Tiếng Việt | English

22/12/2022 - 10:57

Hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động thất nghiệp

Lao động thất nghiệp (LĐTN) được tạo điều kiện học nghề miễn phí, phù hợp với nhu cầu xã hội, qua đó nhanh chóng tái hòa nhập thị trường LĐ, ổn định cuộc sống.

Cùng với việc giải quyết trợ cấp thất nghiệp, tư vấn, giới thiệu việc làm, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Long An đặc biệt quan tâm công tác hỗ trợ học nghề cho LĐTN. Đây được xem là giải pháp tích cực, lâu dài giúp LĐTN sớm tái hòa nhập thị trường LĐ. Ngoài ra, Trung tâm còn mở các lớp đào tạo nghề mới, phù hợp với nhu cầu xã hội, nhất là phù hợp với LĐ nữ. Cụ thể, nếu trước đây, Trung tâm chỉ mở các lớp đào tạo nghề kỹ thuật phù hợp với nam, rất ít nữ tham gia học nghề thì nay mở nhiều lớp đào tạo nghề dành cho nữ như trang điểm thẩm mỹ, nghệ thuật nail care, kỹ thuật cắt tóc nam, gội đầu dưỡng sinh, kinh doanh bất động sản,...

Học viên tham gia lớp trang điểm thẩm mỹ

Lớp học trang điểm thẩm mỹ được Trung tâm Dịch vụ Việc làm Long An khai giảng vào đầu tháng 11/2022, thu hút hơn 20 học viên tham gia. Tất cả học viên đều đang trong giai đoạn hưởng trợ cấp thất nghiệp và được miễn 100% học phí. Thay vào đó, học phí sẽ được chi trả từ chế độ bảo hiểm thất nghiệp. Người học dưới 3 tháng, mức hỗ trợ tối đa không quá 4,5 triệu đồng/khóa; người học 3-6 tháng, mức hỗ trợ tối đa 1,5 triệu đồng/tháng. Sau khi hoàn thành khóa học, các học viên được cấp chứng chỉ đào tạo.

Chị Nguyễn Thị Lợi (thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức) cho biết: “Tôi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp nên được miễn 100% học phí. Hiện nay, nhu cầu làm đẹp của phụ nữ khá cao, hy vọng với nghề này, tôi sẽ tìm được việc làm ổn định sau khi tốt nghiệp”.

Được biết, khi người LĐ đến làm hồ sơ, thủ tục để nhận trợ cấp thất nghiệp, nhân viên Trung tâm sẽ tư vấn, giới thiệu về các ngành, nghề đào tạo miễn phí cho LĐTN trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp. Chị Ngô Phương Ngọc (thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa) chia sẻ: “Hiện tôi học tin học văn phòng. Sau khi học xong sẽ xin vào làm văn phòng tại công ty, doanh nghiệp”.

Ngoài số LĐTN được Trung tâm Dịch vụ Việc làm Long An giới thiệu việc làm mới, từ đầu năm 2022 đến nay, có trên 400 LĐTN được hỗ trợ đào tạo nghề sơ cấp, thường xuyên tại Trung tâm. Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Việc làm Long An - Trần Văn Tiếng cho hay: “Trung tâm xuất phát từ cơ sở dạy nghề. Đây là địa chỉ đáng tin cậy cho người LĐ học nghề. Nhằm tạo điều kiện cho người LĐ học nghề, Trung tâm tổ chức các lớp học vào buổi tối và thường xuyên liên kết để mở các lớp dạy nghề phù hợp với nhu cầu xã hội. Thời gian gần đây, đối tượng đến giải quyết thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp đa số là nữ, trong khi đó, Trung tâm chưa có nhiều ngành, nghề đào tạo dành cho LĐ nữ nên liên kết đào tạo, giúp họ có việc làm trong tương lai, giảm tỷ lệ thất nghiệp.

Việc hỗ trợ đào tạo nghề là một phần trong chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Cùng với việc mở rộng ngành, nghề đào tạo sơ cấp, thường xuyên của Trung tâm Dịch vụ Việc làm Long An, LĐTN sẽ có thêm sự lựa chọn ngành học phù hợp, thêm cơ hội chuyển đổi nghề nghiệp để nhanh chóng trở lại thị trường LĐ, ổn định cuộc sống./.

Kim Ngọc - Thái Bạch

Chia sẻ bài viết