Tiếng Việt | English

27/10/2021 - 08:32

Những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phòng, chống dịch Covid-19

Khi dịch Covid-19 xảy ra trên địa bàn tỉnh Long An, cả hệ thống chính trị và người dân cùng vào cuộc chống dịch, chăm lo cho những hoàn cảnh khó khăn. Nhiều tập thể, cá nhân phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trên tuyến đầu chống dịch, góp phần khống chế dịch bệnh, ổn định cuộc sống người dân, thiết lập trạng thái “bình thường mới”.

Kiên cường chống dịch

Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) tại địa phương, thời gian qua, tập thể Công an xã Phước Lợi, huyện Bến Lức nỗ lực hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, nhất là trên tuyến đầu chống dịch Covid-19. Địa bàn xã có tuyến Quốc lộ 1 đi qua, giáp ranh xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc, có nhiều xí nghiệp, công ty, nhà trọ. Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Công an xã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương các biện pháp phòng, chống dịch; đồng hành cùng các lực lượng khác và nhân dân trên mặt trận chống dịch.

Công an xã Phước Lợi tích cực phối hợp các lực lượng khác thường trực các chốt chặn để kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra vào địa phương khi dịch bệnh diễn ra nghiêm trọng

Nhằm kịp thời khoanh vùng, dập dịch và bảo đảm ANTT tại các địa điểm phong tỏa, khu cách ly, Công an xã tích cực phối hợp lực lượng y tế thực hiện nghiêm công tác điều tra, truy vết. Kể từ đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát đến nay, trên địa bàn xã có trên 300 trường hợp F0 với hơn 70 điểm phong tỏa tại các hộ dân, nhà trọ. Trong thời gian địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trên địa bàn xã có 4 chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có 1 chốt liên huyện và 3 chốt liên xã. Khi các chốt kiểm soát đi vào hoạt động, Công an xã tích cực phối hợp các lực lượng khác thường trực tại chốt chặn nhằm kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra, vào địa phương. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các lực lượng trực chốt gặp nhiều khó khăn do thời tiết, điều kiện sinh hoạt; một bộ phận người dân có thái độ bất hợp tác. Đối với các trường hợp này, Công an xã tiến hành lập biên bản và xử lý 47 trường hợp không tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch theo Chỉ thị 16.

Hưởng ứng lời kêu gọi của các cấp, các ngành chung tay phòng, chống dịch Covid-19, Công an xã tích cực vận động mạnh thường quân hỗ trợ vật tư y tế cho các đơn vị tuyến đầu chống dịch, giúp đỡ người dân có hoàn cảnh khó khăn trước ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh. Qua đó, vận động 83 chủ nhà trọ miễn, giảm tiền thuê hơn 413 triệu đồng. Thiếu tá Mai Thanh Triết - Trưởng Công an xã Phước Lợi, cho biết: “Thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa bảo đảm ANTT, Công an xã đẩy mạnh thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp, giải pháp bảo đảm ổn định tình hình, không để xảy ra đột biến, bất ngờ, nhất là thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Đơn vị cũng chú trọng việc nâng cao trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ phải thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Khi xử lý công việc phải có tình, có lý, tôn trọng nhân dân”.

Phát huy vai trò “thủ lĩnh”

Với vai trò người “thủ lĩnh” thanh niên, anh Phan Long Phú Quới - Bí thư Đoàn xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An, luôn xung kích trong mọi hoạt động, đặc biệt là trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương. Khi xã có ca nhiễm đầu tiên trong cộng đồng, anh Quới trực tiếp cùng các lực lượng khác thực hiện truy vết các F; vận chuyển nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân tại các khu vực cách ly, phong tỏa. Anh chia sẻ: “Ngay từ khi địa phương thành lập chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19, tôi xác định đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng và lâu dài. Vì vậy, tôi tình nguyện tham gia trực chốt và huy động hơn 20 thanh niên tình nguyện tham gia trực chốt thường xuyên để hỗ trợ, hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng các ứng dụng phần mềm khai báo y tế,...”.

Anh Phan Long Phú Quới tặng quà người dân có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng của dịch Covid-19

Giữa những ngày cao điểm phòng, chống dịch Covid-19, hình ảnh anh Quới trên chiếc xe máy và tiếng loa tuyên truyền lưu động trở nên quen thuộc với người dân địa phương. Những ngày này rất khó để tìm gặp anh Quới bởi lịch trình hoạt động của anh gần như kín. Công việc của anh cứ cuốn theo guồng quay, từ việc hỗ trợ phun thuốc khử khuẩn; đi chợ giúp dân; lấy mẫu test nhanh sàng lọc trong cộng đồng cho đến hỗ trợ tiêm vắc-xin phòng Covid-19;… Ngoài ra, anh Quới còn vận động mạnh thường quân ủng hộ Quỹ Phòng, chống dịch Covid-19, tặng nhu yếu phẩm cho người dân khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và 1.000 phần quà cho trẻ em nhân dịp Tết Trung thu;... Trong quá trình làm nhiệm vụ trên tuyến đầu chống dịch, 2 lần anh Quới trở thành F1 phải thực hiện cách ly tại nhà. Tuy nhiên, trong thời gian cách ly, anh vẫn thực hiện các công việc của mình qua điện thoại. Sau khi hoàn thành cách ly theo quy định, anh lại tiếp tục xông pha trên tuyến đầu.

Khi được hỏi về những khó khăn, nguy cơ lây nhiễm luôn thường trực trong khi làm nhiệm vụ ở tuyến đầu, anh Quới vui vẻ nói: “Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn thanh niên “Phải không sợ khổ, không sợ khó, thực hiện đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”. Khắc ghi lời dạy của Người, trong những ngày dịch Covid-19 bùng phát, tôi tình nguyện tham gia tuyến đầu chống dịch với mong muốn góp sức mình cùng địa phương sớm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh”.

Nỗ lực kiểm soát dịch bệnh

Sau hơn 4 tháng kể từ khi huyện Cần Đước xuất hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng (ngày 29/5/2021) và hơn 80 ngày thực hiện Chỉ thị 16, đến nay, huyện cơ bản kiểm soát, quản lý được dịch bệnh. Từ đó, đưa Cần Đước từ địa phương ở mức kiểm soát dịch bệnh nguy cơ rất cao trở lại mức “bình thường mới” theo tiêu chí đánh giá của Bộ Y tế. Đây là nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân trong huyện, trong đó không thể không kể đến những đóng góp của Trung tâm Y tế (TTYT) huyện.

Công tác xét nghiệm sàng lọc được Trung tâm Y tế huyện Cần Đước thực hiện có  trọng tâm, trọng điểm

Ngay khi địa phương phát hiện ca nghi nhiễm đầu tiên trong cộng đồng, huyện khẩn trương truy vết, khoanh vùng, khử khuẩn, dập dịch, không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng. TTYT huyện quyết liệt triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm bảo đảm an toàn cho cán bộ, nhân viên y tế và người bệnh. Giám đốc TTYT huyện Cần Đước - Trương Văn Hoàng cho biết: “Trước những diễn biến phức tạp, khó dự báo của dịch Covid-19, chúng tôi nâng mức cảnh báo nguy cơ dịch cao nhất tại đơn vị để chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Nhằm kiểm soát chặt chẽ người ra vào, Trung tâm thực hiện nghiêm việc phân luồng người bệnh và thân nhân người bệnh, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay và khai báo y tế ngay từ cổng ra vào. 100% người bệnh đeo khẩu trang theo quy định, giữ khoảng cách tiếp xúc. Tất cả cán bộ, nhân viên y tế luôn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định”.

Công tác xét nghiệm sàng lọc được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm. Các quy trình lấy mẫu - gửi mẫu - trả kết quả xét nghiệm được thực hiện nhanh nhất có thể để phục vụ công tác khoanh vùng, truy vết kịp thời, chính xác. Qua đó, kịp thời phát hiện các trường hợp F0, không để lây lan trong cộng đồng. Nhìn chung, số ca nhiễm từ đầu dịch đến nay đạt đỉnh là 143 ca (ngày 16/8/2021), liên tục từ ngày 10/9 đến nay, số ca nhiễm trong ngày bắt đầu có xu hướng giảm và đang diễn biến đi ngang. Đến nay, huyện tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân trên địa bàn huyện mũi 1 đạt 100,53% kế hoạch, mũi 2 đạt trên 92,8% kế hoạch. Qua đó, góp phần khống chế dịch bệnh trên địa bàn, sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái “bình thường mới”.

Những việc làm thiết thực, hoạt động cụ thể của các cá nhân, tập thể điển hình góp phần tích cực cùng địa phương trong “cuộc chiến” chống dịch Covid-19 đầy gian nan. Mỗi cá nhân, tập thể điển hình ấy đều là những tấm gương tiêu biểu, cần được nhân rộng để chung sức cùng địa phương ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, sớm khôi phục lại các hoạt động KT-XH./.

Tính đến 18 giờ ngày 25/10/2021, toàn tỉnh có 34.329 ca mắc, trong đó có 32.218 ca đã điều trị khỏi.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết