Tiếng Việt | English

18/10/2023 - 14:38

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh lấy ý kiến góp ý các dự án Luật trình tại Kỳ họp thứ 6  

Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Long An tổ chức lấy ý kiến góp ý các dự án Luật gồm Luật Căn cước, Luật Đường bộ, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Ngày 18/10, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh – Lê Thị Song An chủ trì Hội nghị lấy ý kiến góp ý các dự án Luật gồm Luật Căn cước, Luật Đường bộ, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Các đại biểu dự hội nghị

Theo đó, Dự thảo Luật Căn cước sau khi được tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện có 7 Chương với 46 Điều. Dự thảo Luật Đường bộ gồm 6 Chương, 92 Điều. So với dự thảo Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã chuyển 3 chương sang Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ gồm 9 Chương, 81 Điều. Dự thảo Luật đã chỉnh lý phạm vi điều chỉnh để phù hợp với tên gọi và nội hàm của Luật, theo đó đã chuyển các quy định về phương tiện giao thông và một số điều quy định trong Chương vận tải đường bộ có nội dung liên quan đến trật tự, an toàn giao thông từ dự thảo Luật Đường bộ sang dự thảo Luật này.

Việc xây dựng, ban hành Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ xuất phát từ yêu cầu thực tiễn khách quan, với mục tiêu quan trọng là bảo đảm tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân khi tham gia giao thông, xác định cụ thể cơ quan Nhà nước chịu trách nhiệm chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước; bảo đảm sự điều chỉnh sát thực tế về mặt pháp lý.

Các đại biểu đóng góp ý kiến đối với các dự thảo Luật

Góp ý tại hội nghị, các đại biểu cho rằng, đối với Luật Căn cước, cần giữ tên gọi này vì bao quát, đầy đủ các chính sách, trong đó có chính sách bổ sung đối tượng được cấp thẻ Căn cước công dân và đối tượng được cấp giấy chứng nhận căn cước là người gốc Việt Nam đang sinh sống tại Việt Nam nhưng chưa xác định được quốc tịch. Đây là vấn đề có tính lịch sử, đã tồn tại lâu nay ở nước ta, đến nay chưa có bất kỳ văn bản luật nào giải quyết cơ bản, đầy đủ vấn đề này.

Đối với Luật Đường bộ, các đại biểu cũng đề nghị cần bổ sung quy định về quy hoạch, phát triển hệ thống đường cao tốc cần phải quy hoạch song song các trạm dừng, nghỉ chân để khắc phục tình trạng mỗi cao tốc quy hoạch các trạm dừng nghỉ một kiểu không thống nhất, đồng bộ.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh – Lê Thị Song An phát biểu tại hội nghị

Riêng Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu cũng đề nghị dự thảo Luật cần xác định rõ hơn việc quản lý giao thông, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền để hạn chế, vướng mắc, bất cập của Luật Giao thông đường bộ hiện hành.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh – Lê Thị Song An ghi nhận những đóng góp, góp ý quan trọng của các đại biểu. Bà khẳng định, những ý kiến đóng góp của các đại biểu sẽ được đoàn ghi nhận để có ý kiến tại kỳ họp Quốc hội sắp tới./.

Kiên Định – Thái Bạch

Chia sẻ bài viết