Tiếng Việt | English

07/01/2022 - 17:00

Gửi 'ước mơ' vào cây cảnh chưng tết

Bên cạnh các loại hoa, cây cảnh quen thuộc như mai, đào, cúc, vạn thọ, đồng tiền,... những năm gần đây, bắp, đu đủ cũng được nhiều người lựa chọn làm cây cảnh chưng tết bởi ý nghĩa độc đáo, tốt đẹp.

Những năm gần đây, đu đủ được chọn làm cây cảnh chưng tếtNhững năm gần đây, đu đủ được chọn làm cây cảnh chưng tết

Làm trong ngành hoa, cây giống khoảng 10 năm nay, những năm gần đây, chị Đoàn Thị Hồng Thắm (xã Bình Tâm, TP.Tân An, tỉnh Long An) “bén duyên” thêm việc kinh doanh bắp, đu đủ vào dịp tết. Theo chị Thắm, năm mới, người dân thường thích trong nhà có cây, có trái nên nhiều khách hàng chọn bắp để chưng vì mong ước mọi điều thuận lợi, công việc làm ăn “chắc như bắp”. 

Thông thường, người chơi thường chọn bắp theo cặp, trên thân đã có trái. Tùy vào nhu cầu trị trường bắp có mức giá dao động từ trên 100.000 đồng đến vài trăm ngàn đồng/cặp. Được biết, trước đây, bắp là mặt hàng bán khá chạy tại cửa hàng của chị Thắm. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên mọi người hạn chế việc xuống giống vì lo ngại đầu ra.

Chị Thắm cho biết: “Mọi năm, khoảng tháng 8, gia đình đã xuống giống một số loại hoa phục vụ thị trường tết nhưng năm 2021 do ảnh hưởng của dịch bệnh, gia đình xuống giống rất ít. Mọi thứ chỉ khoảng 1/10 so với thời điểm bình thường và hạn chế tối đa việc thuê nhân công. Riêng đối với bắp, tôi không trồng cây lớn để bán tết. Hiện tôi chỉ bán cây giống để mọi người mua về trồng. Bắp giống được ươm sẵn, cao độ 1 gang tay có giá 5.000 đồng/cây. Bắp trồng chưa đến 3 tháng là có thể thu hoạch trái. Bắp là loại cây ngắn ngày tương đối dễ chăm sóc, tôi thường hướng dẫn khách hàng cách chăm sóc cây. Chúng tôi đã canh thời gian bắp ra hoa và ra trái vào đúng dịp tết”.

Dạo quanh tiệm cây giống, bà Phạm Thị Gấm (phường 4, TP.Tân An) đang say mê chọn những cây ưng ý nhất cho vụ hoa tết của gia đình. Bà Gấm cho biết, hàng năm, gia đình bà đều mua cây cảnh ở chợ hoa. Tuy nhiên, năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên bà quyết định tự trồng để tiết kiệm chi phí. 

Người dân chọn trồng bắp chưng tết với mong ước mọi điều thuận lợi, công việc làm ăn “chắc như bắp”Người dân chọn trồng bắp chưng tết với mong ước mọi điều thuận lợi, công việc làm ăn “chắc như bắp”

“Tôi chọn hoa màu gà vì tương đối dễ trồng. Ngoài ra, trước đó, tôi đã mua giống cây đu đủ lùn để trồng với dự định làm cây cảnh trang trí tết. Vài năm trở lại đây, tôi nhận thấy đu đủ được nhiều người yêu thích và lựa chọn bởi sự mới lạ nên tôi quyết định thử sức. Trước đây, tôi từng trồng qua đu đủ ở vườn nhà để lấy trái, đây là loài cây tương đối “dễ tính”. So với một số loại hoa, thời gian sinh trưởng và ra trái của đu đủ tương đối dài nên tôi đã bắt đầu trồng từ khoảng 6 - 7 tháng trước tết. Tôi cũng tham khảo hướng dẫn của nhà vườn và Internet để cây kịp cho trái vào đúng dịp đầu năm mới. Hiện cây sinh trưởng và phát triển bình thường, hy vọng, vườn cây cảnh dịp này sẽ ra hoa và trái đúng như dự định” - bà Gấm tâm sự.

Theo phong tục của người miền Nam, đu đủ là loại trái cây không thể thiếu trong mâm ngũ quả ngày tết. Ông bà ta ngày xưa quan niệm, đu đủ có nghĩa là đủ đầy, tượng trưng cho sự thịnh vượng. Với ý nghĩa tốt đẹp đó, ngày nay, đu đủ không chỉ đơn thuần là loại quả chưng tết mà chúng còn được nhiều người chọn để trang trí nhà cửa như một loại cây cảnh. 

Bằng sự sáng tạo của con người, bắp, đu đủ và nhiều loại cây khác cũng được “hô biến” thành cây cảnh chơi tết. Với ý nghĩa tốt đẹp, hoa, cây cảnh chưng tết không chỉ góp phần làm đẹp không gian sống mà chúng còn được người dân gửi gắm vào đó bao ước muốn, hoài bão trong những ngày đầu năm mới./.

Hoài An

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích