Tiếng Việt | English

26/11/2020 - 09:38

Hoàn thành xây dựng nông thôn mới tạo đà để Tân An vươn lên

Sau hơn 9 năm triển khai thực hiện, 5/5 xã của TP.Tân An, tỉnh Long An đã hoàn thành và được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), bộ mặt nông thôn đang từng ngày khởi sắc, góp phần quan trọng vào sự phát triển KT-XH chung của tỉnh.

Đường được nhựa hóa, bêtông hóa tại các xã nông thôn mới, thuận tiện cho người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa

Đường được nhựa hóa, bêtông hóa tại các xã nông thôn mới, thuận tiện cho người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa

Những thành quả đáng tự hào

TP.Tân An là đô thị loại II trực thuộc tỉnh, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh. Thành phố có 14 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 5 xã và 9 phường. Sau 9 năm xây dựng NTM, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân, chương trình đã làm thay đổi bộ mặt nông thôn, đời sống người dân nâng lên rõ nét.

Theo đó, thành phố thực hiện tốt việc đa dạng hóa mọi nguồn lực để đầu tư, đầu tư hạ tầng nông thôn theo hướng đồng bộ, hiện đại phục vụ có hiệu quả yêu cầu về sản xuất. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng “giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp; tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ và ngành nghề nông thôn”. Chất lượng giáo dục, y tế, văn hóa, môi trường ngày càng được nâng cao; an ninh - chính trị được giữ vững; trật tự, an toàn xã hội bảo đảm;... Qua thời gian thực hiện xây dựng NTM, xã Bình Tâm và An Vĩnh Ngãi đạt chuẩn NTM vào năm 2014; xã Lợi Bình Nhơn và Nhơn Thạnh Trung đạt chuẩn vào năm 2015 và Hướng Thọ Phú “về đích” vào năm 2017.

Theo Chủ tịch UBND xã An Vĩnh Ngãi - Nguyễn Thị Nhuận, xã đạt chuẩn NTM vào năm 2014 và đang nỗ lực đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2020. Trong xây dựng NTM, xã có những tiêu chí đạt cao và duy trì hiệu quả đến nay như đường ấp được nhựa hóa, bêtông hóa; người dân tham gia bảo hiểm y tế (trên 94%); phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được xếp loại vững mạnh tiêu biểu; hồ sơ thủ tục hành chính của xã được tiếp nhận, giải quyết đúng hạn và công bố kịp thời trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh;...

Ông Nguyễn Văn Mười (ấp Hòa Ngãi, xã An Vĩnh Ngãi) cho biết: “Tôi đã hiến trên 100m2 đất để góp phần thực hiện nâng cấp, mở rộng tuyến đường Huỳnh Công Phên. Trước đây, tuyến đường này “nắng bụi, mưa lầy”, sau khi hoàn thành sẽ giúp người dân đi lại dễ dàng. Tuy mất một phần diện tích đất nhưng chúng tôi rất đồng thuận thực hiện vì lợi ích chung”.

Tạo đà vươn lên

Về các xã NTM hôm nay, chúng ta cảm nhận được sự đổi thay trong từng con đường, ngõ xóm, len lỏi trong những mái nhà khang trang. Quê hương “thay da, đổi thịt”, cuộc sống người dân khởi sắc từng ngày chính là nhờ những quyết sách đúng đắn, kịp thời cùng nỗ lực duy trì, phát huy thành quả đã đạt để các xã NTM thực sự là vùng quê đáng sống.

Chủ tịch UBND xã Bình Tâm - Ngô Hoàng Trí cho biết: “Đạt NTM nhiều năm nhưng xã vẫn luôn nỗ lực củng cố, nâng chất, giữ vững các tiêu chí đã đạt và hướng tới xã NTM nâng cao. Theo đó, xã tiếp tục vận động người dân hiến đất, đóng góp kinh phí mở rộng đường giao thông nông thôn; thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân cải tạo cảnh quan môi trường; giữ gìn an ninh, trật tự, xây dựng các mô hình tự quản,...”.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.Tân An - Võ Hồng Thảo, được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2019 là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới, là sự ghi nhận nỗ lực của địa phương trong thực hiện xây dựng NTM. Tân An xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ toàn diện, lâu dài, hướng tới mục tiêu phát triển nông thôn bền vững. Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt, thời gian tới, thành phố tiếp tục tuyên truyền về nhiệm vụ xây dựng NTM bền vững, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh. Đồng thời, có kế hoạch, lộ trình chi tiết và giải pháp thật cụ thể để các xã nâng chất các tiêu chí NTM, phấn đấu hoàn thành NTM nâng cao trong nhiệm kỳ 2020-2025 (trong đó có 1 xã đạt NTM kiểu mẫu).

Trường học trên địa bàn 5 xã đều đạt chuẩn quốc gia

Trường học trên địa bàn 5 xã đều đạt chuẩn quốc gia

Với những thành quả qua 9 năm triển khai thực hiện, chương trình xây dựng NTM được sự đồng thuận của chính quyền cơ sở và người dân, huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị và xã hội. Người dân từng bước phát huy vai trò chủ thể của mình trong quá trình phát triển và xây dựng NTM với sự định hướng, hỗ trợ của Nhà nước. Tin tưởng rằng, các xã NTM của TP.Tân An tiếp tục giữ vững, duy trì và phát huy những kết quả đã đạt, nỗ lực vươn đến những thành quả cao hơn để thực sự trở thành những miền quê đáng sống!

Tổng kinh phí huy động thực hiện chương trình xây dựng NTM từ năm 2011-2019 là gần 339 tỉ đồng, trong đó, vốn ngân sách nhà nước gần 259 tỉ đồng, vốn tín dụng trên 20 tỉ đồng, vốn doanh nghiệp gần 42 tỉ đồng và vốn người dân đóng góp trên 18 tỉ đồng.

Đến nay, 100% đường trục xã được nhựa hóa, bêtông hóa; 100% đường trục ấp được cứng hóa; 100% đường ngõ xóm trải bêtông
xi măng, trải đá 0x4; cứng hóa 100% số km đường trục chính nội đồng theo phương châm “nâng cấp bờ kênh kết hợp với làm đường giao thông nông thôn”.

100% hộ dân sử dụng điện an toàn. 12/12 trường học các cấp trên địa bàn 5 xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia. 5/5 xã được công nhận đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế.

Năm 2019, thu nhập bình quân đầu người của toàn thành phố đạt 69,4 triệu đồng, trong đó, khu vực nông thôn đạt 58,46 triệu đồng. Năm 2019, hộ nghèo của toàn thành phố giảm còn 0,7%, trong đó khu vực nông thôn giảm còn 1,2%./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết