Tiếng Việt | English

28/10/2021 - 09:30

Doanh nghiệp nỗ lực phục hồi sản xuất, kinh doanh

Khi dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Long An tập trung thực hiện song hành 2 mục tiêu vừa phục hồi sản xuất, kinh doanh (SXKD), vừa chủ động trong phòng, chống dịch.

Song hành 2 mục tiêu

Tình hình dịch bệnh được kiểm soát, lãnh đạo tỉnh tổ chức các đoàn đến gặp gỡ, đối thoại, đồng hành cùng DN tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn. Bên cạnh đó, tỉnh cũng ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, hỗ trợ DN trong việc phục hồi SXKD.

Ngày 04/10/2021, UBND tỉnh có Văn bản số 3222/KH-UBND về kế hoạch phục hồi hoạt động SXKD của các DN trên địa bàn nhằm hỗ trợ DN từng bước phục hồi hoạt động SXKD, góp phần thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

Tỉnh cho phép tất cả DN trên địa bàn được hoạt động trở lại trên quan điểm từng bước chuyển từ Nhà nước tập trung phòng, chống dịch Covid-19 sang DN và người dân chủ động phòng, chống dịch (y tế tại chỗ); thận trọng nới lỏng giãn cách, không để dịch Covid-19 bùng phát.

Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trở lại hoạt động

Tỉnh chỉ đạo, yêu cầu từng bước phục hồi sản xuất và sản xuất phải bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19; nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ thường xuyên. Người lao động và DN chủ động phòng, chống dịch cho chính mình và cho DN theo hướng dẫn của chính quyền địa phương và cơ quan y tế. DN chủ động xây dựng phương án tái SXKD, bảo đảm phòng, chống dịch trình cơ quan có thẩm quyền làm cơ sở quản lý.

Những quy định cụ thể tại kế hoạch này được DN đón nhận. Là DN FDI, Công ty (Cty) TNHH Chutex Internatinonal (huyện Đức Hòa) chuyên sản xuất, gia công hàng may mặc xuất khẩu với 100% vốn Singapore. Thời điểm bình thường, Cty có hơn 2.000 lao động.

Trong thời gian dịch bệnh căng thẳng, Cty thực hiện phương án “3 tại chỗ”, chỉ còn hơn 600 công nhân làm việc. Thời điểm đó, Cty chỉ hoạt động cầm chừng, tập trung hoàn thành những đơn hàng gấp đã ký với đối tác. Hiện nay, theo kế hoạch mới, Cty chủ động xây dựng phương án song hành 2 mục tiêu để từng bước khôi phục sản xuất và chủ động phòng, chống dịch bệnh. Đại diện Cty TNHH Chutex Internatinonal - Erng Sow Ngoh nhấn mạnh, các quy định mới được tỉnh ban hành phù hợp với thực tế hiện nay khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát.

Kết quả này rất đáng mừng nhưng không vì vậy mà chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch. Trong khôi phục sản xuất, Cty chuyển từ phương án “3 tại chỗ” sang thận trọng và thích ứng an toàn với dịch bệnh. Bước đầu, Cty phục hồi tình hình sản xuất từ 50% công suất, tương đương với lượng lao động khoảng 1.100 người. Trong trường hợp có đơn hàng gấp, cần nhiều lao động, Cty sẽ bố trí thêm 100-200 người. Cty tập trung mọi giải pháp để giữ vững thị trường đầu tư tại Việt Nam sau dịch.

Đến nay, Cty có 1.749 lao động được tiêm vắc-xin (trong đó mũi 2 có 519 người). Với việc tiêm vắc-xin như vậy, Cty bảo đảm được lao động để phục vụ sản xuất. Người lao động khi vào làm việc thực hiện đúng thông điệp “5K” và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Bên cạnh đó, Cty ký hợp đồng với đơn vị y tế để chủ động y tế tại Cty (y tế tại chỗ), bố trí nơi dự kiến cách ly F0, F1 để dự phòng khi có ca nhiễm trong Cty và có bộ phận y tế làm nhiệm vụ kiểm soát dịch tại Cty. Cty chủ động phối hợp địa phương, ngành chức năng trong công tác phòng, chống dịch, không để lây lan dịch bệnh (nếu có). Hiện nay, Cty cơ bản phục hồi SXKD, bố trí khoảng 95% lao động làm việc. Cty kiến nghị tỉnh, địa phương quan tâm, tạo điều kiện để người lao động được tiêm đầy đủ vắc-xin phòng Covid-19.

