Tiếng Việt | English

27/06/2022 - 09:29

Hạnh phúc từ những điều giản đơn

Chẳng khó khăn kiếm tìm, hạnh phúc đến với gia đình chị Châu Thị Kim Tuyến và anh Nguyễn Xuân Minh, cùng là nhân viên Công ty TNHH Giày ChingLuh Việt Nam (huyện Bến Lức, tỉnh Long An) từ những điều giản đơn mỗi ngày. Đó là thời gian gia đình được bên nhau, từng thành viên hòa thuận, 2 con ngoan, biết cố gắng học tập.

Gia đình chị Châu Thị Kim Tuyến và anh Nguyễn Xuân Minh

Gia đình chị Châu Thị Kim Tuyến và anh Nguyễn Xuân Minh

11  năm về chung một nhà, anh chị dường như vẫn giữ vẹn nguyên tình cảm của ngày đầu. Những lúc bất đồng quan điểm, cãi nhau, nếu người này nóng thì ngừa kia nguội, khi cả hai bình tĩnh mới ngồi lại nói chuyện, giải quyết vấn đề.

Chị Tuyến kể: “Chồng tôi hiền lắm, mỗi lần bất đồng quan điểm, anh thường là người im lặng trước để tôi bình tĩnh suy nghĩ. Nhiều lúc tôi nghĩ lại thấy mình chưa đúng rồi chủ động làm lành. Tuy nhiên, may mắn là số lần cãi nhau rất ít, bởi chúng tôi có chung quan điểm là phải luôn tôn trọng, thấu hiểu đối phương trước vấn đề gì đó gặp phải trong cuộc sống”.

Làm cùng công ty, anh chị càng hiểu cho tính chất công việc của nhau. “Nếu người này mệt mỏi, áp lực, ảnh hưởng đến tâm trạng thì người kia luôn bên cạnh động viên, chia sẻ và bù đắp bằng sự quan tâm chân thành, chăm chút từng món ăn ngon hay chỉ đơn giản đưa nhau đi dạo một vòng đường phố. Nhờ vậy, những gánh nặng công việc được tạm gác lại khi về nhà và thay vào đó là những phút giây hạnh phúc” - chị Tuyến vui vẻ nói.

Ở nhà, anh chị không phân chia rạch ròi công việc bởi ai rảnh thì người ấy làm hoặc cùng nhau làm cho nhanh xong việc. Đặc biệt, bữa cơm gia đình vào buổi chiều hầu hết luôn đầy đủ 4 thành viên. Trong bữa cơm ấy, anh chị hỏi thăm tình hình học tập, bạn bè của các con và các con trò chuyện, hỏi han ba mẹ. Nhờ vậy, các thành viên nắm bắt được công việc hàng ngày của nhau và hiểu nhau hơn.

Ngoài ra, anh chị còn quan tâm dạy con lễ phép, cố gắng học tập và biết những kỹ năng sống cần thiết. Chị Tuyến chia sẻ: “Tôi chú trọng dạy con tự lập từ nhỏ. Việc gì con có thể làm được là tôi để bé tự làm, nhất là những việc cá nhân của bé như chuẩn bị tập sách, xếp quần áo, dọn dẹp đồ chơi,... Tôi dạy con biết chào hỏi người lớn và biết nói lời cảm ơn, xin lỗi khi cần. Bên cạnh đó, tôi thường xuyên trò chuyện để lồng ghép dạy con các kỹ năng sống như biết tự bảo vệ mình, xử lý các tình huống trong cuộc sống, biết yêu thương, san sẻ,...”.

Riêng việc học, anh chị dạy các con ý nghĩa của việc học, biết mình học cho ai để tự cố gắng, nỗ lực. Anh chị không tạo áp lực cho con trong học tập mà chỉ động viên, khuyến khích để được tiếp thêm động lực. “Tôi không bắt con phải được 9, 10 điểm khi kiểm tra mà phải thể hiện hết khả năng của mình trong quá trình làm bài để không hối tiếc. Khi dạy các con học, vợ chồng tôi không giải bài tập thay con mà luôn hướng dẫn, định hướng cách làm để con tự làm. Tôi thường đưa ra các phần thưởng khích lệ để con có thêm nỗ lực, phấn đấu” - chị Tuyến nói thêm.

Ngoài ra, anh chị còn quan tâm, tạo điều kiện, khuyến khích các con dành nhiều thời gian hơn cho môn học yêu thích, sở trường của mình để đạt được kết quả cao nhất. Theo đó, các bé thích học tiếng Anh, Toán nên anh chị cho các bé học thêm tiếng Anh ở trung tâm và cùng các bé chơi những trò chơi liên quan đến tính toán, phát triển tư duy,... Sau 1 năm học căng thẳng, anh chị thường tổ chức những chuyến đi nghỉ dưỡng như phần thưởng dành cho các con và cũng là dịp gia đình tận hưởng khoảng thời gian hạnh phúc bên nhau.

Với những điều giản đơn hàng ngày như vậy, gia đình chị Tuyến giữ gìn và đắp xây hạnh phúc ngày càng bền chặt hơn. Đồng thời, đó cũng là cách anh chị tạo nền tảng cho các con sau này xây dựng cuộc sống hạnh phúc cho riêng mình./.

Đặng Tuấn

Chia sẻ bài viết