Tiếng Việt | English

22/02/2021 - 14:11

Hiểu rõ 10 giai đoạn của tình yêu để biết cách yêu

Nhiều người cho rằng yêu đương vô cùng phức tạp, nhưng mọi chuyện không phức tạp như vậy. Đôi khi những điều có hại lại chính là cảm xúc và hành vi tiêu cực của cả hai.

Nhiều người cho rằng yêu đương là một việc gì đó vô cùng phức tạp, nhưng chúng không nhất thiết phải như vậy. Trong hầu hết thời gian, những thứ gây khó khăn cho mối quan hệ của họ chính là những cảm xúc và hành vi tiêu cực của cả hai. Rất nhiều vấn đề xảy ra bởi vì chúng ta không quen thuộc với những giai đoạn khác nhau của các mối quan hệ. Càng có nhiều nhận thức, chúng ta càng dễ dàng sửa chữa chúng khi các vấn đề bắt đầu xuất hiện. Dưới đây là mười giai đoạn trong một mối tình, được chia thành hai mảng khác nhau: mảng thân mật và mảng phân tách.

Hãy bắt đầu với Mảng thân mật:

Các mối quan hệ đều phải bắt đầu từ đâu đó, phải không? Rõ ràng, không phải mối quan hệ nào cũng bắt đầu theo cùng một cách. Một số cặp đôi có thể gặp nhau trên ứng dụng hẹn hò, trong khi những cặp khác gặp nhau thông qua bạn bè hoặc tại nơi làm việc. Bất kể điểm xuất phát của họ, những giai đoạn dưới đây dường như không thay đổi.

1. Giai đoạn khởi đầu

Giai đoạn này xảy ra khi bạn gặp ai đó lần đầu tiên để bắt đầu trao đổi niềm vui và sự thật về bản thân mình. Đây là giai đoạn “làm quen” với một người hoàn toàn mới. Tại thời điểm này, sự tập trung của bạn chủ yếu đặt vào các đặc điểm bề ngoài như ngoại hình và cách người đó thể hiện bản thân.

2. Giai đoạn thử nghiệm

Nếu bạn vượt qua giai đoạn bắt đầu (và nhiều người thì không), thì bạn sẽ bước vào giai đoạn thử nghiệm. Một số người không tiến xa đến mức này vì họ tìm thấy thứ gì đó trong giai đoạn đầu mà họ không vừa lòng cho lắm. Trong quá trình thử nghiệm, bạn tìm hiểu sâu hơn về sở thích và giá trị của đối phương.

3. Giai đoạn tăng cường

Giai đoạn này đôi khi được gọi là giai đoạn "hạnh phúc". Sở dĩ có điều này là vì mọi thứ đang bắt đầu trở nên nghiêm trọng và thực tế hơn. Bạn đã tìm hiểu đủ về nhau và bây giờ bạn muốn chia sẻ những thông tin sâu sắc và thân mật hơn về bản thân với người kia. Cảm giác bắt đầu phát triển và có sự phấn khích về mối quan hệ.

4. Giai đoạn hội nhập

Bây giờ hai bạn đã chính thức là một cặp và có tình cảm với nhau, trong giai đoạn hòa nhập, hai bạn sẽ bắt đầu thống nhất cuộc sống của mình với nhau. Bạn phát triển các quy trình và thói quen như một cặp vợ chồng. Gia đình và bạn bè của bạn cũng bắt đầu công nhận hai bạn như một cá thể. Nói cách khác, bạn đã đi từ “tôi và bạn” sang “chúng tôi”.

5. Giai đoạn liên kết

Vì bây giờ hai bạn xem mình như một người thay vì hai cá nhân, giai đoạn liên kết là khi sự chung thủy và cống hiến thực sự có xu hướng xảy ra. Cả hai bạn đều rất chắc chắn về mối ràng buộc mà mình chia sẻ, vì vậy hai người sẽ dọn về ở chung hoặc kết hôn. Mọi người đều có cách riêng để thể hiện sự gắn kết, nhưng bất kể là cách nào, giai đoạn này đều liên quan đến một số sự liên kết chính thức trong mắt xã hội.

Tất cả chúng ta đều muốn hạnh phúc và sống hạnh phúc mãi mãi, nhưng đó không phải là trường hợp của nhiều cặp vợ chồng. Cho dù bạn đã kết hôn, đang sống cùng nhau hay chỉ mới hẹn hò, giai đoạn sắp chia tay sẽ xảy ra với hầu hết chúng ta lúc này hay lúc khác.

Dưới đây là các giai đoạn của Mảng phân tách:

6. Giai đoạn phân biệt

Yêu điên cuồng và bước đi trên chín tầng mây không còn kéo dài được bao lâu. Ngay cả những cặp đôi hạnh phúc nhất trong các mối quan hệ, cuộc sống không phải lúc nào cũng hoàn hảo. Nhưng nếu bạn đã bước vào giai đoạn khác biệt, thì có lẽ bạn đang tiến tới việc chia tay. Đây là thời điểm mà bạn bắt đầu nhìn thấy sự khác biệt, không tương thích và các vết nứt trong “chúng tôi” của mình.

7. Giai đoạn đăng ký

Giai đoạn này chỉ là sự tiếp nối của giai đoạn phân hóa. Bạn ngày càng xa nhau, bạn đặt ra ranh giới cho chính mình, giao tiếp chững lại và bạn ngày càng trở nên ít thân mật hơn (về mọi mặt - về mặt tình cảm, tinh thần và thể chất). Bây giờ bạn bắt đầu thấy mình là một cá nhân nhiều hơn trước đây. Thứ mà hai bạn gọi là “chúng tôi” dần dần phai mờ. Sẽ có rất nhiều lời trách móc, bảo vệ và oán giận.

8. Giai đoạn đình trệ

Trong giai đoạn này, bạn không còn đi đến đâu trong mối quan hệ. Bạn đang bế tắc. Hãy nghĩ về một cái ao có tảo trên đó. Nó không di chuyển; nước chỉ nằm ở đó và phát triển thêm nhiều thứ vật cản ở trên. Đó là khá nhiều điều đang xảy ra trong giai đoạn này. Việc tách ra gần như hoàn tất. Sự thờ ơ thậm chí có thể xuất hiện ở một hoặc cả hai người.

9. Giai đoạn tránh mặt

Giai đoạn này liên quan đến sự tránh né - về thể chất, tinh thần, cảm xúc hoặc tất cả những điều trên. Một trong hai người có thể dọn ra khỏi nhà, dẫn đến một cuộc chia ly thực sự. Hoặc có lẽ bạn vẫn sống chung dưới một mái nhà, nhưng bạn không thực sự nói chuyện hoặc tương tác nữa. Bạn giống như hai người bạn cùng phòng không thực sự hòa hợp với nhau, vì vậy bạn cố gắng tránh mặt nhau nhiều nhất có thể.

10. Giai đoạn kết thúc

Trong giai đoạn kết thúc, một mối quan hệ chính thức kết thúc. Nếu hai vợ chồng đã kết hôn, thì việc ly hôn sẽ xảy ra. Nếu bạn chỉ đang sống cùng nhau, thì một hoặc cả hai bạn sẽ chuyển ra ngoài và khiến cuộc chia ly trở thành chính thức. Tóm lại, đây là khi mối quan hệ kết thúc về cả mặt tình cảm và pháp lý.

Một điều quan trọng cần lưu ý ở đây là nếu bạn nhận thấy mối quan hệ của mình đang ở Mảng số hai, bạn đừng vội từ bỏ hy vọng. Bạn luôn có thể quay trở lại giai đoạn đầu khi tình cảm còn nồng thắm. Cả hai người đều phải cố gắng và hy sinh. Khi đó, bạn hoàn toàn có thể phục hồi mối quan hệ đáng trân trọng của mình./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích