Tiếng Việt | English

03/08/2020 - 16:10

Hiệu quả phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”

Phong trào “Cựu chiến binh (CCB) gương mẫu” của Hội CCB tỉnh Long An đã tạo thành động lực quan trọng đoàn kết, tập hợp các thế hệ CCB giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững; góp phần giữ vững và phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa tặng bằng khen cho đại diện tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2014-2019

Cùng xây dựng quê hương 

Đến huyện Châu Thành, chúng tôi được nghe kể về câu chuyện những CCB tham gia xây dựng nông thôn mới. Thời chiến, họ từng kề vai sát cánh, đánh đuổi quân thù, thời bình, họ tích cực, gương mẫu, đi đầu thực hiện các chủ trương của Đảng, Nhà nước. Nhờ đó, những tuyến đường quê ở Châu Thành hiện nay phần lớn được trải nhựa, bêtông hóa, trồng cây xanh, lắp đặt hệ thống chiếu sáng đến tận các ngõ, ấp. Đây là điểm nổi bật trong phong trào thi đua “CCB nêu gương sáng, hiến công xây dựng nông thôn mới”. 

Ông Trương Văn Tam, ngụ xã Phú Ngãi Trị, nói: “Qua sự vận động của Hội CCB xã, tôi và gia đình hiến 1.000m2 đất để làm đê bao. Tôi nghĩ, mình là lính Cụ Hồ nên trong hoàn cảnh nào cũng phải sống gương mẫu, đóng góp cho quê hương là điều nên làm”.

Chủ tịch Hội CCB huyện - Đoàn Văn Được thông tin, đến nay, hầu hết các ấp đều có mô hình Ánh sáng an ninh, trật tự. Hơn 5 năm qua, Hội vận động thực hiện trên 140 tuyến đường, dài hơn 180km, lắp trên 4.000 bóng đèn, kinh phí trên 2,2 tỉ đồng. Đồng thời, hội viên CCB hiến trên 6.600m2 đất và nhiều ngày công lao động để bêtông hóa giao thông nông thôn, xây dựng hệ thống lắng lọc nước sạch phục vụ nhu cầu của người dân, làm cầu dân sinh, công trình đê bao ngăn mặn xâm nhập đất sản xuất,... với tổng kinh phí trên 4,6 tỉ đồng. 

Mô hình Ánh sáng an ninh, trật tự của Hội Cựu chiến binh Châu Thành góp phần xây dựng xã nông thôn mới

Tại huyện Vĩnh Hưng, nổi bật nhất trong phong trào thi đua này là vai trò của CCB tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng, chống tội phạm, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, bảo vệ cột mốc trên tuyến biên giới. Hội CCB huyện tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên tham gia tổ hòa giải, các tổ, nhóm phòng, chống tội phạm,... Hội viên CCB, công an viên và dân quân tự vệ, đội dân phòng, các đồn biên phòng phối hợp chặt chẽ trong thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, mô hình Tiếng kẻng vùng biên, Tố giác tội phạm, CCB tự quản,... được thành lập ở hầu hết các xã biên giới, cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị cho lực lượng chức năng, góp phần cùng chính quyền bảo vệ biên giới bình yên. 

Cựu chiến binh gương mẫu

Mấy năm qua, cứ vào những ngày cuối tuần trong tháng, những thành viên Câu lạc bộ (CLB) Môi trường CCB huyện Cần Đước lại chia thành nhiều tổ đi khắp các con đường, ngõ xóm, đến từng hộ gia đình để thu gom rác thải và tuyên truyền, vận động người dân giữ gìn vệ sinh môi trường. Chủ nhiệm CLB Môi trường CCB ấp 2, xã Long Hòa - Nguyễn Văn Hòa chia sẻ, không cần phải đến ngày cố định, cứ thấy rác và cỏ dại ven đường là dọn.

Theo Hội CCB huyện Cần Đước, trước đây, ý thức bảo vệ môi trường của một bộ phận người dân còn hạn chế. Trước tình hình đó, Hội chủ trương thành lập CLB Môi trường CCB. Đến nay, toàn huyện có khoảng 70 CLB môi trường CCB được thành lập tại các ấp, khu phố. Hàng tháng, CLB ra quân vệ sinh môi trường; trồng cây xanh, thu gom và phân loại rác thải; tuyên truyền, vận động người dân ở khu dân cư chung tay bảo vệ môi trường theo tiêu chí số 17 trong xây dựng nông thôn mới.

Cựu chiến binh Cần Đước ra quân vệ sinh môi trường

Hiện đã về hưu nhưng nguyên Chủ tịch Hội CCB phường 3, TP.Tân An - Phạm Ngọc Tấn vẫn nặng lòng với công tác Hội. Ông bộc bạch, nhiều năm trước, rác thải là nỗi ám ảnh của người dân ở khu vực này. Tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường, phơi củi, vỏ dừa, đổ vật tư xây dựng làm mất lối đi của người đi bộ,... chính quyền đã nhiều lần “ra tay” nhưng đâu lại vào đấy. Ông Tấn trăn trở tìm biện pháp để giữ gìn vệ sinh đường phố, xây dựng phố phường xanh, sạch, đẹp. Sau nhiều cuộc họp, Hội CCB phường thống nhất xây dựng Tuyến đường CCB tự quản và CLB Môi trường CCB. Những công việc: Nhặt, tập kết, xử lý rác và xịt thuốc cỏ,... đều do các CCB tự tay làm. Đi đến đâu, họ kết hợp tuyên truyền người dân đến đó. Ông và các hội viên góp tiền làm panô, áp phích treo dọc 2 bên đường, nhắc nhở người dân giữ đường phố xanh, sạch, đẹp. Quá trình thực hiện mô hình tuy gặp không ít khó khăn nhưng sự quyết tâm của các hội viên CCB khiến người dân dần thay đổi suy nghĩ và hành vi. Đến nay, ngoài tham gia Ban Quản lý chợ phường 3, ông còn là tổ trưởng tổ dân phố, cộng tác viên dân số của phường. Trong vai trò nào, ông cũng luôn cố gắng hết mình để hoàn thành nhiệm vụ. Ông được nhận nhiều giấy khen, bằng khen, trong đó có bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích trong Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Chủ tịch Hội CCB tỉnh - Nguyễn Văn Kìa cho biết, phong trào thi đua “CCB gương mẫu” gắn với đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các nhiệm vụ, mục tiêu thi đua của Hội đã phát huy tinh thần tự giác, khơi dậy tiềm năng của các cấp Hội, hội viên gương mẫu tham gia các phong trào hành động cách mạng, cuộc vận động ở địa phương.

Nhiều phong trào tiếp tục phát triển sâu, rộng trong toàn hội như phong trào CCB tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc và giữ gìn trật tự, an toàn giao thông; sản xuất, kinh doanh giỏi, xóa đói, giảm nghèo; bốn không; chung sức tham gia xây dựng nông thôn mới; bảo vệ môi trường;… Thông qua các phong trào thi đua, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, tạo động lực mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước “CCB gương mẫu” các cấp hội ngày càng lan tỏa, hiệu quả. 

Thời gian tới, Hội CCB tỉnh tiếp tục vận động các thế hệ CCB phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ; tham gia xây dựng Đảng và khối đại đoàn kết toàn dân tộc; phát huy tinh thần tự lực, tự cường, nghĩa tình đồng đội trong xóa nhà tạm, giảm hộ nghèo, làm giàu hợp pháp. Đồng thời, hội viên CCB gương mẫu tham gia các phong trào, các cuộc vận động ở địa phương; chăm lo giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ; xây dựng Hội trong sạch, vững mạnh, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Hội; góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, quốc phòng - an ninh của địa phương./.

Phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” gắn với đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các nhiệm vụ, mục tiêu thi đua của Hội đã phát huy tinh thần tự giác, khơi dậy tiềm năng của các cấp Hội, hội viên, gương mẫu tham gia các phong trào hành động cách mạng, cuộc vận động ở địa phương”.

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh - Nguyễn Văn Kìa

Song Nhi

Chia sẻ bài viết