Tiếng Việt | English

27/03/2020 - 08:42

Hoàn cảnh đặc biệt - giải pháp quyết liệt

Dịch bệnh Covid-19 đang là đề tài nóng, vấn đề toàn cầu thu hút sự quan tâm của tất cả mọi người. Dịch bệnh tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, đang lây nhiễm rất nhanh trên thế giới và đã có hàng chục ngàn người tử vong.

Tại Việt Nam, số ca mắc tăng nhanh, tình hình dịch bệnh đã chuyển sang giai đoạn mới, đòi hỏi phải có giải pháp cấp bách, kịp thời, phù hợp.

Trước tình hình này, cùng với Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ công tác chống dịch trên tất cả lĩnh vực liên quan. Qua đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức Đảng, chính quyền các cấp, các cơ quan, tổ chức và nhân dân trong thực hiện mục tiêu kép: Phòng, chống dịch và phát triển KT-XH, bảo đảm an sinh.

Đến nay, tỉnh đã tổ chức rất nhiều cuộc họp, ban hành nhiều văn bản, tổ chức nhiều hoạt động, kiểm tra, giám sát, tuyên truyền,… huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Tỉnh đã chỉ đạo dừng các hoạt động tập trung đông người (lễ hội, cho học sinh tiếp tục nghỉ học); tạm dừng các điểm vui chơi, giải trí và các dịch vụ như spa (cơ sở làm đẹp, uốn tóc, hớt tóc), quán bar, quán rượu bia, phòng trà, câu lạc bộ (CLB) hát với nhau, CLB văn nghệ, CLB thể thao, CLB bida, phòng tập thể dục thẩm mỹ, phòng tập thể hình (gym), hồ bơi và các hình thức hoạt động thể thao khác tập trung đông người, nhất là cơ sở quảng cáo giới thiệu sản phẩm nằm trị bệnh.

Đồng thời, tỉnh cũng chủ trương hạn chế các hoạt động kinh doanh dịch vụ ẩm thực ăn uống (khuyến cáo thông báo chỉ mang sản phẩm về nhà, không phục vụ trực tiếp tại cơ sở sản xuất, kinh doanh); tạm ngưng các hoạt động đón tiếp khách tham quan, du lịch tại các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, các khu/điểm du lịch, các đơn vị lữ hành trên địa bàn tỉnh. Các hoạt động trên đều liên quan mật thiết đến nguồn thu thuế, đời sống người dân nhưng với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, sẵn sàng hy sinh lợi ích kinh tế để bảo vệ sức khỏe nhân dân, Long An đã mạnh dạn, chủ động thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt.

Nhiều lực lượng, công tác phòng, chống dịch bệnh đã được triển khai từ khu vực cửa khẩu biên giới, doanh trại quân đội, cơ sở y tế, khu cách ly tập trung và bệnh viện dã chiến, các khách sạn, bến xe, phương tiện giao thông công cộng, công ty, xí nghiệp, trường học, đến cộng đồng dân cư, hộ gia đình,… gắn công tác tuyên truyền với vệ sinh môi trường, phun thuốc diệt khuẩn. Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, lực lượng y tế, quân sự, bộ đội biên phòng, công an, MTTQ và các đoàn thể đã sát cánh bên nhau phòng, chống dịch. Nhiều “thiên thần áo trắng” đã quên đi hạnh phúc riêng, ngày đêm gắn bó với cơ sở điều trị, chấp nhận các rủi ro vì sức khỏe bệnh nhân. Cán bộ công an đã gõ cửa từng nhà để thực hiện yêu cầu cách ly tại nhà, nơi lưu trú, thực hiện khai báo y tế cũng như tổ chức cách ly tập trung khi liên quan ca nhiễm mới. Các cán bộ, chiến sĩ biên phòng túc trực ngày đêm bên cửa khẩu, đường mòn, lối mở vừa bảo vệ đường biên, cột mốc, chống buôn lậu, vừa tham gia tuyên truyền, giám sát sức khỏe người dân. Đặc biệt, các chú bộ đội vừa làm nhiệm vụ quân sự, vừa tích cực xây dựng các khu cách ly, bệnh viện dã chiến, tổ chức chăm sóc chu đáo cuộc sống, sức khỏe người dân trong các khu cách ly như những người ruột thịt. Một số nơi, bộ đội giao doanh trại làm khu cách ly, ra ngoài sống trong lều bạt. Nhiều câu chuyện đẹp về tình quân - dân, về nghĩa đồng bào ra đời trong những ngày khốn khó vì Covid-19.

Bên ngoài các khu cách ly, MTTQ, các đoàn thể ra sức tuyên truyền, vận động, kêu gọi nhân dân tích cực tham gia, hưởng ứng phòng, chống dịch theo đúng tinh thần kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ: “Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch”. Nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm, nghệ sĩ, người dân đã tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 và khắc phục hạn, xâm nhập mặn để tăng cường các biện pháp phòng, chữa bệnh, bảo đảm an sinh xã hội, an toàn đời sống và sức khỏe của nhân dân.

Những hoạt động, tình cảm đó minh chứng cho truyền thống khi khó khăn, gian khổ bởi thiên tai, địch họa, dịch bệnh thì quân - dân ta càng đoàn kết, gắn bó như cá với nước, đồng bào ta càng chung sức, đồng lòng vượt qua.

Với sự quan tâm sâu sát của Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp, sự vào cuộc quyết liệt của cả cộng đồng, xã hội, dù cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh có khó khăn, vất vả bao nhiêu, chúng ta nhất quyết sẽ chiến thắng./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết