Tiếng Việt | English

21/12/2023 - 11:13

Diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân cấp tỉnh năm 2023  

Sáng 21/12, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp một số sở, ngành, địa phương và một số cơ sở thu mua phế liệu trên địa bàn TP.Tân An diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân trên địa bàn tỉnh Long An năm 2023. Tình huống diễn tập là “Nguồn phóng xạ bị mất cắp và được tìm thấy ở một cơ sở thu mua phế liệu”.

Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ - Nguyễn Minh Hải nhấn mạnh, kỹ thuật bức xạ và hạt nhân đã và đang được ứng dụng ngày càng rộng rãi, có hiệu quả trong các ngành kinh tế - kỹ thuật

Tại buổi diễn tập, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ - Nguyễn Minh Hải nhấn mạnh, kỹ thuật bức xạ và hạt nhân đã và đang được ứng dụng ngày càng rộng rãi, có hiệu quả trong các ngành kinh tế - kỹ thuật, đặc biệt là các lĩnh vực: y tế, nông nghiệp, công nghiệp, sản xuất, an ninh và môi trường,…

Bên cạnh những lợi ích mang lại từ ứng dụng bức xạ và đồng vị phóng xạ thì vẫn tiềm ẩn những nguy cơ gây hại đến sức khỏe con người, môi trường và cộng đồng xã hội nếu không được quản lý, giám sát chặt chẽ và có những biện pháp phòng ngừa, ứng phó thích hợp.

Tình huống các cơ quan chức năng phối hợp cơ sở thu mua phế liệu thu thập thông tin về sự cố 

Long An là một tỉnh thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tiếp giáp trung tâm kinh tế lớn là TP.HCM, là cửa ngõ giao thông quan trọng về đường bộ, đường thủy, nên sẽ có nhiều nguồn phóng xạ được sử dụng và trung chuyển qua địa bàn tỉnh.

Các hoạt động sử dụng và vận chuyển nguồn phóng xạ có thể gặp sự cố vì các nguyên nhân khác nhau sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng người dân, môi trường và ổn định xã hội của địa phương.

Tình huống cơ quan chức năng tiến hành thu thập thông tin từ chủ cơ sở thu mua phế liệu

Cơ quan chức năng tiến hành khoanh vùng nơi xảy ra sự cố 

Bên cạnh đó, tỉnh Long An có các cơ sở bức xạ và nguồn phóng xạ có khả năng gây ra các sự cố bức xạ như các cơ sở sử dụng nguồn phóng xạ, cơ sở bức xạ công nghiệp… Tại Long An, có 25 cơ sở có sử dụng nguồn phóng xạ, 81 cơ sở X-quang y tế, 21 cơ sở có X-quang công nghiệp.

Những nguy cơ gây ra sự cố bức xạ do các nguồn phóng xạ nằm ngoài sự kiểm soát cũng có thể xảy ra bất cứ lúc nào như nguy cơ mất an ninh do trộm cắp, phá hoại các nguồn phóng xạ, những nguy cơ sử dụng các vũ khí có khả năng phát tán chất phóng xạ của các thế lực thù địch nhằm phá rối an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh cần được nghiên cứu và quan tâm thích đáng.

Sau diễn tập, cơ quan chức năng tiến hành rút kinh nghiệm

Vì vậy, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân tỉnh Long An năm 2023 với mục tiêu nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm, vai trò của các tổ chức, cá nhân, cơ quan, đơn vị về công tác bảo đảm an toàn bức xạ và an ninh nguồn phóng xạ của các cơ quan quản lý, cơ sở tiến hành công việc bức xạ.

Qua đó, nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, chỉ huy và tổ chức tác nghiệp giữa các lực lượng trong công tác ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân trên địa bàn thành phố. Đồng thời, kết quả tổ chức diễn tập là cơ sở để đánh giá sự phù hợp của Kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân cấp tỉnh với điều kiện thực tế, từ đó điều chỉnh, bổ sung kịp thời, góp phần hoàn thiện kế hoạch trong những năm tiếp theo./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết