Tiếng Việt | English

16/07/2019 - 14:28

Hậu Thạnh Tây: Hướng đến xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Đến xã Hậu Thạnh Tây, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An hôm nay, chúng ta sẽ thấy được sự đổi thay mọi mặt của một xã vừa được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Có được kết quả trên là nhờ sự chung tay, góp sức của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây.

Lấy sức dân chăm lo cho dân

Năm 2013, xã Hậu Thạnh Tây thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM. Lúc đó, xã chỉ đạt 5/19 tiêu chí; hộ nghèo còn trên 16,6%; thu nhập bình quân đầu người chỉ trên 15 triệu đồng/năm; kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn chưa phát triển; trường học, trạm y tế,... còn nhiều khó khăn. Trước tình hình trên, xã đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt trong hệ thống chính trị, đồng thời triển khai cho người dân hiểu về mục đích, ý nghĩa, trách nhiệm trong việc xây dựng xã NTM.

Ông Bùi Quốc Khánh, ngụ ấp Thanh An, cho biết: “Khi bắt đầu xây dựng xã NTM, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, nguồn thu nhập chính từ trồng lúa. Thế nhưng, người dân chúng tôi vẫn chủ động chung tay xây dựng NTM. Cụ thể, ai có của thì góp của, ai không có của thì góp sức. Nhờ vậy, kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn thay đổi, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên”. 

Xã Hậu Thạnh Tây được công nhận xã nông thôn mới

Cuối năm 2018, xã Hậu Thạnh Tây đạt 19/19 tiêu chí NTM. Tổng kinh phí thực hiện chương trình trên 192,4 tỉ đồng, trong đó ngân sách nhà nước gần 126 tỉ đồng, nhân dân đóng góp trên 60,7 tỉ đồng, doanh nghiệp hỗ trợ trên 5,6 tỉ đồng. Bí thư Đảng ủy xã Hậu Thạnh Tây - Nguyễn Dân Thương cho biết: “Những năm qua, xã được Huyện ủy, UBND huyện quan tâm, đầu tư xây dựng xã NTM. Ngoài ra, với phương châm “Lấy sức dân chăm lo cho dân”, xã huy động được nhiều nguồn lực thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM. Qua đó, Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, xóa dần mức sống chênh lệch giữa nông thôn và thành thị. Kết quả, đến nay, xã còn dưới 3% hộ nghèo; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 45 triệu đồng/năm; trường học, trạm y tế được đầu tư khang trang, sạch đẹp; đường giao thông nông thôn được bêtông hóa,...”. 

Hướng đến xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Đạt được xã NTM là niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hậu Thạnh Tây. Tuy nhiên, để giữ vững danh hiệu này, nhất là tiến đến xây dựng xã NTM nâng cao, Hậu Thạnh Tây cần thường xuyên củng cố, nâng chất các tiêu chí đã đạt. Bà Lê Thị Hồng Hạnh, ngụ ấp Phước Cường, nói: “Sau khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM, tôi băn khoăn nhất là tiêu chí môi trường có được giữ vững? Do đó, thời gian tới, gia đình tôi và người dân xung quanh tiếp tục ra quân dọn dẹp rác thải trên các tuyến đường, vận động người dân để rác đúng nơi quy định,...”.

Mặc dù xã đã đạt chuẩn NTM nhưng tỷ lệ hộ nghèo của xã cao hơn mức bình quân của tỉnh, đồng thời thu nhập bình quân đầu người chưa cao, thiếu bền vững. Ông Nguyễn Dân Thương cho biết thêm: “Nhằm giữ vững và hướng tới xây dựng xã NTM nâng cao, hàng năm, xã sẽ rà soát, đánh giá từng tiêu chí. Sau đó, xã có kế hoạch nâng chất từng tiêu chí, quyết tâm không để bị rớt tiêu chí. Cụ thể, xã phân công Đoàn Thanh niên chăm sóc cây xanh, dọn vệ sinh nơi công cộng; cán bộ ngành văn hóa tổ chức cho người dân tham gia các hoạt động văn nghệ, thể dục - thể thao; ngành công an tiếp tục thực hiện mô hình Ánh sáng an ninh, trật tự, Cổng phòng, chống tội phạm,...; cán bộ ngành lao động - thương binh và xã hội vận động xã hội hóa chăm lo người nghèo, các gia đình chính sách khó khăn; Hội Nông dân, Hội Cựu Chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ nhân rộng các mô hình làm ăn hiệu quả,...”.

Mục đích của Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM là nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Và thời gian qua, xã Hậu Thạnh Tây đã làm tốt điều này./.

Minh Thư

Chia sẻ bài viết