niệm có 3 công trình TN. Đó là Vườn hoa TN (trồng hoa ở 2 bên cổng vào); Đường hoa xanh, sạch, đẹp (trồng hoa trong vỏ xe xếp thành hàng từ đầu đường vào đến cổng khu tưởng niệm); Chăm sóc mộ bia 42 liệt sĩ (trồng cây và chăm sóc, viếng mộ bia hàng tháng). Các công trình, hoạt động thể hiện truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", tình yêu nước, tinh thần dân tộc và ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ hôm nay đối với thế hệ cha anh.

Bí thư Đảng ủy phường 7 - Hồ Duy Tâm cho biết, công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ và các đoàn thể của phường. Vì vậy, Đảng ủy, UBND phường 7 thường tổ chức cho đoàn viên, TN đến viếng, dâng hương Khu tưởng niệm 42 liệt sĩ Tiểu đoàn Đồng Nai vào các ngày lễ lớn trong năm. Đặc biệt, hàng năm, vào ngày mùng 9 tháng Giêng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương đều tụ hội về khu tưởng niệm để tổ chức cúng giỗ, dâng hương và thực hiện các hoạt động tưởng niệm, tri ân. Qua đó, khơi gợi tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ, làm động lực để rèn luyện, phấn đấu cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

Song Nhi

Chia sẻ bài viết