Tiếng Việt | English

06/02/2020 - 14:03

Khi đảng viên đi trước...

Không quản ngại khó khăn, vất vả, dấu chân của những người đảng viên (ĐV) in hằn trên từng con đường họ đi tuyên truyền, vận động, gặp gỡ, trò chuyện cùng nhân dân. Họ là “cầu nối” làm cho mối quan hệ giữa Đảng, chính quyền và nhân dân ngày càng gắn bó.

Cho đi là hạnh phúc! 

Chúng tôi đến thăm gia đình bà Võ Thị Bé Sáu (khu phố 3, thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành, tỉnh Long An) một ngày đầu năm mới. Bà là hộ nghèo của khu phố, thường xuyên đau ốm, bệnh tật. Ở trong nhà, người con trai tên Nguyễn Duy Phương bị bại não nằm một chỗ, khi thấy khách đến liền mừng rỡ tươi cười. Khi đoàn hỏi thăm và trò chuyện về cô Huỳnh Thị Mộng Uyên, cậu bé liền bập bẹ những từ không trọn vẹn và đưa ngón tay lên với chia sẻ “cô Uyên là số 1”. 

Dù chẳng phải người thân, cô Huỳnh Thị Mộng Uyên vẫn tình nguyện chăm sóc Nguyễn Duy Phương

Cô Uyên là ĐV, luôn gương mẫu, hết lòng với công tác thiện nguyện ở địa phương. Điển hình như trường hợp gia đình bà Sáu. Dù chẳng phải người thân, họ hàng, nhưng khi biết hoàn cảnh của bà Sáu, cô Uyên sẵn sàng giúp đỡ. Bà Sáu ly dị chồng từ khi con trai còn rất nhỏ. Từ đó đến nay gần 30 năm, một mình bà làm lụng nuôi người con trai bệnh tật. Cách đây vài năm, khi bà Sáu bị tai nạn giao thông phải nhập viện, không còn ai chăm sóc người con trai. Cô Uyên tự nguyện đến lo lắng, chăm sóc Phương như là con cháu trong nhà. Hàng ngày, cô chạy xe đến lo chuyện cơm nước, đút từng miếng cơm, lau từng giọt nước, vệ sinh cá nhân cho Phương. Sự tận tâm, tấm lòng của cô khiến Phương tuy bệnh tật nhưng vẫn cảm nhận được.

“Mấy chục năm qua, 2 mẹ con tôi sống nương tựa vào sự cưu mang, giúp đỡ của những tấm lòng thơm thảo, nhất là chị Uyên. Tôi là mẹ, nhiều khi chăm con bệnh cũng có lúc bực tức. Vậy mà, chị Uyên chỉ là “người dưng” nhưng rất chu đáo, nhẹ nhàng với con trai tôi. Tấm lòng của chị thật cao quý biết bao!” - bà Sáu xúc động.

Chia sẻ về việc mình làm, cô Uyên nói: “Tôi luôn nhớ lời dạy của Bác: Cán bộ, ĐV không những là người lãnh đạo quần chúng mà còn phải luôn xác định mình là đầy tớ, là công bộc, là người phục vụ lợi ích của nhân dân. Hơn nữa, bản thân tôi thấy cuộc sống của mình còn may mắn hơn so với nhiều người khác lại được sự động viên, tạo điều kiện của chồng, con để làm những công việc mình yêu thích nên tình nguyện tham gia công tác xã hội”.

Không chỉ đến tận nhà chăm sóc, giúp đỡ những người bệnh tật, cô Uyên còn hỗ trợ tặng quà cho người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Với cô, hạnh phúc là sự cho đi!

Trách nhiệm với đời

65 năm tuổi đời, 40 năm tuổi Đảng, ông Trần Minh Hải - Bí thư Chi bộ ấp Đạo Thạnh, xã Hướng Thọ Phú, TP.Tân An, làm nhiều việc ý nghĩa cho cộng đồng.

Ông Trần Minh Hải (bìa trái) được khen thưởng nhân dịp 90 năm thành lập Đảng

Ông Trần Minh Hải (bìa trái) được khen thưởng nhân dịp 90 năm thành lập Đảng

Ông kể cho chúng tôi nghe câu chuyện chung tay cùng chính quyền xây dựng địa phương ngày càng giàu, đẹp, góp phần hoàn thiện các tiêu chí xây dựng xã văn hóa - nông thôn mới.

Ông chia sẻ, trước đây, ở Hướng Thọ Phú điều kiện sinh sống, đường sá đi lại của người dân còn khó khăn. Công tác vận động người dân tham gia các công trình cộng đồng còn rất yếu kém. Với vai trò Bí thư Chi bộ, ông dặn lòng phải làm thay đổi diện mạo xóm, ấp và ý thức của người dân. Thế rồi, hàng ngày ông cùng vài ĐV khác bỏ công sức đi vận động nhân dân.

Ông nói: “Làm công tác ở ấp gắn liền với nhiều công việc không tên. Mình sống và làm việc để dân thương mới khó. Tiền ở trong túi người khác, mình “xin” khéo léo để dân ủng hộ. Mỗi công trình, vận động một lần không xong, tôi luôn nói với anh em đừng nản lòng và đi thuyết phục nhiều lần. Lâu dần, từng công việc cũng đi vào nề nếp. Ngần ấy năm trời công tác, tài sản quý giá nhất của tôi có lẽ là sự tín nhiệm của nhân dân”.

Như để minh chứng cho những lời nói của mình, ông đưa chúng tôi đi tìm hiểu cuộc sống người dân. Đến đâu, ông cũng không quên giới thiệu, thông tin cho chúng tôi biết về những tuyến đường nhỏ, hẹp năm xưa, nay được nâng cấp, mở rộng. Đó là đường Đỗ Trình Thoại, Đặng Ngọc Sương,... Tại 2 tuyến đường này, ông cùng chi bộ vận động người dân hiến trên 9.000m2 đất trị giá hơn 8 tỉ đồng.

Đường Đỗ Trình Thoại, một trong những tuyến đường được ông Hải tham gia vận động người dân hiến đất

Riêng gia đình ông, khi Nhà nước có chủ trương nâng cấp Đường tỉnh 817 đã không ngần ngại hiến gần 300m2, trị giá khoảng 1 tỉ đồng để góp phần mở rộng đường. Ông còn kể thêm về việc vận động xây dựng hệ thống điện chiếu sáng công cộng; dựng cổng chào văn hóa; 2 giếng nước có hệ thống lọc và khử trùng để từng bước đạt tiêu chí nước sạch và duy trì 100% hộ gia đình sử dụng nước hợp vệ sinh, góp phần bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, ông còn vận động các hộ dân ở các tuyến đường chính tham gia hợp đồng thu gom rác thải sinh hoạt, tạo cảnh quan sạch, đẹp. Hàng năm, ông còn hỗ trợ, kêu gọi mạnh thường quân tặng nhiều phần quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Bí thư Đảng ủy xã Hướng Thọ Phú - Hồ Thị Hạnh nhận xét, đồng chí Hải là ĐV gương mẫu. Với vai trò Bí thư Chi bộ, nhiều năm qua, từ sự nỗ lực của mình đã góp phần tạo nên diện mạo mới tại ấp Đạo Thạnh không chỉ trong xây dựng kết cấu hạ tầng, cải thiện đáng kể bộ mặt nông thôn mà điều quan trọng hơn, đồng chí phát huy được tinh thần đoàn kết, vai trò gương mẫu, tiên phong của người ĐV. Với những đóng góp của mình, nhiều năm liền đồng chí được các cấp, các ngành khen thưởng; là gương điển hình trong Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cấp thành phố, giai đoạn 2016-2018. Mới đây, đồng chí được Thành ủy Tân An khen thưởng ĐV đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết