Tiếng Việt | English

01/10/2019 - 18:50

Diện mạo mới Hậu Thạnh Tây

Xã Hậu Thạnh Tây, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào tháng 7/2019. Nhằm giữ vững và phát huy những kết quả đã đạt, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây tiếp tục củng cố, nâng chất các tiêu chí, hướng tới xây dựng xã NTM nâng cao.

Đổi thay từ kết cấu hạ tầng

Chủ tịch UBND xã - Nguyễn Văn Sinh cho biết: “Hậu Thạnh Tây là xã thuần nông, đời sống người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Năm 2013, thu nhập bình quân đầu người của xã chỉ đạt 15,4 triệu đồng, hộ nghèo chiếm 16,16%. Với xuất phát điểm thấp trong xây dựng NTM nên địa phương gặp rất nhiều khó khăn, nhất là việc huy động các nguồn vốn đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng nông thôn”.

Đường giao thông nông thôn tiếp tục được đầu tư, nâng cấp

Ông Trần Minh Thành, ngụ ấp Thanh An, người gắn bó với vùng đất này 66 năm qua, nhớ lại, thời điểm bắt đầu xây dựng NTM, kết cấu hạ tầng của xã từ đường giao thông, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa ấp,… đều thiếu, một số công trình đã xuống cấp, chưa đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của nhân dân. Thế mà chỉ mới mấy năm nay, rất nhiều công trình được quan tâm đầu tư xây dựng khang trang. Có thể nói, bộ mặt nông thôn của xã đã đổi thay vượt bậc.

Thật vậy, khi về các ấp, xe chúng tôi có thể chạy bon bon trên những tuyến đường bêtông rộng rãi với bề ngang từ 2,5-3m. Hệ thống đèn đường, camera giám sát an ninh, trật tự cũng được lắp đặt góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn. Dọc 2 bên bờ kênh Dương Văn Dương, cũng là tuyến đường trục chính của xã, là những ngôi nhà tường mái ngói xen lẫn hàng cây xanh, tô điểm cho bức tranh quê những gam màu tươi mới.

Theo ông Nguyễn Văn Sinh, để đạt kết quả trên, 6 năm qua, xã huy động nguồn vốn trên 192 tỉ đồng, trong đó, người dân và doanh nghiệp đóng góp trên 66 tỉ đồng. Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, đến nay, hệ thống hạ tầng, nhất là giao thông nông thôn được đầu tư tương đối đồng bộ, 3/3 trường học đều đạt chuẩn quốc gia, Trạm y tế, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng cũng được đầu tư xây mới. Toàn xã có trên 88% hộ  dân sử dụng nước sạch,...

Hệ thống cung cấp nước sạch được quan tâm đầu tư

Tiếp tục nâng cao các tiêu chí

Chia sẻ về những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới để tiếp tục củng cố, nâng chất xã NTM, Phó Bí thư Đảng ủy xã - Trần Thị Kim Duyên cho hay: “Năm 2019, Nghị quyết Đảng ủy xã xác định phải tập trung thực hiện các công trình xây dựng cơ bản đạt tiến độ, đặc biệt là nâng chất tiêu chí giao thông theo bộ tiêu chí mới. Bên cạnh đó, xã phát huy mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất lúa nhằm nâng cao thu nhập cho người dân”.

Để thực hiện mục tiêu trên, từ đầu năm đến nay, xã triển khai nâng cấp, mở rộng nhiều tuyến đường: Lộ Bờ Đông kênh Biện Minh Cũ, lộ bờ Đông kênh 300, lộ bờ Nam 7 Mét, lộ kênh 1000 Bắc,… Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ xây dựng trạm bơm điện 1000 Bắc đến kênh Dương Văn Dương, 1000 Bắc đến lộ bờ Nam 7 Mét,… Các công trình hầu hết đều nhận được sự đồng tình của người dân nên triển khai rất thuận lợi.

Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Hậu Thạnh Tây - Phan Văn Kiệt chia sẻ: “Đường sá được mở rộng, hệ thống kênh, mương nội đồng được khơi thông, nạo vét thường xuyên, các trạm bơm điện cũng được quan tâm đầu tư. Từ đó, việc sản xuất của người dân ngày càng thuận lợi, đặc biệt là sản xuất lúa ứng dụng công nghệ cao. Tham gia vào mô hình, nông dân được hỗ trợ, giảm chi phí đầu tư, chất lượng lúa nâng lên rất nhiều”.

Mục tiêu của xây dựng NTM chủ yếu là đầu tư kết cấu hạ tầng phát triển đồng bộ, tạo điều kiện thúc đẩy KT-XH phát triển, nâng cao đời sống nhân dân. “Do đó, xã luôn xem việc được công nhận đạt chuẩn chỉ là bước khởi đầu chứ không phải kết thúc mà cần nỗ lực để phát huy những kết quả đã đạt. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được địa phương tập trung thực hiện để phát triển bền vững trong thời gian tới” - Chủ tịch UBND xã - Nguyễn Văn Sinh thông tin thêm./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết