Tiếng Việt | English

20/08/2016 - 20:05

Hơn 50% thí sinh trúng tuyển ĐH đang ở đâu?

Kết thúc thời gian nộp giấy chứng nhận kết quả thi THPT quốc gia đợt 1 (ngày 19-8), nhiều trường vẫn chưa tuyển đủ chỉ tiêu. Ngoài tuyển bổ sung, không ít trường phải hạ điểm.

 

Thưa thớt thí sinh đến nộp giấy chứng nhận kết quả thi THPT quốc gia tại Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM sáng 19-8 - Ảnh: Như Hùng

“Số giấy chứng nhận kết quả thi thí sinh nộp về các trường chưa đến 50% chỉ tiêu. Các trường như ngồi trên lửa. Chuyện gì đang xảy ra, thí sinh ở đâu?

ThS Trương Tiến Sĩ (Phó trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM)

Hết ngày 19-8, một số trường ĐH như Kinh tế TP.HCM, Ngân hàng TP.HCM, Sài Gòn, Giao thông vận tải TP.HCM, Bách khoa, Khoa học xã hội và nhân văn (ĐHQG TP.HCM)... có số lượng thí sinh nộp giấy chứng nhận gần đủ chỉ tiêu, trong khi nhiều trường khác còn thiếu khá nhiều.

Nhiều trường đã hạ điểm nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung so với điểm chuẩn đợt 1, bao gồm rất nhiều trường công.

Trường lớn cũng phải tuyển bổ sung

PGS.TS Nguyễn Kim Hồng, hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho hay số lượng thí sinh nộp giấy chứng nhận cho trường mới chỉ khoảng 65% tổng chỉ tiêu cần tuyển. Với tình hình này chắc chắn trường phải xét tuyển bổ sung. Tương tự,

PGS.TS Nguyễn Đức Minh, phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, cho biết tính đến hết ngày 19-8 có 4.100 thí sinh nhập học, trong khi chỉ tiêu của trường là 6.500. Nhóm ngành kỹ thuật môi trường có khá ít thí sinh. Như vậy chắc chắn trường sẽ phải xét tuyển bổ sung.

Theo ông Phạm Thái Sơn - phó giám đốc Trung tâm tuyển sinh và dịch vụ đào tạo Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, so với tổng chỉ tiêu thì trường vẫn còn thiếu khoảng 500 chỉ tiêu, tập trung vào các ngành CĐ và một số ngành mới bậc ĐH như quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, khoa học dinh dưỡng và ẩm thực, cơ điện tử, công nghệ vật liệu.

Trường đang cân nhắc khả năng xét tuyển bổ sung cho ngành quản trị kinh doanh. Điểm nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung bằng điểm chuẩn đợt 1.

Tương tự, PGS.TS Lê Hoàng Nghiêm, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Tài nguyên và môi trường TP.HCM, nói lượng giấy chứng nhận nộp về trường mới chỉ đạt khoảng 65% chỉ tiêu, và trường chắc chắn sẽ gọi bổ sung cho tất cả các ngành.

PGS.TS Đồng Văn Hướng, phó hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, cho biết trường còn thiếu khoảng 300 chỉ tiêu, trong đó có 60 chỉ tiêu bậc CĐ. Trường sẽ xét tuyển bổ sung đợt 1.

Hàng loạt trường ĐH ở các địa phương, các trường đóng tại các tỉnh như Xây dựng miền Trung, Xây dựng miền Tây, Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long... cũng thông báo xét tuyển bổ sung.

Ở phía Bắc, bà Lê Thị Thu Thủy, phó hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương, cho biết lượng thí sinh xác nhận nhập học tương đối khớp với chỉ tiêu, nên chắc chắn trường sẽ không tuyển bổ sung ở cơ sở đào tạo phía Bắc và phía Nam.

Riêng cơ sở đào tạo tại Quảng Ninh dự kiến sẽ tuyển bổ sung với mức điểm nhận hồ sơ bằng điểm chuẩn đợt 1 là 18 điểm.

Trong khi đó, cho đến ngày 19-8, Trường ĐH Thủy lợi cũng cho biết sẽ xét tuyển nguyện vọng bổ sung vì mới chỉ có 2.800 thí sinh trúng tuyển nộp giấy chứng nhận/3.120 chỉ tiêu vào trường.

Vì sao các trường không tuyển đủ chỉ tiêu?

“Năm nay, ngoài hai nguyện vọng ở hai trường, thí sinh còn có nhiều cơ hội khác: đăng ký xét tuyển học bạ, đăng ký xét tuyển vào các trường tuyển sinh riêng, các trường quốc tế, chương trình liên kết, và một bộ phận không nhỏ thí sinh du học nước ngoài nữa.

Đó là nguyên nhân dẫn đến việc giảm nguồn tuyển cho các trường” - TS Lê Chí Thông, trưởng phòng đào tạo Trường đh Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) lý giải.

Còn TS Nguyễn Kim Quang, phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM), cho rằng với cơ chế xét tuyển như năm nay, về nguyên tắc thống kê, khả năng một thí sinh đậu cùng lúc hai trường rất cao.

Như vậy, xác suất các trường gọi trúng tuyển chỉ 50%, vì thí sinh chọn một trong hai trường. Trên lý thuyết, các trường muốn đủ chỉ tiêu phải gọi thí sinh trúng tuyển đến 200% chỉ tiêu!

Trong khi đó, Bộ GD-ĐT giao cho các trường được quyền gọi thí sinh để đảm bảo chỉ tiêu cần tuyển, nhưng bộ lại liên tục cảnh báo trường nào tuyển vượt chỉ tiêu sẽ bị xử lý kỷ luật, vì thế không trường nào dám gọi thí sinh vượt đến 200%.

"Đây thật sự là thách đố đối với các trường trong kỳ tuyển sinh năm nay. Do đó, tình trạng thí sinh nhập học không đủ chỉ tiêu khá phổ biến ở các trường là chuyện bình thường. Các trường đều dè dặt và đã sẵn sàng phương án xét tuyển bổ sung” - ông Quang nói.

Về nguồn tuyển các đợt xét tuyển bổ sung, ông Quang cho biết khi xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào, Bộ GD-ĐT đã khẳng định dư nguồn tuyển.

Tuy nhiên, lãnh đạo các trường ĐH ở TP.HCM cũng tỏ ra nghi ngờ dữ liệu nguồn tuyển mà Bộ GD-ĐT công bố.

“Hầu hết các trường phía Nam đều không tuyển đủ chỉ tiêu trong đợt 1. Vậy nguồn dữ liệu bộ công bố là dư nguồn tuyển cho các trường ở đâu ra?” - lãnh đạo một trường ĐH ở TP.HCM thắc mắc.

ThS Hứa Minh Tuấn, phó hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính - marketing, cho rằng năm nay các trường không có dữ liệu thí sinh xét tuyển qua hình thức học bạ. Chính việc này làm số thí sinh ảo tăng lên.

“Bộ GD-ĐT công bố dữ liệu điểm thi chung của thí sinh cả nước. Trong khi thực tế cho thấy số thí sinh các tỉnh phía Bắc có điểm cao hơn phía Nam. Chính điều này đã tạo ra tình trạng ảo cho các trường phía Nam” - ông Tuấn nói.

Còn theo ông Đinh Văn Sơn - hiệu trưởng Trường ĐH Thương mại, việc Bộ GD-ĐT chỉ vì những thất bại của năm 2015 mà vội vàng thay đổi hoàn toàn phương thức xét tuyển một cách máy móc, không có nghiên cứu cụ thể... đang gây ra nhiều hệ lụy.

“Việc bí mật thông tin xét tuyển, không cho thí sinh biết mức điểm các hồ sơ đã nộp để làm cơ sở dữ liệu thứ hạng của mình, nhằm lựa chọn phù hợp với mức điểm cụ thể, đã làm khó các trường và cả chính thí sinh” - ông Sơn nhận định.

Hạ từ 0,5 đến 6 điểm!

Chiều 19-8, Trường ĐH Tài chính - marketing đã thông báo xét tuyển bổ sung 1.036 chỉ tiêu cho tất cả các ngành. Theo đó, điểm nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung đợt 1 ngành bất động sản và hệ thống thông tin quản lý là 15, các ngành còn lại 16 điểm.

Như vậy, so với điểm chuẩn đợt 1, điểm nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung đợt 1 của trường giảm từ 3,5 đến 5,75 điểm tùy ngành.

Ngành có điểm nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung giảm ít nhất là bất động sản và hệ thống thông tin quản lý, giảm 3,5 điểm. Ngành có điểm nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung giảm nhiều nhất là kinh doanh quốc tế, giảm 5,75 điểm.

Ngày 19-8, Học viện Ngoại giao công bố xét tuyển nguyện vọng bổ sung ở cả năm ngành đào tạo quan hệ quốc tế, kinh tế quốc tế, luật quốc tế, truyền thông quốc tế và ngôn ngữ Anh.

Trong khi điểm chuẩn đợt 1 của trường dao động ở mức rất cao từ 23,75 điểm đến 24,5 điểm, thì điểm nhận hồ sơ xét tuyển đợt 2 của trường lại giảm từ 2,75 - 3,5 điểm, với mức điểm sàn nhận hồ sơ chung là 21 điểm.

Theo PGS.TS Lê Hoàng Nghiêm - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Tài nguyên và môi trường TP.HCM, trường sẽ xét tuyển bổ sung tất cả các ngành và điểm nhận hồ sơ là 15 điểm.

Như vậy, điểm nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung vào trường giảm từ 0,5 đến 4,25 điểm tùy ngành. Còn ông Nguyễn Minh Trí, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Cần Thơ, cho biết dự kiến trường sẽ tuyển bổ sung khoảng 1.280 chỉ tiêu.

Điểm nhận hồ sơ xét tuyển của trường cho tất cả các ngành là 15 điểm, trong khi điểm chuẩn đợt 1 của trường dao động từ 15 đến trên 22 điểm.

Trường ĐH Thương mại cũng thông báo xét tuyển bổ sung 1.450 chỉ tiêu cho hầu hết các ngành với điểm nhận hồ sơ là 17, trong khi điểm chuẩn đợt 1 của trường hầu hết các ngành đều trên 21 điểm. Như vậy điểm xét tuyển bổ sung của trường đã giảm 3-6 điểm.

Theo tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết