Tiếng Việt | English

27/10/2021 - 08:33

Những gương sáng trên “mặt trận” phòng, chống dịch Covid-19

Thời gian qua, Ban Công tác Mặt trận (CTMT) trên địa bàn tỉnh Long An tham gia 3.838 tổ Covid cộng đồng với 26.866 thành viên (TV), trong đó, MTTQ có 6.241 TV nòng cốt thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công của ban chỉ đạo mỗi cấp. Với tinh thần quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh, trong “cuộc chiến” phòng, chống dịch đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu.

Không ngại khó khăn, gian khổ

“Không ngại khó khăn, gian khổ, luôn nhiệt tình, trách nhiệm trong các hoạt động tại địa phương” là nhận xét của nhiều người khi nhắc đến Bí thư Chi bộ, Trưởng ban CTMT ấp 1, xã Hòa Phú, huyện Châu Thành - Lê Văn Ký.

Ở tuổi 62, ông Ký vẫn lăn xả cùng địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Thời điểm địa phương thực hiện giãn cách xã hội, ông luôn bám sát sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 xã Hòa Phú.

Ông Lê Văn Ký (bìa phải) luôn nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc (Trong ảnh: Một cuộc họp nắm thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn)

Ông Ký chia sẻ: “Ấp 1 có 613 hộ dân với trên 2.300 nhân khẩu, là địa bàn giáp ranh với TP.Tân An và tỉnh Tiền Giang. Xác định công tác tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ quan trọng nên tôi đã họp các TV Ban CTMT ở ấp tổ chức thông tin, tuyên truyền đến người dân. Qua đó, giúp mọi người hiểu đúng về dịch Covid-19, không còn hoang mang, lo lắng mà tuân thủ nghiêm các quy định phòng dịch. Hiện nay, tôi vẫn thường xuyên nhắc nhở người dân không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch, đặc biệt, phải tham gia giữ gìn an ninh, trật tự tại cơ sở”.

Trong thời gian giãn cách, ông Ký vận động TV Ban CTMT, các đoàn thể ở ấp,... tham gia trực chốt kiểm soát. Địa bàn ấp 1 có 2 chốt, mỗi chốt bố trí 8-10 TV luân phiên chia ca trực. Ngoài ra, ông còn tham gia công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường. Là TV nòng cốt của Tổ Covid cộng đồng ở ấp, khi địa bàn xuất hiện ca nghi nhiễm, ông chủ động phối hợp các lực lượng để truy vết các F, vận động người dân thực hiện cách ly theo quy định.

Khi địa phương bắt đầu có kế hoạch tiêm chủng vắc-xin, ông Ký nhanh chóng phát thư mời để thông báo thời gian, địa điểm tiêm chủng cho người dân bảo đảm an toàn, không tập trung đông người. Tính đến ngày 20/10/2021, người từ đủ 18 tuổi trở lên trên địa bàn ấp đã cơ bản được tiêm 2 mũi vắc-xin, trong đó còn 190 trường hợp đang chuẩn bị tiêm mũi 2.

Gắn bó với công tác ở ấp từ năm 1995 đến nay, ông Ký luôn là người gần gũi, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của người dân để kịp thời tham mưu chính quyền địa phương giải quyết kịp thời. Song song đó, ông còn phối hợp vận động mạnh thường quân tặng trên 100 phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách; hỗ trợ 2 hộ khó khăn do mắc bệnh 12,1 triệu đồng. Ấp 1 có 5 hộ cận nghèo, thời điểm giãn cách xã hội, địa bàn không xảy ra tình trạng người dân thiếu ăn.

Tích cực thực hiện công tác an sinh xã hội

Theo lời giới thiệu của cán bộ xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức, chúng tôi tìm gặp Trưởng ban CTMT ấp 1 - Phạm Ngọc Quang tại Nhà văn hóa ấp. Hơn 8 giờ, ông Quang đang loay hoay sắp xếp lại các phần quà của mạnh thường quân hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Ông Quang chia sẻ: “Hiện còn một số quà tôi sẽ rà soát để tiếp tục hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn. Thời gian qua, vận động được đến đâu, chúng tôi đều kịp thời phân bổ đến đó. Ấp 1 có trên 1.000 hộ với khoảng 4.000 nhân khẩu, trong đó, người dân từ địa phương khác đến sinh sống và làm việc tại các khu công nghiệp, công ty chiếm đến phân nửa. Bên cạnh tiếp nhận quà tặng từ cấp trên, ấp 1 cũng tích cực vận động mọi nguồn lực để chăm lo đời sống cho người dân chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhất là đối với người ở trọ. May mắn, chúng tôi luôn được mạnh thường quân tin tưởng, hỗ trợ tiền mặt và nhiều nhu yếu phẩm”.

Thời gian qua, ông Phạm Ngọc Quang (64 tuổi) luôn tích cực vận động mọi nguồn lực chăm lo đời sống cho người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19

Được biết, ấp 1 đã vận động 36,5 tấn gạo; 150 triệu đồng mua nhu yếu phẩm (nước tương, nước mắm, mì gói,...) và nhiều rau, củ, quả; hỗ trợ gia đình 4 trường hợp F0 qua đời tổng số tiền 51 triệu đồng; vận động hơn 100 nhà trọ trên địa bàn giảm 50% tiền thuê trọ.

Suốt buổi trò chuyện, ông Quang liên tục nhắc đi, nhắc lại để đạt kết quả trên là nhờ sự đồng lòng, đoàn kết của cả cộng đồng. Gần 10 năm gắn bó với Ban CTMT ở ấp, ông Quang luôn nhận được sự tin tưởng, tín nhiệm của mọi người. Thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, người dân trong ấp đã quá quen thuộc với hình ảnh ông Quang chạy xe máy chở theo loa lưu động tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Bên cạnh đó, ông còn tham gia trực chốt kiểm soát; hỗ trợ phân luồng, hướng dẫn người dân khi tầm soát cộng đồng và tiêm vắc-xin,…

Ngoài ra, với vai trò là thành viên của Tổ Phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm đối với người trên địa bàn ấp 1, xã Mỹ Yên, ông Quang tích cực tham gia nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch, theo dõi, giám sát các đối tượng cách ly tại nhà; đồng thời, báo cáo kịp thời các trường hợp không khai báo y tế, khai báo y tế không trung thực,...

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19, góp phần cùng địa phương đẩy lùi dịch bệnh. Hiện tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát, người dân dần trở lại cuộc sống “bình thường mới”./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết