Điểm cầu hội nghị trực tuyến tại Hà Nội
Năm 2019, Bộ GTVT chủ động, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của Ban Cán sự đảng, lãnh đạo Bộ và sự quyết tâm, cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, ngành GTVT đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, kế hoạch năm 2019.
Trong đó, có một số kết quả nổi bật đạt được như tập trung nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước chuyên ngành GTVT; xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật; chuẩn bị đầu tư và triển khai các công trình, dự án quan trọng quốc gia của ngành; chuẩn bị đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông; quản lý hoạt động vận tải; triển khai các phương thức vận tải; kết quả tích cực về bảo đảm TTATGT, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tăng cường hợp tác quốc tế.
Tại điểm đầu tỉnh Long An, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Cảnh, Phó Giám đốc Sở GTVT Long An - Nguyễn Hoài Trung, đại diện một số sở, ngành có liên quan dự
Năm 2019, sản lượng vận tải ước đạt 1,684 tỉ tấn hàng hóa, tăng 9,7%; đạt 5,143 tỉ lượt hành khách, tăng 11,2% so với năm 2018. Khối lượng luân chuyển hàng hóa đạt hơn 322 tỉ tấn/km, luân chuyển hành khách ước đạt hơn 248 tỉ hành khách/km; tăng 7,8% về luân chuyển hàng hóa và tăng 10,9% về luân chuyển hành khách so với năm 2018.
Đặc biệt, Bộ GTVT cũng phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Đồng Nai về công tác giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1; tích cực triển khai công tác chuẩn bị cho dự án mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; nghiên cứu tiền khả thi đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam; thu phí tự động không dừng.
Kết quả thực hiện và giải ngân các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông trong năm 2019 ước đạt 26.700 tỉ đồng, tương đương 88,6% kế hoạch năm 2019 được giao (30.134 tỉ đồng). Hiện Bộ tiếp tục tăng cường xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản, quyết toán các dự án hoàn thành. Theo đó, năm 2019, các Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đã lập và trình 64 dự án (60 dự án vốn ngân sách nhà nước, 4 dự án BOT) với giá trị trình quyết toán 31.422 tỉ đồng, đạt 110% kế hoạch năm 2019. Bộ cũng tham mưu thẩm tra, phê duyệt quyết toán 67 dự án, hạng mục (51 dự án vốn ngân sách nhà nước; 16 dự án, hạng mục BOT) với giá trị phê duyệt 24.196 tỉ đồng, đạt 103% kế hoạch năm 2019.
Công tác bảo đảm TTATGT, giảm ùn tắc giao thông tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên, liên tục của Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ của Ủy ban ATGT Quốc gia và các ban, ngành, địa phương. Năm 2019 (từ ngày 15/12/2018 đến 14/12/2019), cả nước xảy ra 17.626 vụ TNGT, làm chết 7.624 người, bị thương 13.624 người. So với cùng kỳ năm 2018, giảm 939 vụ (giảm 5,06%), giảm 587 người chết (giảm 7,15%), giảm 934 người bị thương (giảm 6,42%).
Tình hình ùn tắc giao thông được kéo giảm trên các trục giao thông chính, trong các đô thị, đặc biệt là tại 2 TP. Hà Nội và TP.HCM. Trong năm đã xảy ra 88 vụ ùn tắc giao thông kéo dài (giảm 04 vụ so với năm 2018). Ngoài ra, tình hình ùn, ứ giao thông xảy ra khá thường xuyên tại các đoạn tuyến có các công trình giao thông thi công kéo dài, tổ chức giao thông bất hợp lý; tình trạng vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, trông giữ phương tiện, đỗ xe trái phép,... cũng là nguyên nhân gây ra ùn, ứ giao thông trong các đô thị.
Trong năm 2019, nhiều công trình giao thông được hoàn thiện, góp phần luân chuyển hàng hóa (ảnh chụp ĐT 830 đoạn BOT trên địa bàn huyện Bến Lức, Long An)
Tại hội nghị, lãnh đạo Bộ GTVT nhìn nhận, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục, như: Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật gặp rất nhiều khó khăn, nhất là việc hoàn thiện dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP; tỷ lệ giải ngân kế hoạch đầu tư công không hoàn thành so với kế hoạch đề ra; tiến độ thi công tại một số dự án còn chậm, một số dự án còn để xảy ra các khiếm khuyết về chất lượng gây dư luận không tốt; tình hình an ninh, trật tự tại một số trạm thu phí BOT vẫn còn nhiều phức tạp. Việc triển khai dự án thu phí tự động không dừng gặp nhiều khó khăn.
Theo đó, năm 2020, Bộ GTVT triển khai nhiệm vụ, giải pháp theo Chỉ đạo của Chính phủ, phấn đấu tăng trưởng bình quân từ 8 - 9 % về tấn hàng hóa và lượt hành khách so với năm 2019; hoàn thành kế hoạch đầu tư công năm 2020 với số vốn dự kiến giải ngân 35.300 tỉ đồng; bảo đảm TTATGT và khắc phục ùn tắc giao thông với chủ đề “Đã uống rượu bia, không lái xe”; triển khai các giải pháp đồng bộ, quyết tâm giảm tai nạn giao thông từ 5-10% cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết, bị thương so với năm 2019; kéo giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn, đặc biệt là TP.Hà Nội và TP.HCM.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT cần phát huy, kế thừa những kết quả đạt được, khắc phục các tồn tại, hạn chế năm 2019, bám sát các chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, thực hiện phương châm hành động năm 2020 của Chính phủ là “Kỷ cương, liêm chính, hành động, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả”. Trong đó, tập trung xây dựng, kịp thời ban hành, triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP và Nghị quyết số 02/NQ-CP năm 2020 của Chính phủ, bảo đảm thực hiện tốt các nhiệm vụ, kế hoạch của năm 2020; đẩy mạnh tái cơ cấu tổng thể ngành GTVT, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả trên tất cả các mặt công tác, các lĩnh vực trong toàn ngành, góp phần cùng cả nước giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, đối với công tác quản lý vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải, chất lượng dịch vụ các loại hình vận tải tiếp tục được cải thiện, đáp ứng nhu cầu tốt hơn đi lại của nhân dân, nhất là trong các dịp cao điểm lễ, Tết; kịp thời giải quyết các kiến nghị của đơn vị kinh doanh vận tải theo đúng chỉ đạo của Chính phủ; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025.
Với chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ - Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tiếp thu và cho biết, những vấn đề tồn tại của ngành GTVT sẽ được tập thể lãnh đạo Bộ GTVT cùng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sẽ nỗ lực, phấn đấu và khắc phục từng bước tiến tới giải quyết triệt để trong nhăm 2020 và những năm tiếp theo.
Bộ trưởng Bộ GTVT - Nguyễn Văn Thể cũng đề nghị lãnh đạo các địa phương đồng hành với Bộ GTVT, quyết liệt thực hiện nhiệm vụ liên quan để tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển, hoàn thiện hệ thống giao thông quốc gia, liên vùng. Đây là điều kiện tốt nhất để Việt Nam tăng năng lực cạnh tranh quốc gia, thu hút tốt các nhà đầu tư quốc tế nhằm mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, phục vụ tốt nhất của sống người dân./.
Mai Hương