Tiếng Việt | English

11/02/2016 - 08:50

Đoàn kết là sức mạnh, then chốt của thành công

Năm 2015 là năm có ý nghĩa đặc biệt - năm cuối của nhiệm kỳ 2010-2015 của cấp ủy các cấp. Cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân nỗ lực thi đua hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX. Trong đó, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp luôn phát huy vai trò đoàn kết, tập hợp các tổ chức thành viên, mọi tầng lớp nhân dân hoàn thành và vượt mức nhiều chỉ tiêu kinh tế-xã hội. Nhân dịp đầu năm mới 2016, chúng ta hãy cùng Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh - Đỗ Thanh Hùng nhìn lại một năm với nhiều cố gắng của MTTQ các cấp.


Trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học. Ảnh: Kiên Định

° PV: Năm 2015, MTTQ các cấp trong tỉnh phát huy vai trò nòng cốt trong tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết, thực hiện các phong trào thi đua yêu nước của các tổ chức thành viên như thế nào, thưa ông?

Ông Đỗ Thanh Hùng: Thực hiện Chương trình phối hợp và thống nhất hành động của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh năm 2015, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên tổ chức tốt việc tuyên truyền, hướng dẫn, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực, tự giác tham gia thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động lớn như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; “Ngày Vì người nghèo”,“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”,...

Đồng thời, thường xuyên tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về các vấn đề liên quan đến biển, đảo; công tác phân giới, cắm mốc trên đất liền giữa Việt Nam-Campuchia; các chính sách đối với người Việt Nam ở nước ngoài. Qua đó, khơi dậy lòng tự hào và tinh thần dân tộc, động viên người Việt Nam ở nước ngoài đoàn kết, hỗ trợ vật chất, đóng góp trí tuệ, hướng về xây dựng quê hương, đất nước, xây dựng mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân trong tỉnh và nhân dân các nước sở tại, góp phần ngăn chặn mọi âm mưu phá hoại, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc của các thế lực thù địch.

Những phong trào do MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên phát động thu hút đông đảo mọi tầng lớp nhân dân ở địa bàn dân cư tham gia, nhất là hỗ trợ nhau trong sản xuất, kinh doanh và ổn định cuộc sống. Vai trò của MTTQ trong hệ thống chính trị tiếp tục được khẳng định và phát huy; quy tụ sự tham gia ngày càng nhiều hơn của các cá nhân tiêu biểu ở địa phương cho các hoạt động ích nước, lợi dân, góp phần thực hiện đạt hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội của tỉnh nhà.


Văn nghệ chào mừng Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Ảnh: Phong Nhã

° PV: Với quan điểm lấy sự tiến bộ, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân ở cộng đồng dân cư làm mục đích, MTTQ thực hiện nội dung đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo đạt kết quả ra sao, thưa ông?

Ông Đỗ Thanh Hùng: Cuộc vận động “Ngày Vì người nghèo” khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhiều hộ thoát nghèo, có nhà ở. Năm 2015, cả tỉnh vận động được 14,6 tỉ đồng; xây dựng và sửa chữa 447 căn nhà đại đoàn kết với số tiền gần 13 tỉ đồng. Ngoài ra, Quỹ Vì người nghèo các cấp còn hỗ trợ về cây, con giống, giúp người nghèo phát triển sản xuất, hỗ trợ học sinh đến trường, các trường hợp bệnh nan y nằm viện dài ngày,...

Gắn với cuộc vận động, nhiều phong trào của các tổ chức thành viên được thực hiện bằng nhiều mô hình có hiệu quả như: “Thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi” của Hội Nông dân; “Bốn đồng hành với thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp, năm xung kích phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc” của Đoàn Thanh niên; phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ; “5 không, 3 sạch” của Hội Phụ nữ;... Qua đó, nhân dân ở khu dân cư tích cực giúp nhau phát triển sản xuất, kinh doanh, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, mở rộng ngành nghề, giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống.

° PV: Đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc là một nội dung trọng tâm trong cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa do MTTQ phát động trong những năm qua. Xin ông cho biết, năm 2015, cuộc vận động có những điểm nhấn gì?

Ông Đỗ Thanh Hùng: Thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) về “Xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” và thực hiện Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 9 (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” kết hợp tiếp tục đẩy mạnh thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, MTTQ các cấp trong tỉnh triển khai nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đến mọi tầng lớp nhân dân.

Từ đó, tạo chuyển biến về nhận thức của cán bộ, nhân dân trong việc xây dựng, rèn luyện đạo đức, lối sống, gắn liền với việc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Ngoài ra, cùng với sự đầu tư của Nhà nước, các khu dân cư đẩy mạnh công tác xã hội hóa, xây dựng nhà văn hóa - nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao, hội họp của người dân. Hiện toàn tỉnh có 807/1.036 ấp, khu phố có nhà văn hóa.

Đến nay, toàn tỉnh có 374.166 hộ đăng ký thực hiện gia đình văn hóa (chiếm 99%), được công nhận lại và công nhận mới 366.568 hộ (chiếm 97%/tổng số). MTTQ các cấp chỉ đạo hướng dẫn thực hiện bình xét đúng quy trình, thời gian, công khai, dân chủ, bảo đảm 3 tiêu chuẩn gia đình văn hóa. Trong năm, có 1.036/1.036 ấp, khu phố đăng ký thực hiện mô hình ấp, khu phố văn hóa, được công nhận và công nhận lại 1.015 ấp, khu phố (đạt 97%); có 85/192 xã, phường, thị trấn được công nhận văn hóa (chiếm 44,2%).

° PV: Xin cảm ơn ông. Nhân dịp đầu xuân mới 2016, chúc MTTQ các cấp tiếp tục gặt hái nhiều thành công!

Tấn Lộc (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết