Tiếng Việt | English

03/11/2021 - 09:59

Gương sáng vùng biên trong 'cuộc chiến' chống dịch

Gần 2 năm qua, trong “cuộc chiến” chống “giặc” Covid-19, hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Long An đã không quản ngại khó khăn, vất vả, tham gia cùng lực lượng tuyến đầu ngăn chặn đại dịch, bảo vệ sự bình yên cho nhân dân. Đồng hành trong “cuộc chiến” ấy còn có sự chung tay, góp sức thầm lặng của những người dân chân chất, nghĩa tình nơi miền phên giậu Tổ quốc như ông Lương Văn Mười, 67 tuổi, ngụ ấp 3, xã Thạnh Trị, thị xã Kiến Tường.

Con đường đá đỏ dẫn vào Chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch Covid-19 thuộc Đồn Biên phòng Thạnh Trị lởm chởm "ổ gà". Mùa mưa, đường sình lầy, trơn trượt, khó có thể chạy xe máy được vào tới nơi nếu như tay lái không vững.

Ông Mười cùng CBCS đón chúng tôi ngay tại chốt. Ông Mười có ánh mắt hiền từ, nụ cười phúc hậu. Mỗi ngày, khi trời vừa sáng, ông đều có mặt tại chốt, khi thì cùng CBCS tăng gia sản xuất, dọn vệ sinh, khi thì nấu giúp nồi cơm, canh trong lúc anh em làm nhiệm vụ chưa về kịp,...

Ông Mười phụ giúp cán bộ, chiến sĩ chằng chống lại điểm gác trên biên giới

Từ khi dịch bệnh bùng phát, BĐBP tỉnh lập các tổ, chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch Covid-19 trên toàn tuyến biên giới của tỉnh. Thời gian đầu, việc lập chốt gặp nhiều khó khăn do thiếu vật liệu.

Thấy vậy, ông Mười cùng gia đình hỗ trợ cây gỗ, tole để dựng chốt. Để bảo đảm ánh sáng cho CBCS trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, ông vận động người dân hỗ trợ bóng đèn năng lượng mặt trời và được gắn ngay tại chốt. Ông Mười bộc bạch: “Hôm đem ít cá vừa bắt được đến cho anh em ở chốt, lúc ấy đã 19-20 giờ, thấy CBCS đang sinh hoạt, ăn uống bằng đèn pin cầm tay nên tôi vận động mọi người hỗ trợ gắn đèn năng lượng để bảo đảm ánh sáng phục vụ sinh hoạt, công việc”.

Mỗi khi bắt được vài con cá, một ít tôm ở dưới kênh, ông đều mang đến tặng anh em tại chốt để cải thiện bữa ăn, bảo đảm sức khỏe trong “cuộc chiến” chống “giặc” Covid-19. Có người thấy vậy khuyên ông đã lớn tuổi, đi lại vào ban đêm không an toàn, hơn nữa đường vào chốt thì khó khăn, sình lầy, trơn trượt. Lúc ấy, ông chỉ cười tươi bảo rằng: “Ngày xưa, thời chiến tranh, người dân hỗ trợ, đùm bọc cho bộ đội thì bây giờ, “chống dịch như chống giặc”, mình cũng phải hỗ trợ được như thế!”.

Đặc biệt, trong phong trào Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép ở khu vực biên giới, ông Mười còn đi đầu thực hiện. Ông thường xuyên tuyên truyền cho người dân trên địa bàn cũng như gia đình chấp hành tốt các quy định trong công tác phòng, chống dịch bệnh của địa phương. Khi phát hiện những vụ việc khả nghi hay đối tượng lạ mặt trên biên giới, ông đều báo ngay cho đồn biên phòng nắm để kịp thời xử lý.

Trung tá Nguyễn Văn Vững - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Thạnh Trị, cho biết: “Ông Mười không chỉ hỗ trợ vật chất trong quá trình thành lập chốt mà còn giúp đỡ CBCS trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Với kinh nghiệm, uy tín của mình, ông tích cực tham gia tuyên truyền mọi người trong việc thực hiện tốt phong trào Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép ở khu vực biên giới, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia”.

Mỗi người dân, dù bằng cách này hay cách khác, dù việc nhỏ hay việc lớn, chỉ cần chung tay trong “cuộc chiến” chống dịch là đã góp phần đưa cuộc sống trở về "bình thường mới".

Chia tay ông Mười cùng CBCS trên chốt chống dịch khi trời vừa sập tối, chúng tôi cứ nhớ mãi hình ảnh phúc hậu, ấm áp nghĩa tình của ông. Trong lúc khó khăn bởi dịch bệnh, tấm lòng cùng những hành động đẹp, tử tế của người dân nơi miền biên giới như ông Mười thật đáng trân trọng!./.

Minh Luận - Đinh Quân

Chia sẻ bài viết