Chủ động phương án

Cũng là DN FDI với vốn Đài Loan, sau thời gian tạm ngừng hoạt động để phòng, chống dịch, Cty TNHH Nguyên Khôi Toàn Lộc (huyện Bến Lức) chủ động lên phương án phục hồi SXKD trong giai đoạn thích ứng an toàn với dịch bệnh. Trong thời điểm bình thường, Cty có 866 công nhân, hiện có 816 người được tiêm vắc-xin mũi 1 (mũi 2 là 278 người), chủ yếu tại địa bàn huyện Bến Lức.

Đánh giá những nguy cơ biến động về lao động sau khi dịch được kiểm soát, Cty phối hợp địa phương tổ chức chăm lo tốt công tác an sinh, chia sẻ khó khăn với công nhân trong lúc tạm nghỉ để chống dịch, tuyên truyền, vận động, giữ chân người lao động. Nhờ vậy phương án về lao động khi tái sản xuất không ảnh hưởng nhiều.

Hiện nay, Cty bắt đầu sản xuất trở lại. Đại diện Cty - SuHihan cho biết: “Hoạt động trở lại nhưng bước đầu Cty chỉ tổ chức khoảng 50% lao động. Bây giờ, Cty hoạt động bình thường như trước (căn cứ theo tình hình chỉ đạo của địa phương). Cty cam kết người lao động thực hiện đúng quy định, tổ chức “y tế tại chỗ” theo hướng dẫn của ngành chức năng, địa phương.

Về mặt lao động không có biến động nhưng chúng tôi sẽ tạo điều kiện, hỗ trợ thêm để công nhân yên tâm làm việc. Đối với thị trường, Cty đã liên hệ, kết nối với các khách hàng trước đây để tìm lại tiếng nói chung trong sản xuất, trao đổi. Chúng tôi kiến nghị, tỉnh cần hỗ trợ tiêm đầy đủ vắc-xin (mũi 2) để công nhân yên tâm sản xuất”.

Doanh nghiệp chủ động phòng, chống dịch khi tái sản xuất, kinh doanh

Tương tự, đại diện Cty TNHH MTV Semitec Electronic Việt Nam (huyện Cần Giuộc) phấn khởi trước kế hoạch phục hồi SXKD của tỉnh. Những quy định đó giúp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của Cty trong bối cảnh hiện nay. Cty chủ động phương án đón người lao động trở lại làm việc, thực hiện “y tế tại chỗ” và có kế hoạch cụ thể để phục hồi SXKD trong các tháng còn lại của năm 2021.

Phó Giám đốc Sản xuất Cty - Quách Đăng Trung thông tin: “Dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng rất lớn, Cty tổ chức thực hiện “3 tại chỗ” để duy trì hoạt động. Tuy nhiên, chi phí khá cao nên bài toán về kinh tế không đạt hiệu quả. Với quy định mới, Cty đón người lao động quay trở lại làm việc, chủ động thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.

Dự kiến Cty sẽ gặp nhiều khó khăn khi tái sản xuất nhưng vẫn cố gắng kết nối với các đối tác, tìm kiếm thị trường, tranh thủ hợp đồng để sớm ổn định sản xuất. Hiện nay, nhiều công nhân của Cty tạm hoãn hợp đồng lao động đã nộp đơn theo hướng dẫn để được hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ. Cty kiến nghị tỉnh xem xét, giải quyết kịp thời, đúng quy định những lao động đã nộp đơn nhưng chưa được hỗ trợ. Đồng thời, tỉnh tạo điều kiện cho người lao động được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đầy đủ để công nhân yên tâm trở lại làm việc”.

Khi dịch bệnh được kiểm soát, các DN bắt tay vào tái SXKD, tham gia phục hồi kinh tế. Đồng hành với DN, tỉnh luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các DN sớm hoạt động ổn định./.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích