Tiếng Việt | English

31/08/2021 - 13:00

Hiệu quả từ tiếng loa phòng, chống Covid-19

Thời gian qua, cùng với các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng Công an huyện Cần Đước (Long An) triển khai, thực hiện đồng bộ các biện pháp, nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả nhằm ngăn ngừa sự lây lan của dịch Covid-19. Một trong số đó sử dụng tiếng loa an ninh, trật tự (ANTT) để tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh.

Trước đây, tiếng loa ANTT chỉ để tuyên truyền về tình hình ANTT, các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm. Thế nhưng, từ khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tiếng loa ANTT trở thành kênh thông tin vừa tuyên truyền về ANTT, vừa lồng ghép tuyên truyền các biện pháp phòng tránh dịch, với nội dung yêu cầu mọi người dân chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, “ai ở đâu ở yên đấy”.

Các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền thông qua hệ thống loa lưu động

Ông Nguyễn Văn An - người dân ấp 1, xã Phước Đông, chia sẻ: “Thông qua hệ thống loa lưu động, tôi biết được các mô hình phòng, chống tội phạm. Các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng được chuyển tải đến với mọi tầng lớp nhân dân nhanh hơn. Đặc biệt, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đây là nguồn thông tin hữu ích để chúng tôi nâng cao ý thức, thực hiện đúng các quy định, giảm nguy cơ nhiễm bệnh và lây bệnh cho người thân, cộng đồng”.

Mặc dù phương tiện thô sơ, trang thiết bị đơn giản nhưng mô hình Tiếng loa phòng, chống Covid-19 lại rất hiệu quả. Chúng tôi luôn đoàn kết, trách nhiệm, sẵn sàng đi đến từng nhà dân để tuyên truyền khi có thông tin cấp thiết. Qua đó, giúp cán bộ, người dân nâng cao ý thức, không chủ quan, lơ là mà nghiêm túc thực hiện thông điệp “5K” - Trưởng ấp Cầu Ngang, xã Long Hựu Đông - Hồ Văn Trúng chia sẻ.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Long Trạch - Đào Ngọc Tuyến, thời gian qua, địa phương tổ chức hàng trăm lượt tuyên truyền để người dân nắm bắt về biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Riêng từ ngày thực hiện Chỉ thị 16 đến nay, địa phương tăng thời lượng và tần suất sử dụng loa tuyên truyền theo hình thức “đến từng ngõ, gõ từng nhà”. Bình quân mỗi ngày 4 lượt, mỗi lượt từ 2-3 giờ đồng hồ, hết ấp, khu vực này đến ấp, khu vực khác, tiếng loa tuyên truyền góp phần giúp người dân nâng cao nhận thức trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Ngoài ra, Đài Truyền thanh xã và trạm truyền thanh các ấp cũng liên tục phát thông báo đến người dân về thời gian xét nghiệm, tiêm vắc-xin phòng Covid-19, các thông tin về cung ứng lương thực, thực phẩm,...

Công an huyện phối hợp địa phương tuyên truyền đến tận xóm, ấp

Thiếu tá Nguyễn Minh Hùng - Phó đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Cần Đước, thông tin: “Công an huyện phân công 7 tổ, mỗi tổ 4 thành viên phối hợp UBND các xã, thị trấn đi sâu vào tận ấp, ngõ, hẻm, đến từng hộ gia đình để tuyên truyền. Thông qua loa cầm tay, thành viên các tổ tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm quy định giãn cách xã hội, không ra đường khi không thật sự cần thiết; đồng thời, khuyến cáo người dân chủ động nâng cao ý thức phòng dịch và đề phòng tội phạm, tệ nạn xã hội,...

Trung tá Nguyễn Thanh Tâm - Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an huyện Cần Đước, cho biết: “Mô hình Tiếng loa phòng, chống Covid-19 được cải tiến từ mô hình Tiếng loa ANTT. Toàn huyện có gần 150 loa tuyên truyền, trong đó Công an huyện tăng cường 1 hệ thống loa trên xe tuần tra giao thông; các xã, thị trấn, các ấp, khu phố đều trang bị 1 xe ôtô, môtô tuyên truyền lưu động. Hệ thống loa có sẵn file thu âm các nội dung tuyên truyền về ANTT lồng ghép với phòng, chống Covid-19, di chuyển trên khắp các tuyến đường của huyện, từ trục đường chính đến tuyến giao thông nông thôn. Ngoài tuyên truyền, Công an huyện còn kết hợp tuần tra lưu động, kiểm soát 24/24 giờ và xử phạt các trường hợp vi phạm,…”

Với đặc điểm nhỏ, gọn, dễ di chuyển, những chiếc loa di động đã góp phần hữu hiệu cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Từ các ngã ba, ngã tư, đường làng đến xóm, ấp,... người dân dễ dàng thấy hình ảnh cán bộ, chiến sĩ công an với chiếc loa ANTT tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19. Với nội dung rõ ràng, sát thực tế, mô hình trở thành “người bạn thân thiết” góp phần nâng cao tinh thần cảnh giác của người dân trong phòng, chống tội phạm, bảo đảm ANTT, ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng./.

Kim Thoa

Chia sẻ bài viết