Tiếng Việt | English

01/04/2021 - 14:20

Đổi thay ở xã nông thôn mới

Về Đức Hòa Thượng, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An hôm nay, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng khi kết cấu hạ tầng của xã được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp; diện mạo nông thôn thay đổi, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao,... Đây là sự nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn xã trong việc hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Giữ vững các tiêu chí đã đạt

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Đức Hòa Thượng - Trần Quốc Thư, xác định đạt chuẩn NTM đã khó, duy trì và nâng chất các tiêu chí (TC) đã đạt càng khó hơn. Thời gian qua, địa phương tập trung rà soát, đánh giá các TC để có giải pháp duy trì và nâng cao chất lượng. Năm 2016, xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Từ đó đến nay, xã luôn nỗ lực, giữ gìn và nâng chất các TC để nâng cao chất lượng cuộc sống người dân trong toàn xã và tiến đến XDNTM nâng cao.

Đường giao thông nông thôn được đầu tư xây dựng tạo điều kiện cho người dân lưu thông vận chuyển hàng hóa thuận tiện

Đến nay, diện tích đất sản xuất nông nghiệp của xã  chủ động được nguồn nước tưới; có 2/3 trường đạt chuẩn quốc gia: Trường Mẫu giáo Đức Hòa Thượng, Trường THCS Đức Hòa Thượng. Đặc biệt, cùng với nguồn kinh phí hỗ trợ của Nhà nước, xã tiếp tục vận động người dân đóng góp tiền mặt và tham gia ngày công làm đường. Hiện nay, xã xây dựng đồng bộ hệ thống giao thông nông thôn, bảo đảm thuận tiện cho lưu thông, vận chuyển và tiêu thụ hàng hóa nông sản, tạo tiền đề để hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung có quy mô lớn, sức cạnh tranh cao. Toàn xã có 3 tuyến đường trục xã dài 11,776km được nhựa hóa hoặc bêtông hóa, bảo đảm ôtô đi lại thuận tiện quanh năm.

Đối với thực hiện nâng cao TC môi trường, các ban, ngành, đoàn thể của xã tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân về bảo vệ môi trường nông thôn, gìn giữ đường làng, ngõ xóm xanh, sạch, đẹp. Trong đó, Hội Phụ nữ phát động phong trào “5 không, 3 sạch”, Đoàn Thanh niên duy trì mô hình “Đường thanh niên tự quản”, đảm nhận vệ sinh các tuyến đường vào những ngày cuối tuần; hướng dẫn người dân xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, thu gom, xử lý rác tại nhà. Đến nay, 100% hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, 100% hộ có nhà tiêu đạt chuẩn; rác thải sinh hoạt được thu gom, tập kết về điểm xa khu dân cư,...

Hệ thống công trình thủy lợi được xây dựng phục vụ tưới tiêu nước trong sản xuất nông nghiệp

Nâng cao thu nhập người dân

Trong phát triển kinh tế, xã tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Theo Phó Chủ tịch UBND xã Đức Hòa Thượng - Trần Quốc Thư, địa phương thực hiện tốt chính sách hỗ trợ vay vốn ưu đãi đối với hộ nghèo; tăng cường phối hợp các cơ quan chuyên môn, doanh nghiệp giới thiệu và nhận người dân vào làm việc tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn huyện, góp phần chuyển đổi cơ cấu lao động nông thôn. Hiện trên địa bàn xã có Hợp tác xã Vận tải thương mại dịch vụ đường bộ Ngọc Bích (ấp Nhơn Hòa 1) hoạt động và có 10 thành viên. UBND xã quy hoạch vùng sản xuất rau an toàn ở ấp Nhơn Hòa 1, Nhơn Hòa 2 để liên kết sản xuất và tiêu thụ.

Trường THCS Đức Hòa Thượng được xây dựng khang trang

Đến nay, toàn xã có 4 tổ hợp tác chăn nuôi (trong đó có 2 tổ hợp tác chăn nuôi bò sữa) đã có đơn vị bao tiêu sản phẩm; 4 tổ hợp tác sản xuất. UBND xã thường xuyên cử cán bộ khuyến nông hỗ trợ, chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho người dân trong sản xuất (cây lúa, đậu phộng, chăn nuôi,…). Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 là 50 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn 0,38% (18/4.738 hộ). Đời sống của người dân ngày càng nâng cao.

Ông Nguyễn Văn Dớn, ngụ ấp Hậu Hòa, chia sẻ: “Chúng tôi rất vui mừng khi xã ngày càng “thay da, đổi thịt”. Qua thực tế, việc hoàn thành các TC trong Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM mang lại rất nhiều lợi ích cho người dân. Đặc biệt, các tuyến đường làng, ngõ xóm được nâng cấp sửa chữa ngày càng khang trang, sạch đẹp; các thiết chế văn hóa được xây dựng, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao”.

Sau hơn 10 năm triển khai, thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM, xã đã đạt những kết quả khá toàn diện. Nhận thức của người dân nâng lên rõ rệt, kết cấu hạ tầng nông thôn được xây dựng khang trang. Đây cũng là bước đệm quan trọng tạo đà để xã tiếp tục nâng cao chất lượng các TC, phấn đấu đạt xã NTM nâng cao vào năm 2023./.

Hùng Thanh

Chia sẻ bài viết