Tiếng Việt | English

28/11/2018 - 16:00

Hoàn thiện chế định Luật sư và bổ trợ tư pháp

Hoàn thiện chế định Luật sư (LS) và bổ trợ tư pháp là một trong số nhiều nội dung được Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp (CCTP) tỉnh Long An thực hiện nhằm thực hiện chiến lược CCTP trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, Đoàn LS tỉnh Long An có 85 LS, Chi bộ Đoàn LS trực thuộc Đảng bộ khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh với tổng số 35 đảng viên. Đội ngũ LS không ngừng lớn mạnh về số lượng và chất lượng, các tổ chức hành nghề LS hình thành và phát triển đều khắp trên địa bàn tỉnh.

Thống kê hiện nay, toàn tỉnh có 31 tổ chức hành nghề LS, chi nhánh của tổ chức hành nghề LS và 1 văn phòng giao dịch của tổ chức hành nghề LS. Đối với hoạt động của các LS và tổ chức hành nghề LS, Sở Tư pháp và Đoàn LS tỉnh thường xuyên thực hiện tốt quy chế phối hợp trong việc quản lý LS, hành nghề LS và trợ giúp pháp lý của LS trên địa bàn tỉnh. Trong đó, thực hiện hiệu quả nguyên tắc kết hợp giữa quản lý nhà nước với việc phát huy vai trò tự quản của tổ chức xã hội nghề nghiệp của LS.

Còn đối với công tác bổ trợ tư pháp, theo Ban Chỉ đạo CCTP tỉnh, hàng năm, Sở Tư pháp ban hành kế hoạch thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật và giúp Hội đồng phối hợp liên ngành ban hành kế hoạch về phối hợp trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng. Trong đó, tổ chức Trung tâm Trợ giúp pháp lý được kiện toàn tinh gọn với 14 cán bộ, công chức, viên chức và hệ thống cộng tác viên gồm 19 LS, 42 chuyên viên pháp lý cấp huyện, cơ bản đáp ứng kịp thời nhu cầu về trợ giúp pháp lý của người dân.

Bên cạnh đó, Sở Tư pháp cũng tham mưu, trợ giúp các tổ chức giám định tư pháp công lập, các sở, ngành có hoạt động giám định tư pháp kiện toàn về bộ máy tổ chức, củng cố cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động giám định tư pháp. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 2 tổ chức giám định tư pháp công lập gồm: Trung tâm Pháp y thuộc Sở Y tế; Phòng Kỹ thuật Hình sự - Công an tỉnh và 7 sở, ngành có hoạt động giám định tư pháp với số lượng 83 giám định viên tư pháp. Ngoài ra, hoạt động công chứng, thừa phát lại cũng được xã hội hóa nhằm đáp ứng kịp thời yêu cầu về công chứng, lập vi bằng của tổ chức, cá nhân, góp phần bảo đảm an toàn pháp lý cho các hợp đồng, giao dịch, chứng thực.

Theo Sở Tư pháp tỉnh, công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực bổ trợ tư pháp luôn được quan tâm thực hiện; đội ngũ LS được đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nhanh về số lượng; các tổ chức giám định tiếp tục được kiện toàn cơ bản đáp ứng yêu cầu của hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và các nhu cầu khác của xã hội, việc thực hiện xã hội hóa hoạt động công chứng được xã hội đồng tình cao, đã phục vụ đắc lực hơn nhiệm vụ CCTP của tỉnh và các địa phương. Quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCTP, các cơ quan chức năng luôn quan tâm đến công tác thanh tra, kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trên các lĩnh vực, đưa hoạt động tư pháp trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp và hiệu quả hơn./.

Ban Nội chính - Kiên Định

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích