Tiếng Việt | English

25/08/2015 - 19:47

Long An:

Gần 5ha đất lúa bỏ hoang ở Tân Trụ: Tòa án đang thụ lý giải quyết

Qua thời gian hòa giải không thành vụ việc đường mương nước ở ấp 1, xã Quê Mỹ Thạnh bị lấp lại, dẫn đến gần 5ha đất lúa vụ hè thu này phải bỏ hoang đã được đưa ra Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Tân Trụ để phân giải.

 

Đường mương bị lấp gần đây 

Chiều ngày 25-8, ông Ngô Tấn Tài – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tân Trụ cho biết: “Vụ việc gần 5ha đất ở ấp 1, xã Quê Mỹ Thạnh bị bỏ hoang do đường nước có bề ngang hơn 2m, dài 100m bị lấp lại đã được đưa ra TAND huyện giải quyết”.

Theo thông tin từ các hộ dân có đất bỏ hoang, thời gian qua, các hộ dân và ông Lê Văn Bồi đã tiến hành thỏa thuận hòa giải nhưng không thành. Các hộ dân cho rằng, đường nước là của công cộng nên yêu cầu ông Lê Văn Bồi – người đã lấp đường mương nước phải trả lại hiện trạng đường mương nước ban đầu. Trong khi đó, ông Bồi lại đưa ra các giấy tờ, quyền sử dụng đất chứng minh, diện tích đất ở đường mương nước, ông đã được UBND huyện Tân Trụ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên chỉ đồng ý cho các hộ dân đặt đường ống dẫn nước và sẽ hỗ trợ chi phí để thực hiện.

Gần 5ha bỏ hoang trong vụ hè thu này vì đường nước đã bị lấp

Sau khi hòa giải không thành, các hộ dân có đất bỏ hoang đã làm đơn khởi kiện ông Lê Văn Bồi ra TAND huyện Tân Trụ. Theo người dân, gần 5ha đất mà các hộ dân bỏ hoang vụ hè thu này là sản xuất 3 vụ/năm. Năng suất bình quân 7 - 8 tấn/ha/vụ. Như vậy, chỉ riêng vụ hè thu này không sản xuất được thì người dân đã bị mất hàng chục tấn lúa.

Hiện tòa án đã thụ lý vụ việc. Thời gian qua, tòa án đã mời các hộ dân có đất bỏ hoang và ông Lê Văn Bồi lên tòa tiến hành hòa giải. Tuy nhiên, hòa giải vẫn chưa thành nên khả năng những ngày tới tòa sẽ đưa vụ việc ra xét xử.

Như Báo Long An đã thông tin, trước đó, gần 5ha đất lúa ở ấp 1, xã Quê Mỹ Thạnh, huyện Tân Trụ trong vụ hè thu này phải bỏ hoang. Nguyên nhân, đầu tháng 5-2015, người hàng xóm Lê Văn Bồi lấp đất ngăn đường mương dẫn nước tưới, tiêu vào ruộng.

Tưởng như sự việc này dễ xử lý nhưng các ngành ở huyện Tân Trụ rất lúng túng. Nguyên nhân, thực tế đường mương nước đã có từ trước năm 1975 đến nay và người dân vẫn sử dụng để tưới, tiêu cho ruộng lúa. Nhưng kiểm tra lại thì năm 1990, huyện đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Lê Văn Bồi phần đất ở đường mương nước này (khi đó giấy tạm), đến năm 1996 thì cấp giấy đỏ.

Việc cấp giấy như trên chưa biết sai hay đúng nhưng một điểm lạ lùng ở sự việc này là đường mương nước mới bị lấp vài tháng nay, nhưng kiểm tra trên giấy tờ, bản đồ, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho ông Lê Văn Bồi từ những năm trước lại không hề tồn tại đường nước. Điều đó có nghĩa, giấy tờ một đàng nhưng thực tế lại một nẻo (!)./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết