Tiếng Việt | English

14/03/2020 - 09:42

Đôn đốc triển khai thực hiện giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2020

Chiều 13/3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An – Phạm Văn Cảnh chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các Sở ngành, địa phương, đơn vị nhằm kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2020.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Cảnh yêu cầu các chủ đầu tư báo cáo giải trình cụ thể về các dự án chưa giải ngân và giải ngân thấp

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Cảnh yêu cầu các chủ đầu tư báo cáo giải trình cụ thể về các dự án chưa giải ngân và giải ngân thấp

Năm 2020, tổng kế hoạch vốn đầu tư phát triển tỉnh đã phân bổ cho các dự án là 4.912,923 tỉ đồng. Ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã phân bổ kế hoạch vốn đúng thời gian, ban hành văn bản đôn đốc các chủ đầu tư khẩn trương thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong 2 tháng đầu năm, có 5 chủ đầu tư giải ngân đạt trên 30% kế hoạch; 7 chủ đầu tư đạt từ 20 đến dưới 30% kế hoạch; còn lại 17 chủ đầu tư giải ngân dưới 20% kế hoạch.

Việc thực hiện giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc như: Các công trình chuyển tiếp chưa đủ điều kiện nghiệm thu, thanh toán; các công trình khởi công mới đang trong quá trình thực hiện các thủ tục đấu thầu; ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 (khó khăn trong nhập khẩu vật tư, nguyên liệu, thiết bị, huy động nhân công) nên tiến độ thi công và giải ngân thấp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Cảnh yêu cầu các chủ đầu tư báo cáo giải trình cụ thể về các dự án chưa giải ngân và giải ngân thấp (dưới 30% kế hoạch vốn); đối với các dự án khởi công mới, báo cáo cụ thể thời gian dự kiến khởi công, tiến độ thực hiện đến nay (thủ tục đấu thầu, kết quả lựa chọn nhà thầu, ký hợp đồng…). Qua đó, đề xuất giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế để sớm khởi công các công trình khởi công mới, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình đang thực hiện và đẩy nhanh tiến độ giải ngân.

Để phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các chủ đầu tư chậm nhất trong quí II/2020 phải khởi công các công trình đã bố trí vốn, đảm bảo các công trình có khối lượng thanh toán kế hoạch vốn trong 6 tháng đầu năm. Đối với các dự án chuyển tiếp, chủ đầu tư cần đẩy nhanh tiến độ thi công, tập trung hoàn thiện các thủ tục pháp lý nghiệm thu khối lượng hoàn thành để thanh toán cho nhà thầu theo kế hoạch đã bố trí. Riêng đối với các công trình thanh toán khối lượng năm trước, chủ đầu tư phải khẩn trương thực hiện các thủ tục quyết toán để hoàn thành dứt điểm trong năm.

Các chủ đầu tư phải lập kế hoạch khởi công, giải ngân gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính; hàng tháng Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo UBND tỉnh về tiến độ giải ngân theo kế hoạch các chủ đầu tư đã đặt ra; chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc bảo đảm tiến độ thi công và thanh toán kế hoạch vốn. Đồng thời, trong công tác đấu thầu của các dự án phải lựa chọn nhà thầu có đầy đủ năng lực, kinh nghiệm để triển khai dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình./.

Thanh Nhã

Chia sẻ bài viết