Tiếng Việt | English

17/06/2019 - 10:19

Họp mặt báo Đảng miền Đông Nam bộ (mở rộng) lần 9 - Gắn kết những người làm báo Đảng

Đến hẹn lại lên, kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, các báo Đảng khu vực miền Đông Nam bộ và một số tỉnh, thành Tây Nam bộ, Tây Nguyên tổ chức họp mặt thường niên. Năm nay, Họp mặt các báo Đảng miền Đông Nam bộ (mở rộng) lần thứ 9 (vòng II) do Báo Long An đăng cai để lại nhiều dấu ấn trong lòng các đồng nghiệp khi cùng nhau sẻ chia kinh nghiệm nghề nghiệp và tham gia giao lưu văn nghệ, thể thao sôi nổi, góp phần vun đắp tình cảm gắn bó giữa những người làm báo.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Nguyễn Văn Được đến dự và phát biểu tại Hội thảo “Báo chí trước thách thức từ mạng xã hội”

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Nguyễn Văn Được đến dự và phát biểu tại Hội thảo “Báo chí trước thách thức từ mạng xã hội”. Ảnh: Trường Giang

Chia sẻ kinh nghiệm

Trong cuộc họp mặt, Hội thảo “Báo chí trước thách thức từ mạng xã hội (MXH)” nhận được nhiều ý kiến đóng góp, chia sẻ của các đơn vị tham gia. Theo Phó Tổng Biên tập phụ trách Báo Long An - Lê Hồng Phước, ưu điểm của MXH là thông tin được cập nhật nhanh chóng, đa dạng. Ngày nay, báo chí có nguy cơ bị truyền thông xã hội “vượt mặt” trong việc cung cấp thông tin đến độc giả. Vì cập nhật liên tục những công cụ, tính năng công nghệ mới, MXH ngày càng nâng cao khả năng “truyền thông” của mình, khiến báo chí mất dần vị thế “độc quyền” trên phương diện này.

Tại hội thảo, đại diện các đơn vị tập trung phân tích những vấn đề giữa báo chí và MXH trong giai đoạn hiện nay. Phó Tổng Biên tập Báo Long An - Châu Hồng Khá cho biết, MXH là “mảnh đất” màu mỡ cho sự phát tán những thông tin tiêu cực, thiếu khách quan và thậm chí sai sự thật. Nghiêm trọng hơn, có cả những thông tin xuyên tạc, kích động, chống phá Đảng, Nhà nước của các thế lực thù địch được đăng tải như một bài báo thực sự.

Tuy nhiên, MXH cũng có những lợi ích nhất định khi là kênh thông tin quan trọng để người làm báo tiếp cận với đối tượng cần hỗ trợ; biết được những sự vụ, sự việc xảy ra mọi lúc, mọi nơi hay những tình huống đời sống thường nhật (cả tốt lẫn xấu), là cơ sở nắm bắt nguồn tin nhanh chóng, dễ dàng. Do đó, chúng ta không bài trừ, né tránh mà cần chủ động tham gia, phối hợp, chọn lọc, khai thác yếu tố tích cực của MXH. Để ứng xử với MXH, Quyền Tổng Biên tập Báo Bà Rịa-Vũng Tàu - Đỗ Nguyễn Hoàng Dung chia sẻ: “Một số tác phẩm báo chí có giá trị xuất phát từ những thông tin ban đầu được tải lên MXH. Hay những bức ảnh, đoạn clip đăng lên MXH trở thành điểm khởi đầu để cơ quan báo chí mổ xẻ những vấn đề xã hội liên quan. Người làm báo không thể tách rời những diễn biến sôi động của MXH. Nếu không tiếp cận, cập nhật thông tin từ MXH là tự biến mình trở thành kẻ đi sau, đứng sau thời cuộc”.

Đại biểu trình bày tham luận tại Hội thảo. Ảnh: Ngươn Kiết

Tương tự, Báo Đồng Nai cũng tận dụng MXH để phục vụ tác nghiệp báo chí. Từ những thông tin trên MXH, Ban Biên tập yêu cầu phóng viên rà soát, kiểm chứng từ cơ quan chức năng để có phản ánh chính xác. Để không bị MXH “dẫn dắt”, Báo Đồng Nai không chạy theo tất cả thông tin trên MXH mà chọn lọc những vấn đề người dân quan tâm, có tác động đến xã hội, có ý nghĩa; không giật gân, câu khách; thông tin phải đúng phương châm “Đúng, trúng, đủ, đời” -  thông tin không chỉ chính xác, khách quan mà phải đúng định hướng, trúng vấn đề thời sự, đủ thông tin và phản ánh được không khí đời sống xã hội.

“Ban Biên tập Báo Đồng Nai luôn quán triệt phóng viên phải tỉnh táo, có quan điểm làm báo rõ ràng, xác tín nguồn tin trước khi đăng trên mặt báo, nhất là những thông tin “nóng” trên MXH liên quan đến an ninh chính trị, an toàn xã hội. Phóng viên phải có mặt tại hiện trường kiểm chứng nguồn tin, lấy ý kiến của cơ quan có thẩm quyền tùy tính chất vụ việc để có thông tin đa chiều, chính xác, khách quan nhất” - Phó Tổng Biên tập Báo Đồng Nai - Đinh Kim Tuấn nhấn mạnh. 

Vừa phối hợp, vừa phải “chạy đua” với MXH, báo chí chính thống cần có phương pháp, kế hoạch thực hiện những tin, bài chất lượng để đủ sức cạnh tranh. Theo Tổng Thư ký Tòa soạn Báo Sài Gòn Giải Phóng - Nguyễn Khắc Văn, đơn vị đưa ra chiến lược đổi mới gồm: Đẩy mạnh làm báo trên điện thoại di động, làm video theo tiêu chí nhanh, nóng và hấp dẫn, tương tác mạnh hơn với bạn đọc cũng như tổ chức thêm các sự kiện ngoài mặt báo để quảng bá thương hiệu của báo,... Để làm được điều này, các cơ quan báo chí phải đầu tư thiết bị, công nghệ, phần mềm hiện đại phục vụ tác nghiệp và xuất bản. Những người làm báo phải năng động hơn, làm việc nhiều hơn; trong đó, không chỉ các phóng viên, biên tập viên mà cả thành viên Ban Biên tập cũng phải “bật lên”, làm việc liên tục để định hướng, chỉ đạo nội dung sắc bén hơn, tiếp cận và sử dụng công nghệ làm báo tốt hơn;...

Trước sự bùng nổ thông tin của MXH, báo chí càng phải nỗ lực phát huy vai trò trong định hướng dư luận, thông tin khách quan, đúng nội dung, quan điểm, càng nhanh càng tốt với “con át chủ bài” là thông tin chính thống và độ tin cậy cao trên tất cả các mặt của đời sống xã hội, không để bạn đọc bị “dẫn dắt” trước những thông tin sai lệch, chưa được kiểm chứng từ MXH.

Phó Tổng Biên tập Báo Long An - Châu Hồng Khá trao cờ lưu niệm cho các đội bóng. Ảnh: Ngươn Kiết

Ấm tình đồng đội

Trước ngày diễn ra hội thảo, 14 đơn vị tham gia hội thao và giao lưu văn nghệ. Mặc cái nắng oi ả, các cầu thủ vẫn hăng hái thi đấu với sự cổ vũ nồng nhiệt của các cổ động viên, không phân biệt “đội nhà, đội khách”. 

Anh Mai Văn Ngà - cầu thủ đội bóng đá nam Báo Đồng Nai, chia sẻ: “Để chuẩn bị cho hội thao, chúng tôi nỗ lực luyện tập và thi đấu hết mình. Giải đấu là dịp để rèn luyện sức khỏe vừa là cơ hội gặp gỡ, giao lưu”.

Vận động viên tham gia “đường đua xanh” dù không chuyên nhưng vẫn xuất sắc hoàn thành với kỹ thuật bơi đẹp, tốc độ nhanh. Ảnh: Ngươn Kiết

Với môn bơi lội, các vận động viên tham gia hết mình trong đường đua xanh. Dù không chuyên nhưng nhiều thí sinh vẫn xuất sắc khi hoàn thành đường đua với kỹ thuật bơi đẹp, tốc độ nhanh. Thí sinh Nguyễn Ngọc Hồng Thắm - Báo Tây Ninh (đoạt giải nhất môn bơi lội), chia sẻ: “Môn bơi lội được hội thao chọn để thi đấu có ý nghĩa thiết thực. Đây là môn thể thao được đưa vào thi đấu lần đầu tiên trong các lần tổ chức hội thao báo Đảng khu vực miền Đông Nam bộ”.

Đêm giao lưu “Hò hẹn Sông Vàm” diễn ra sôi nổi với phần tự giới thiệu, đố vui hấp dẫn, qua đó lưu lại những kỷ niệm đẹp khi cùng hòa vang tiếng hát. Đặc biệt, thí sinh đoạt giải nhất karaoke - Y Krắk Knul (Báo Đắk Nông) với giọng ca khỏe, đến từ Tây Nguyên gây ấn tượng đặc biệt với khán giả. Và, hòa cùng lời ca, điệu múa là tình cảm thân ái, gắn kết giữa những người làm báo. 

Ban Biên tập Báo Long An trao cờ luân lưu cho đại diện Ban Biên tập Báo Đồng Nai - đơn vị tổ chức năm 2020. Ảnh: Văn Đát

Ấm áp và chân tình là những tình cảm còn đọng lại trong lòng mỗi người khi tham gia họp mặt báo Đảng lần này. Tuy chỉ diễn ra trong 2 ngày ngắn ngủi nhưng đây là cơ hội chia sẻ những kinh nghiệm, trăn trở trong nghề của những người làm báo. Để rồi, khi cuộc họp mặt khép lại, mọi người sẽ nhớ vùng đất và con người Long An hiền hòa, mến khách./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết