Tiếng Việt | English

19/01/2023 - 11:19

Đón tết không quên phòng, chống dịch bệnh

Vui xuân, đón Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 nhưng không quên phòng, chống dịch bệnh là nhiệm vụ được các cấp, các ngành, nhất là đội ngũ y, bác sĩ (BS) quyết tâm thực hiện tốt.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh

Sau một năm làm việc vất vả, bất kỳ ai cũng mong muốn được trở về nhà sum họp, đón tết cùng gia đình. Càng gần đến tết, người dân làm ăn, học tập xa trở về tỉnh càng nhiều. Thời gian này, các địa điểm vui chơi công cộng tập trung đông người cùng với điều kiện thời tiết có sự thay đổi làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm, hô hấp, trong đó có Covid-19.

Thời gian qua, tuy dịch Covid-19 cơ bản được khống chế trên phạm vi toàn quốc nhưng nguy cơ dịch bệnh vẫn tiềm ẩn, diễn biến khó lường. Theo dự báo của Bộ Y tế, tình hình dịch bệnh có thể diễn biến phức tạp thời gian tới, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các làn sóng dịch bệnh do biến thể mới. Sự xuất hiện của biến thể phụ XBB.1.5 tại nhiều quốc gia làm dấy lên mối lo ngại về làn sóng lây nhiễm dịch mới.

Đeo khẩu trang tại nơi công cộng, tập trung đông người để phòng các bệnh lây nhiễm

Thông tin từ hệ thống giám sát dịch bệnh truyền nhiễm Việt Nam, tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới, các biến thể mới liên tục được ghi nhận. Đến nay, trên thế giới có trên 669,5 triệu ca mắc Covid-19 và trên 6,7 triệu ca tử vong; Việt Nam ghi nhận 11.525.946 ca mắc Covid-19, trong đó có 11.519.593 ca trong nước.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Long An - BS Huỳnh Hữu Dũng cho biết: “Bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân, nhu cầu giao thương, du lịch tăng cao. Thời tiết hiện nay cũng rất thuận lợi cho các dịch bệnh truyền nhiễm phát sinh và phát triển, nhất là các bệnh lây truyền qua đường hô hấp nếu không phòng, chống dịch hiệu quả. Các ca mắc có thể gia tăng, nhất là nhóm trẻ em có sức đề kháng yếu và người cao tuổi có bệnh lý nền. Vì vậy, nếu lơ là, mất cảnh giác rất dễ dẫn đến nguy cơ dịch chồng dịch”.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, UBND tỉnh ban hành Công văn số 145/UBND-VHXH, ngày 06/01/2023 về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh mùa Đông Xuân. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo các cấp, các ngành, mọi người dân không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, nghiêm túc và có trách nhiệm cao trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan, bùng phát trong cộng đồng.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngành Y tế thường xuyên đánh giá, phân tích tình hình và các yếu tố nguy cơ; đồng thời, chủ động xây dựng các kịch bản, phương án ứng phó và triển khai đáp ứng với mọi tình huống có thể xảy ra. Các cơ sở y tế chuẩn bị sẵn sàng các phương án, điều kiện bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh khác trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023; chuẩn bị sẵn sàng và tổ chức tốt công tác thu dung, điều trị; bảo đảm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế, nhân lực cho công tác phòng, chống dịch;...

Bên cạnh đó, công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tiếp tục được chỉ đạo, đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên và tăng cường tiêm cho trẻ em theo mục tiêu đã đề ra, bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả. Công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 cũng được các cơ sở y tế tích cực thực hiện.

Chị Nguyễn Thị Lành (thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành) chia sẻ: “Hiện nay, tôi vẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của ngành Y tế. Tôi nhắc nhở mọi người trong gia đình đeo khẩu trang nơi công cộng, thường xuyên rửa tay sạch để chủ động phòng, chống các bệnh truyền nhiễm”.

Vì bình yên, sức khỏe của nhân dân

Vui xuân mới nhưng không quên phòng, chống dịch là nhiệm vụ được ngành Y tế tỉnh nói chung và đội ngũ y, BS nói riêng quyết tâm thực hiện tốt. Khi người dân háo hức cùng gia đình, bạn bè xem bắn pháo hoa, chúc nhau những lời tốt đẹp nhất thì những “thiên thần áo trắng” vẫn âm thầm với công việc chăm sóc và điều trị bệnh nhân (BN). Họ chấp nhận hy sinh, làm quen với việc xa tổ ấm vào lúc chuyển giao giữa năm cũ, năm mới hay những chuyến du xuân cùng gia đình, bạn bè để đổi lấy sức khỏe, sự an toàn của người dân. Tất cả vì sứ mệnh cao cả là bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Trong dịp Tết Cổ truyền của dân tộc, những “chiến sĩ áo trắng” vẫn âm thầm với nhiệm vụ cao cả, nỗ lực chăm sóc và điều trị bệnh nhân

Chuyện “lỗi hẹn” giao thừa, nhiều năm chưa được đón cái tết trọn vẹn với gia đình đã không còn xa lạ đối với các y, BS trực tết. Gặp và trò chuyện với BS Nguyễn Công Danh, hiện công tác tại Trạm Y tế xã Thuận Nghĩa Hòa (huyện Thạnh Hóa), chúng tôi mới hiểu thêm công việc, cảm xúc của anh khi nói về chuyện trực tết trong những năm qua cũng như Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 sắp tới. “Nếu như ngày thường chỉ có 1 người trực thì trong dịp tết, trạm tăng cường 2 người để bảo đảm công tác sơ, cấp cứu ban đầu, kịp thời khám và điều trị cho BN. Dẫu có lúc chạnh lòng nhưng mỗi khi thấy BN được cứu chữa kịp thời và khỏe mạnh thì đó là niềm vui, hạnh phúc cho các y, BS trong những ngày trực tết” - BS Danh nói.

Với điều dưỡng Nguyễn Ngọc Thủy (Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Long An), đây là năm thứ 22 công tác tại bệnh viện. Công việc của những ngày tết bộn bề từ lâu trở nên quen thuộc với chị. Chị Thủy tâm sự: “Năm nào cũng vậy, do công việc nên chúng tôi thường đón năm mới ngay tại bệnh viện. Đặc thù trực điều dưỡng phải có mặt 24/24 giờ, dù là ngày hay đêm, nếu có y lệnh đều phải thức tiêm, truyền, chăm sóc BN. Trong dịp tết, số ca bệnh nhập viện thường tăng cao khiến công việc vất vả hơn. Tuy nhiên, sau mỗi ca bệnh được kịp thời cứu chữa, tôi cảm thấy vui, ấm lòng và yêu nghề hơn”.

Trong dịp Tết Cổ truyền của dân tộc, những “chiến sĩ áo trắng” vẫn âm thầm với nhiệm vụ cao cả, nỗ lực chăm sóc và điều trị BN. Tuy nhiên, mỗi người dân hãy vui tết an toàn, không quên phòng, chống dịch để có những ngày nghỉ thật ý nghĩa, trọn vẹn và góp phần giảm bớt áp lực cho đội ngũ y, BS trong những ngày trực tết./.

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 khuyến cáo người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và dự phòng cá nhân như đeo khẩu trang tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người; thường xuyên khử khuẩn, rửa tay sạch; thực hiện nghiêm tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 đủ liều, đúng lịch theo khuyến cáo của ngành Y tế, nhất là những người có nguy cơ mắc bệnh cao.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích