Tiếng Việt | English

31/07/2021 - 16:00

Hợp tác xã Xây dựng và Thương mại Đoàn Kết: Chăm lo đời sống thành viên

Hợp tác xã (HTX) Xây dựng và Thương mại (XD&TM) Đoàn Kết (thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa, Long An) được thành lập từ năm 2004, với 12 thành viên (TV), chuyên thực hiện trên lĩnh vực xây dựng thương mại, xây dựng cầu đường, nâng và di dời nhà, buôn bán cống, đặc biệt là cống liền khối. Thực hiện Luật HTX năm 2012, HTX chuyển đổi, hoạt động theo đúng quy định với mục tiêu đáp ứng nhu cầu, phục vụ lợi ích chính đáng cho đa số TV.

Cống liền khối là sản phẩm chủ lực của Hợp tác xã Xây dựng và Thương mại Đoàn Kết (Ảnh tư liệu)

Cống liền khối là sản phẩm chủ lực của Hợp tác xã Xây dựng và Thương mại Đoàn Kết (Ảnh tư liệu)

Từ khi thành lập đến nay, trải qua nhiều khó khăn nhưng nhờ có chiến lược và hướng đi đúng đắn, cùng với sự hỗ trợ của các ngành, chính quyền địa phương và Liên minh HTX tỉnh, HTX XD&TM Đoàn Kết đã đứng vững, thích ứng với các điều kiện kinh tế thị trường và hoạt động kinh doanh ngày càng phát triển, tăng cả về quy mô lẫn hiệu quả, doanh thu năm sau luôn cao hơn năm trước.

Đến nay, HTX có 17 TV tham gia với nguồn vốn trên 4 tỉ đồng. Từ năm 2017 đến nay, mỗi năm, các TV đều được chia lợi nhuận từ 15-17% trên cổ phần của HTX.

Từng bước đổi mới, vượt qua mọi khó khăn, HTX XD&TM Đoàn Kết đã vươn lên khẳng định vai trò trong việc xây dựng cầu đường, nâng và di dời nhà, buôn bán cống, đặc biệt là cống liền khối. Anh Lê Văn Hường - TV HTX XD&TM Đoàn Kết, cho hay: “Thế mạnh của HTX là sản xuất các cống liền khối có chiều dài từ 8-10m và có thể di chuyển dễ dàng bằng đường thủy đến nơi lắp đặt, giảm được chi phí gia cố móng cho chủ đầu tư. Cống được bảo hành 5 năm với điều kiện sử dụng đúng công năng của cống”.

Chia sẻ về những thành công và bài học kinh nghiệm của HTX, Giám đốc HTX XD&TM Đoàn Kết - Nguyễn Hữu Tuấn cho biết: Trước hết, HTX phải dựa vào Luật HTX, tôn trọng các nguyên tắc tự nguyện, dân chủ, bình đẳng, công khai tự chủ, cùng chịu trách nhiệm, cùng có lợi, hợp tác và phát triển. Điều đó được thể hiện trong mọi hoạt động của HTX từ việc xây dựng mục tiêu, nội dung hoạt động đến việc bầu chọn cán bộ quản trị, điều hành, kiểm soát; công tác tổ chức, quản lý, giải quyết các mối quan hệ về sở hữu và phân phối lợi nhuận.

“Chăm lo đời sống TV và công nhân là một trong những việc làm được HTX quan tâm hàng đầu. Đối với những công trình xa, HTX xây dựng lán trại để công nhân có nơi lưu trú, hỗ trợ ăn, uống và trang bị đầy đủ dụng cụ bảo hộ lao động cho công nhân. Đối với TV, HTX bảo đảm chế độ về bảo hiểm y tế, riêng TV là công nhân thì được bảo đảm về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp” - ông Tuấn cho biết thêm.

Bà Trịnh Thị Kim Hà - TV HTX XD&TM Đoàn Kết, chia sẻ: “Tài chính của HTX được thông tin đến các TV HTX theo định kỳ nên rất rõ ràng và minh bạch. Bên cạnh đó, HTX luôn tạo điều kiện để các TV góp thêm hoặc rút bớt vốn góp khi có nhu cầu”.

Thời gian tới, HTX XD&TM Đoàn Kết nêu cao quyết tâm, phấn đấu, dựa vào thế mạnh của địa phương, từng bước định hướng mở rộng ngành nghề kinh doanh, mở rộng phạm vi hoạt động và đối tượng khách hàng, tạo thêm nhiều việc làm, cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các TV./.

M.Tuệ

Chia sẻ bài viết