Tiếng Việt | English

15/08/2022 - 13:15

Giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điện xã tiện lợi nhưng vẫn còn khó khăn

Việc thí điểm tiếp nhận hồ sơ (HS) và trả kết quả qua hệ thống bưu điện (BĐ) của một số xã trên địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Long An góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho tổ chức, cá nhân trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC). Tuy nhiên, hiện nay, việc tiếp nhận HS và trả kết quả qua BĐ xã vẫn còn một số hạn chế, nhất là nhân viên gặp nhiều lúng túng khi hướng dẫn người dân, doanh nghiệp lập các HS phức tạp.

Bưu điện xã An Lục Long, huyện Châu Thành niêm yết đầy đủ bộ thủ tục hành chính, giúp tổ chức, cá nhân thuận lợi tra cứu khi thực hiện yêu cầu giải quyết hồ sơ hành chính

“Cánh tay nối dài” của cơ quan hành chính

Theo Chủ tịch UBND huyện Châu Thành - Nguyễn Văn Khải, năm 2020, sau khi 4 xã trên địa bàn huyện được UBND tỉnh chọn thí điểm tiếp nhận HS, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BĐ, Châu Thành đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền với hình thức đa dạng: Trên hệ thống truyền thanh xã, thị trấn, ấp, khu phố; trang thông tin điện tử; thông tin lưu động; trực tiếp đến tổ chức, cá nhân tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Đồng thời, huyện phối hợp, tạo điều kiện về mặt bằng, vị trí để ngành BĐ lắp đặt các panô tuyên truyền về tiếp nhận HS, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI) phía trước, trong khuôn viên bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. BĐ huyện cử cán bộ đã được tập huấn đến công tác tại 4 xã điểm; thường xuyên phối hợp, kiểm tra thay đổi niêm yết bộ TTHC; hàng ngày, giao - nhận HS liên thông từ huyện đến xã, thị trấn và ngược lại, góp phần hạn chế giải quyết HS trễ hẹn.

BĐ xã An Lục Long hiện niêm yết đầy đủ thông tin liên quan đến việc cung ứng dịch vụ như kệ mica, bảng cước dịch vụ, bảng quy định chất lượng dịch vụ, danh mục tài liệu nhận HS, kết nối mạng thông tin phục vụ gửi, nhận HS TTHC qua dịch vụ BCCI. Theo Chủ tịch UBND xã An Lục Long - Phạm Văn Lành, qua theo dõi, nhân viên bưu chính cơ bản chấp hành nội quy, quy chế, thời gian làm việc, tuân thủ về trang phục, thái độ làm việc. Đặc biệt, nhân viên bưu chính khá thành thạo bộ TTHC; hệ thống phần mềm dịch vụ công trực tuyến; hướng dẫn nghiệp vụ kiểm tra, tiếp nhận HS; các thao tác nhập thông tin HS vào hệ thống dịch vụ công; chuyển xử lý; chuyển liên thông; trả kết quả; trích xuất, in phiếu hẹn, lập sổ theo dõi,...

“6 tháng đầu năm 2022, xã tiếp nhận 1.261 HS, trong đó có 823 HS qua dịch vụ BCCI (chiếm 65,21%). Hiện BĐ xã được xem là “cánh tay nối dài” của địa phương trong thực hiện cải cách hành chính, đáp ứng được sự mong chờ của tổ chức, cá nhân cũng như giảm được khối lượng công việc cho công chức, viên chức tiếp nhận HS tại bộ phận “một cửa” của xã” - ông Phạm Văn Lành khẳng định.

“Giờ đây, khi giải quyết TTHC, chúng tôi chỉ cần đến điểm BĐ văn hóa xã sẽ có nhân viên hướng dẫn, giải quyết. Nếu bận không đến nhận HS, chúng tôi có thể nhờ BĐ chuyển phát HS theo địa chỉ yêu cầu, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức đi lại” - bà Lê Thị Tuyết - người dân xã An Lục Long, chia sẻ.

Vẫn còn khó khăn

Mới đây, tại cuộc làm việc với Đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2022 của tỉnh, đại diện một số phòng, địa phương trên địa bàn huyện Châu Thành cho rằng, việc tiếp nhận HS, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI tại 4 xã điểm hiện còn khá nhiều khó khăn. Đó là người dân vẫn còn thói quen đến trực tiếp các cơ quan giải quyết TTHC để làm trực tiếp, tâm lý còn e ngại sợ mất giấy tờ gốc khi sử dụng dịch vụ và chưa quen khi đến BĐ để gửi HS và nhận kết quả TTHC;...

Theo Phó Trưởng phòng Nội vụ huyện Châu Thành - Nguyễn Văn Ngọc Ba, thời gian qua, huyện nhận được nhiều phản ánh, kiến nghị của người dân liên quan đến việc hướng dẫn lập HS của nhân viên bưu chính còn nhiều hạn chế, chưa nắm hết được các quy định của bộ, ngành nên gặp nhiều lúng túng khi hướng dẫn người dân, doanh nghiệp lập HS, nhất là các HS phức tạp. Điều này phần nào làm ảnh hưởng đến mức độ đo lường sự hài lòng của tổ chức, cá nhân khi thực hiện đánh giá tính chuyên nghiệp, tính hiệu quả trong hoạt động của hệ thống chính quyền địa phương hàng năm.

Bưu điện xã An Lục Long, huyện Châu Thành hiện niêm yết đầy đủ các thông tin liên quan đến việc cung ứng dịch vụ bưu chính công ích

“Để việc “đổi vai” cho nhân viên bưu chính thay công chức, viên chức tiếp nhận và trả kết quả TTHC đạt hiệu quả hơn, thời gian tới, huyện sẽ chủ động phối hợp, tổ chức các lớp tập huấn cho nhân viên bưu chính thành thạo các TTHC, ưu tiên bố trí nhân viên các điểm giao dịch có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ,... Qua đó, từng bước đáp ứng được sự mong chờ của tổ chức, cá nhân khi lựa chọn BCCI thực hiện HS hành chính, góp phần tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại cũng như giảm tình trạng tiêu cực, sách nhiễu trong giải quyết THTC” - ông Nguyễn Văn Khải thông tin thêm.

Thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg, ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, ngày 12/02/2020, UBND tỉnh phê duyệt Đề án “Thí điểm chuyển giao các nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công tại 4 xã: Thuận Mỹ, An Lục Long, Dương Xuân Hội, Hòa Phú trên địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Long An”. Qua thời gian triển khai, thực hiện, bên cạnh những ưu điểm, việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua bưu điện xã vẫn còn một số hạn chế, nhất là nhân viên gặp nhiều lúng túng khi hướng dẫn người dân, doanh nghiệp lập các hồ sơ phức tạp./.

Sông Măng

Chia sẻ bài viết