Tiếng Việt | English

04/06/2016 - 15:33

Giọt nước mát trong mùa hạn

Mùa đang hạn. Nắng gay gắt nhiều ngày khiến cho các ao hồ, dòng sông dần dần cạn nước. Để có nước dùng, muôn loài sống bên hồ Mộng Mơ phải đi thật xa để tìm nước gánh về. Ai nấy cũng đều tiết kiệm từng giọt nước vì không biết khi nào trời mới đổ mưa. Gia đình Ếch con cũng thế. Mỗi ngày, sau khi đi học về, Ếch con phải giữ nhà để ba mẹ đi gánh nước ở ao Sen bên xóm bác Chàng hiu. Vì nước ngày càng hiếm, nên Ếch con không đùa giỡn nhiều như trước để tránh quần áo không bị dính bẩn.


Ảnh minh hoạ. Internet

Một hôm, Ếch con xin ba mẹ qua nhà bác Chàng hiu chơi. Ếch con rất quý bác Chàng hiu vì bác ấy có rất nhiều tài lẻ. Bác có thể làm ra nhiều món đồ chơi khác nhau chỉ với vài cọng cỏ. Lần này, Ếch con muốn bác Chàng hiu chỉ mình cách làm những ngôi sao 5 cánh. Vừa đi vừa chạy, nên chẳng bao lâu Ếch con đến nhà bác Chàng hiu. Mở cánh cổng nhỏ, Ếch con liền gọi:

- Bác Chàng hiu ơi! Cháu Ếch đến chơi với bác nè!

Không thấy tiếng bác Chàng hiu trả lời, Ếch con đoán có chuyện gì không hay nên chạy nhanh vào nhà. Thấy bác Chàng hiu nằm im trên giường, Ếch con biết bác đang gặp chuyện chẳng lành:

- Bác bị sao thế?

- Bác bệnh rồi.

Bác Chàng hiu nhìn Ếch con, giọng run run, mệt mỏi. Thì ra, do tuổi cao, lại phải đi gánh nước xa dưới trời nắng như đổ lửa nên bác Chàng hiu bị cảm. Nhìn vào chiếc lu bên vách nhà, Ếch con thấy nước đã cạn đến đáy.

- Bác hết nước dùng rồi. Thôi, bác cứ nằm nghỉ đi. Cháu gánh nước giúp bác.

- Ếch con ngoan quá. Bác cảm ơn nha.

Vừa nghe bác Chàng hiu cảm ơn mình xong, Ếch con vội vã lao ra ngoài đi gánh nước. Ếch con không quên lấy lá sen làm nón để khỏi bị cảm nắng. Với sức trẻ, Ếch con không cảm thấy công việc gánh nước quá mệt nhọc với mình. Chỉ có điều, trời nắng to, đất nứt nẻ, nên Ếch con phải bước cẩn thận kẻo lọt chân xuống kẻ đất. Khi đó nước sẽ văng hết ra ngoài, tiếc lắm.

Nhoáng một cái, Ếch con gánh đầy lu nước. Nhìn thấy nước sóng sánh trong lu, bác Chàng hiu mừng rỡ:

- Ếch con giỏi quá. Nếu không có cháu, chắc bác chết vì khát rồi.

Nghe bác Chàng hiu khen, Ếch con mắc cỡ:

- Dạ...dạ… Cháu đâu có giỏi gì đâu, bác.

- Cháu giỏi mà. Để thưởng cho cháu, ngày mai khi bác đỡ bệnh, bác sẽ chỉ cho cháu làm những ngôi sao thật đẹp. Cháu chịu không?

Nghe bác Chàng hiu nói thế, mắt Ếch con sáng rỡ.

- Vậy hả bác? Cháu cảm ơn bác thiệt nhiều.

- Có gì đâu. Vì cháu là giọt nước mát của xóm này nên bác sẵn sàng chỉ cho cháu.

Ếch con phấn khởi về nhà. Vừa đi chú vừa nghĩ đến những ngôi sao thật đẹp mà bác Chàng hiu sẽ dạy mình làm. Nhưng:

- Sao bác ấy nói mình là giọt nước mát nhỉ?

Ếch con thắc mắc. Trong đầu chú bây giờ chỉ nghĩ việc đầu tiên về đến nhà là chú sẽ nhờ ba mẹ giải thích cho chú hiểu điều này, trước khi khoe với cả nhà việc làm tốt hôm nay của mình./.

Linh Nguyễn

Chia sẻ bài viết