Tiếng Việt | English

21/04/2023 - 16:53

Gỡ khó cho doanh nghiệp tại huyện Cần Giuộc, Cần Đước

Việc đối thoại với doanh nghiệp (DN) để lãnh đạo UBND tỉnh tiếp tục chia sẻ, lắng nghe và cùng tìm giải pháp kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, khơi thông những điểm nghẽn cho DN đang gặp phải trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Từ đó, tạo điều kiện giúp các DN nhanh chóng vượt qua khó khăn, hướng đến mục tiêu phát triển lâu dài, bền vững.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Huỳnh Văn Sơn phát biểu tại cuộc đối thoại

Chiều 21/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Huỳnh Văn Sơn chủ trì  họp mặt, đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với Hiệp hội DN tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh; Chi hội Doanh nhân trẻ huyện Cần Giuộc; các DN đang hoạt động trên địa bàn huyện Cần Giuộc, huyện Cần Đước. Đến dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành tỉnh; lãnh đạo 2 huyện Cần Giuộc và Cần Đước.

Các đồng chí chủ trì hội nghị đối thoại

Tại cuộc đối thoại, đa số các DN kiến nghị những vấn đề đang gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh. Đó là những quy định liên quan khi thực hiện thủ tục hành chính, sửa đổi thi hành Luật Đất đai, Luật Đầu tư. Đó là việc giãn tiến độ đầu tư từ 12 tháng lên 24 tháng trở lên; về thẩm định giá đất để xác định nghĩa vụ tài chính; đóng tiền thuê đất hàng năm;… về hồ sơ môi trường, về thủ tục cấp đầu tư cũng như nguồn vốn,…

Đại diện doanh nghiệp kiến nghị tại cuộc đối thoại

Ngoài ra, các DN cũng kiến nghị UBND tỉnh có văn bản hướng dẫn cụ thể đối với những dự án bị thu hồi hoặc tạm dừng hoạt động để tạo điều kiện cho nhà đầu tư có cơ sở thực hiện.

Bên cạnh đó, đa số các DN cũng nêu lên những vấn đề gặp khó với quy chuẩn phòng cháy, chữa cháy khi triển khai thực hiện Nghị định số 36/2020/NĐ-CP của Chính phủ ngày 24/11/2020 và Thông tư 06/2022/TT-BXD của Bộ Xây dựng ngày 30/11/2022,…

Đa số các ý kiến đều được lãnh đạo các sở, ngành tỉnh có liên quan; lãnh đạo huyện Cần Giuộc và Cần Đước giải đáp, làm rõ.

Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Huỳnh Văn Sơn cho rằng, thời gian qua, mặc dù tỉnh có nhiều cơ chế, chính sách cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ DN, nhưng chưa thể giải quyết triệt để những khó khăn của các nhà đầu tư, DN. Lãnh đạo UBND tỉnh luôn thấu hiểu, chia sẻ với những trở ngại, thách thức mà cộng đồng DN đang đối mặt.

Thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục đẩy mạnh triển khai đồng bộ các Kế hoạch, Chương trình hành động phát triển KT-XH, các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư một cách quyết liệt, thống nhất trên tất cả nội dung, có trọng tâm, trọng điểm.

Việc đối thoại nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Huỳnh Văn Sơn mong muốn, Hiệp hội DN tỉnh, Hội doanh nhân trẻ tỉnh và cộng đồng DN trên địa bàn tỉnh nói chung, DN tại huyện Cần Giuộc, huyện Cần Đước nói riêng chia sẻ với những khó khăn của tỉnh. Đồng thời, tiếp tục đồng hành cùng tỉnh trong thực hiện kế hoạch phục hồi và mục tiêu phát triển kinh tế, bảo đảm tính khả thi và hiệu quả trong thực tiễn.

Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh đề nghị cộng đồng DN cần mạnh dạn, chủ động thay đổi cách nghĩ, cách làm, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ và chuyển đổi số vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Không ngừng nghiên cứu, ứng dụng tư duy quản lý mới phù hợp với xu thế của nền kinh tế nhằm nhanh chóng thích ứng và hội nhập, tiến tới tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu./.

Hiện nay trên địa bàn huyện Cần Giuộc và huyện Cần Đước có khoảng 2.260 DN đang hoạt động có vốn đăng ký 88.000 tỉ đồng (chiếm 25% vốn đăng ký và chiếm 14% số lượng DN toàn tỉnh). Riêng quí I/2023, Cần Giuộc thành lập mới 34 DN, nhưng cũng tạm dừng hoạt động đến 34 DN, giải thể 16 DN; Cần Đước thành lập mới 27 DN, tạm dừng hoạt động 10 DN, giải thể 3 DN./.

Thanh Nga - An Thuận

Chia sẻ bài viết