Tiếng Việt | English

03/07/2019 - 14:33

Giám sát, phản biện xã hội phải có trọng tâm, trọng điểm

Sáng 03/7, Đoàn công tác do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Long An – Nguyễn Văn Được làm Trưởng đoàn làm việc với Ban Thường trực UB.MTTQ Việt Nam tỉnh về kết quả thực hiện các nhiệm vụ chính trị và công tác chuẩn bị Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2019-2024.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Nguyễn Văn Được đề nghị, Mặt trận Tổ quốc chủ động chọn những nội dung trọng tâm, trọng điểm để giám sát, phản biện xã hội

Thời gian qua, MTTQ các cấp trong tỉnh thực hiện tốt những đường lối, chủ trương của Đảng về đại đoàn kết toàn dân tộc; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Nhà nước và các tổ chức thành viên tăng cường tuyên truyền, vận động, tập hợp rộng rãi mọi tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT-XH, giữ vững quốc phòng, an ninh.

Nổi bật, MTTQ và các tổ chức thành viên đã lắng nghe, tập họp ý kiến, nguyện vọng của nhân dân, phản ánh định kỳ đến các cơ quan Đảng, Nhà nước. Các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động của Mặt trận và các tổ chức thành viên được phát động, triển khai toàn diện, sâu rộng hơn, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo – không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Công tác giám sát trong nhiệm kỳ cũng có nhiều chuyển biến quan trọng. Mặt trận đã tham mưu đề xuất với cấp ủy, phối hợp chính quyền ưu tiên lựa chọn những vấn đề bức xúc của nhân dân để tổ chức giám sát, tác động nhất định đến một số lĩnh vực của đời sống xã hội. Hoạt động phản biện xã hội tạo điều kiện để nhân dân phát huy quyền làm chủ tham gia vào quá trình xây dựng các đề án, dự án, kế hoạch phát triển KT-XH của địa phương.

Công tác thi đua, khen thưởng trong hệ thống Mặt trận có nhiều giải pháp đổi mới, tạo động lực quan trọng thúc đẩy phong trào từ địa phương, cơ sở. Ban Thường trực UB.MTTQ Việt Nam tỉnh triển khai giao ước thi đua cho MTTQ cấp huyện theo hướng tăng cường xây dựng mô hình thiết thực, hiệu quả, giảm hành chính; quán triệt thực hiện giảm văn bản, giấy tờ không cần thiết, tăng cường đi cơ sở.

Tuy nhiên, có những vụ việc bức xúc trong nhân dân chưa được Mặt trận phản ánh, tham mưu, đề xuất giải quyết. Công tác vận động hỗ trợ giảm nghèo mặc dù có nhiều cố gắng nhưng hiệu quả giảm nghèo bền vững chưa cao. Việc theo dõi, đôn đốc xử lý các kiến nghị sau giám sát còn chưa kịp thời. Công tác phản biện xã hội mới chuyển biến ở cấp tỉnh và một vài huyện, nhiều nơi vẫn chưa thực hiện được,…

Về công tác chuẩn bị Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2019-2024, đến nay, UB.MTTQ Việt Nam tỉnh đã chuẩn bị xong nội dung, công tác nhân sự thông qua Trung ương phê duyệt và Ban Dân vận Tỉnh ủy thẩm định. Sắp tới, MTTQ sẽ hoàn thiện các văn kiện, chương trình đại hội trình Thường trực Tỉnh ủy. Dự kiến, đại hội sẽ được diễn ra trong 2 ngày 25-26/7/2019.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy – Nguyễn Văn Được đề nghị, MTTQ chủ động chọn những nội dung trọng tâm, trọng điểm để giám sát, phản biện xã hội; tiếp tục khắc phục tính hình thức, hành chính ở một số địa phương; đổi mới công tác tiếp xúc cử tri theo hướng thiết thực, hiệu quả; tăng cường đi cơ sở để nắm tình hình nhân dân, hoạt động của chính quyền địa phương; phát huy hơn nữa vai trò là hạt nhân trong tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết